Điểm -5 và -4 tại một hố có tên gọi là gì?

Điểm Eagle, Birdie hay Par là những thuật ngữ thường gặp ở các giải golf, tuy nhiên cách gọi tên những điểm số tốt hơn hơn không phải ai cũng biết.

Khi các golfer không chuyên bắt đầu ở một hố nào đó, số điểm mà họ muốn ghi nhất chính là par. Par – hay gọi là số gậy chuẩn cho một hố là một trong các thuật ngữ về tính điểm trên sân golf, được Hiệp hội golf Mỹ chính thức giới thiệu trong luật golf từ năm 1911.

Việc ghi điểm par hoặc tốt hơn thường là mục tiêu của nhiều golfer khi đến green. (Ảnh: SportsNews Ireland)

Trải qua một thời gian dài, các kết quả tốt hơn hoặc tệ hơn số gậy chuẩn đều có tên gọi riêng, cụ thể như sau:

  • Ostrich: -5 gậy so với điểm par
  • Condor: -4 gậy so với điểm par
  • Albatross: -3 gậy so với điểm par
  • Eagle: -2 gậy so với điểm par
  • Par: số gậy chuẩn (even)
  • Bogey: +1 gậy so với điểm par
  • Double bogey: +2 gậy so với điểm par
  • Triple bogey: +3 gậy so với điểm par
  • Quadruple bogey: +4 gậy so với điểm par

Các điểm bogey cao hơn sẽ có tiền tố tuple trong tên gọi, dù vậy thông thường chúng rất ít được sử dụng vì người chơi sẽ gọi bằng số gậy cụ thể hay “over 5” hoặc “five-over-par” (cho số điểm +5).

Dựa theo các tên gọi trên, dễ hiểu vì sao chúng ta hầu như không thấy điểm Ostrich (hoặc cả Condor) xuất hiện ở các giải đấu vì chúng rất hiếm khi xảy ra, đặc biệt là trường hợp đánh -5 gậy so với par.

Sơ đồ một hố par-6 dạng dogleg. (Ảnh: Marina Bay Golf Course)

Về lý thuyết, điểm Ostrich chỉ có thể đạt được tại những hố par 6 bằng một pha ghi hole-in-one. Tuy nhiên thực tế thì điều này không thể xảy ra với con người bởi các hố này rất hiếm có và luôn dài hơn 600 yard, lớn hơn rất nhiều so với khoảng các phát bóng tối đa của một người bình thường. Chính vì thế mà điểm Ostrich (Đà điểu châu Phi) chưa từng được ghi nhận từ trước đến nay.

Ngược lại, cơ hội ghi điểm Condor (Kền kền) dù không cao nhưng trong quá khứ lại có đến 4 trường hợp làm được điều này, dù theo lý thuyết điểm này chỉ xuất hiện sau hole-in-one ở hố par-5 hoặc cần 2 gậy cho hố par 6. Dù vậy với con số ít ỏi như thế, đây được xem là điểm hiếm nhất từng xuất hiện trong lịch sử golf.

Trong số 4 trường hợp ghi Condor nói trên, tất cả đều xảy ra trên hố par-5, trong đó có một trường hợp đánh thẳng và ba trường hợp ở hố dạng dogleg (hố có khúc cong kiểu chân chó).

Loài chim kền kền (condor) được chọn làm tên gọi cho điểm -4. (Ảnh: Ian Waldie)

Theo ghi nhận trên tạp chí Golf World 2004, golfer đầu tiên trong lịch sử ghi điểm Condor là Larry Bruce khi chơi ở hố 5 par-5 (480 yard) ở sân Hope Country Club vào năm 1962. Ở tình huống này, ông đã dùng gậy driver đánh cắt qua hàng cây để ghi hole-in-one.

Hơn 30 năm sau, đến lượt Shaun Lynch áp dụng chiến thuật tương tự khi đến hố dogleg 17 par-5 (496 yard) tại sân Teign Valley Golf Club vào năm 1995. Tuy nhiên điểm khác biệt là ông chỉ cần dùng gậy sắt 3 và được hỗ trợ khá nhiều từ địa hình khi bóng lăn từ fairway vào green rồi đi đến hố.

Năm 2002, Mike Crean tạo ra cú phát bóng dài nhất trong lịch sử golf khi đưa bóng bay thẳng đến 517 yard để rơi vào hố 9 trên sân Green Valley Ranch Golf Club. Dù đây không phải hố dogleg, thế nhưng cú đánh của Crean được hỗ trợ bay xa hơn nhờ bầu không khí loãng và gió thuận chiều. Một điều thú vị là cả Crean lẫn ba người đánh cặp đều mất dấu bóng khi bay lên, khiến ông phải chơi bóng dự phòng trước khi đến green và tận hưởng niềm vui.

Trường hợp cuối cùng thuộc về golfer 16 tuổi người Australia, Jack Bartlett khi có pha hole-in-one hố 17 par-5 (511 yard) trên sân Royal Wentworth Falls Country Club vào năm 2007. Đây cũng là điểm Condor gần nhất được ghi nhận tính đến nay.

FLCHOMES TOURNAMENT 2019 bước vào ngày thi đấu đầu tiên