Để có một bảng điểm đẹp, hãy tập trung vào các cú putt ngắn

Khi quyết định chọn golf làm môn thể thao yêu thích, phần lớn người chơi đều ra sân với mục tiêu cải thiện số gậy tổng của mình qua mỗi vòng đấu. Đây không phải là điều dễ dàng khi rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến scorecard của bạn như khả năng phát bóng, short game, tư thế setup hay chỉ đơn giản là cách cầm gậy.

Tuy nhiên theo thống kê mới đây từ hai chuyên gia Lou Stagner và Scott Fawcett, chìa khóa quan trọng nhất trong việc hạ thấp kết quả chính là kỹ năng putting của người chơi. Cụ thể cả hai đã tổng hợp tỷ lệ putt thành công và tần suất xuất hiện 3-putt mỗi vòng trong các bảng điểm thu thập được từ năm 2004 đến 2020.

Ảnh: Twitter

Theo thống kê này, rất dễ nhận thấy tỷ lệ xuất hiện 3-putt trung bình trong một vòng đấu rất thấp đối với golfer đánh dưới 70 gậy. Tỷ lệ này vào khoảng 0,1 đến 0,37, thấp hơn rất nhiều so với golfer đánh 76 gậy trở lên (cách biệt hơn một nửa).

Ngoài ra, họ còn duy trì tỉ lệ thành công khá cao với những cú putt từ khoảng cách 8 feet cho đến 10 feet. Với golfer đánh dưới 65 gậy, tình huống 3-putt hiếm khi xuất hiện khi tỷ lệ trung bình thấp hơn 0,20 – đồng nghĩa cứ mỗi 5 vòng họ mới có một lần 3-putt để hoàn thành hố.

Dựa vào bảng trên, Stagner và Fawcett cho rằng người chơi nên chú trọng tập luyện với những cú putt từ khoảng cách xa. Ở khoảng cách 10 feet, đối tượng đánh 76 gậy hoặc tệ hơn chỉ đạt thành công ở mức 28,4%, trong khi người đánh 62 gậy hoặc tốt hơn đạt gần 70%, một cách biệt rất lớn.

Putting có thể được xem là phần quan trọng nhất để giúp người chơi cải thiện kết quả. (Ảnh: Golf Magazine)

Số liệu trên một lần nữa phản ánh sự hợp lý của câu nói quen thuộc “Driver for Show and Putt for money” (Tạm dịch: Phát bóng chỉ để trình diễn, kiếm tiền phải do cú putt). Việc đánh gậy driver và gậy sắt tốt có thể giúp bạn đánh dưới 80 gậy nhưng nếu muốn đánh dưới 70 gậy hoặc tốt hơn, kỹ năng putt là thứ cần phải có. Do đó khi có dịp ra sân luyện tập, hãy dành nhiều thời gian trên green để tập các cú putt từ khoảng cách 5 đến 10 feet.

On Course: Khám phá sân golf TPC Sawgrass