Để thua trước tuyển Mỹ, nhưng tuyển Quốc tế đáng được tôn trọng

Dù đã có một chiến thuật dày công nhưng tuyển Quốc tế vẫn không thể vượt qua sức mạnh của tuyển Mỹ...

Ngay từ khi đảm nhận vai trò đội trưởng, Ernie Els đã phải đối diện với một thách thức gần như là lớn nhất trong suốt sự nghiệp của mình. Cụ thể, ông phải dẫn dắt tuyển Quốc Tế giành thắng lợi trước tuyển Mỹ trong cuộc đối đầu trên sân Royal Melbourne (Australia).

Có thể nói, Els là chuyên gia có hiểu biết sâu về địa điểm tổ chức giải đấu diễn ra 2 năm 1 lần này. Golfer từng giành 19 danh hiệu PGA Tour đã đoạt cúp ba lần liên tiếp ở Heineken Classic thuộc giải golf chuyên nghiệp Australia trong giai đoạn 2002-2004 và về nhì năm 2005 trên sân golf dạng links có fairway cứng với green nhanh. Bên cạnh đó, ông cũng có thêm 3 chiến binh cũng am hiểu địa hình không kém chính là Adam Scott, Marc Leishman và Cameron Smith. Và dù có đến bảy tân binh trong đội ngũ 12 người, Els vẫn có quyền tự tin bởi rất nhiều trong số đó, như Abraham Ancer, Joaquin Niemann, hay Sungjae Im đều đang toả sáng ở PGA Tour. Ngoài ra, Els còn từng trải qua tám kỳ Presidents Cup từ 1996 đến 2013. Trong thời gian ấy, ông là thành viên đội hình chiến thắng năm 1998 cũng trên sân Royal Melbourne.

Tuyển Quốc tế hội tụ đầy đủ thế mạnh ở cả lực lượng và "chiến địa", cùng với đó ở lần thứ 13 góp mặt tại sự kiện quan trọng, Els đã quyết định hợp tác với 15th Club - là đơn vị cung cấp dữ liệu tư vấn cho tuyển châu Âu lội ngược dòng thắng tuyển Mỹ ở Ryder Cup 2018 trên sân Le Golf National.

Các cặp đấu được đưa ra từ phân tích bằng công nghệ của đơn vị tư vấn 15th Club với kì vọng của Els lẫn tuyển thủ thành viên. Theo các phân tích đó,Els đã chọn chiến thuật sắp cặp đấu dựa trên các tiêu chí: hoà khí, đồng hương hoặc kinh nghiệm tương đồng.

Dữ liệu được 15th Club cung cấp giúp Đội trưởng Ernie Els đưa ra nhiều giải pháp nhân sự hợp lý, qua đó tận dụng tối đa tài năng của những golfer như Abraham Ancer, Adam Scott, Louis Oosthuizen... Đặt biệt, tại giải đấu năm nay tuyển Quốc Tế đã cho ra mắt những cặp đấu đem đến bất ngờ cho đội Mỹ như C.T. Pan - Hideki Matsuyama, Sung Jae Im - Abraham Ancer. Những sự sắp đặt đã mang lại hiệu quả không ngờ cho tuyển Quốc tế khi kết thúc 18 trận, đoàn quân của Els dẫn 10-8. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003, tuyển Quốc tế dẫn trước Mỹ sau 3 ngày thi đấu. 

Tuy nhiên, dù sở hữu mọi lợi thế, tuyển Quốc Tế vẫn đành thua trong những giờ phút cuối cùng ở lượt trận Single Match. Abraham Ancer chưa thua kể từ đầu giải, nhưng trong trận cuối với Tiger Woods, anh thất thủ sau 16 hố đấu. Kết thúc 5 trận đấu đơn, tuyển Quốc tế mới có điểm đầu tiên từ chiến thắng của Sung Jae Im, tân binh sau đó được chấm điểm A+(ngang với Tiger Woods). Tuy vậy, họ tiếp tục thua ở 3 trận sau và đều ở những hố cuối. Ở trận áp chót, khi Matt Kuchar vượt lên dẫn Louis Oosthuizen 1up ở hố 17, mọi hy vọng của Els và tuyển Quốc tế tan thành mây khói vì đối phương chắc chắn đạt điểm tối thiểu 15,5 để lấy Cup dù Kuchar có thua ở hố 18.

Tuyển Quốc tế có lần thứ tư trong lịch sử giành chiến thắng ở loạt đánh mở màn sau năm 1998, 2003 và 2005. Tuy nhiên cũng giống năm 2005, đội trưởng Ernie Els phải nhận thất bại trong tiếc nuối. Mở màn thắng lợi là điều rất quan trọng với tuyển Quốc tế bởi họ đã nhận đến 9 lần thất bại khi thua ở loạt đánh này.

Ernie Els đã để lại dấu ấn của mình trong lần đầu làm đội trưởng tại Presidets Cup

Các thành viên của Ernie Els dù thua cuộc nhưng đem đến một tương lai hứa hẹn khi đây là tuyển Quốc tế trẻ nhất trong lịch sử sự kiện, có độ tuổi trung bình 28,9. Joaquin Niemann, người vừa bước qua tuổi 21 hồi đầu tháng 11 là golfer trẻ thứ 3 trong lịch sử giải đấu, sau Ryo Ishikawa và Jordan Spieth. Sung jae Im, cũng 21 tuổi, trẻ thứ năm sau Hideki Matsuyama năm 2013. Nhưng họ đã cùng làm cho tuyển Mỹ không hề cảm thấy dễ dàng khi đối đầu. Mặc dù đội tuyển Quốc tế của Ernie Els đã không thể tận dụng lợi thế để có thể lần thứ 2 chiến thắng tại Royal Melbourne. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của tuyển Quốc Tế đều đáng được ghi nhận, chính nhờ họ mà người hâm mộ golf trên toàn thế giới mới có được cơ hội chứng kiến những trận đấu đỉnh cao, ghi dấu lịch sử. Theo đó, tuyển Quốc Tế xứng đáng nhận được lời chào ngả mũ của tất cả mọi người!

Những con số ấn tượng về Presidents Cup 2019 và Tiger Woods ở giải đấu