Đây là sân golf độc đáo nhất thế giới khi nằm gần miệng núi lửa

Sân golf Volcano Golf and Country Club là một trong những golf club độc đáo nhất thế giới với vị trí đắc địa nằm gần miệng núi lửa của hòn đảo xinh đẹp Hawaii.

Sân golf Volcano Golf and Country Club (par 72, 6572 yard) đặt tại Hawaii, nằm ở độ cao 1.300 mét so với mực nước biển, cách trung tâm hoạt động của miệng núi lửa Kilauea chỉ 15 km. 

Đúng với tên gọi của nó, Volcano Golf & Country Club là một hệ thống sân golf 18 lỗ được xây dựng từ năm 1921 thuộc Vườn quốc gia Volcanoes. Sân golf bắt đầu mở cửa từ năm 1922. Đến năm 1967, khi số lượng du khách tăng lên, Arthur Jack Snyder đã thiết kế lại sân golf 18 hố này để phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch.

Chắc hẳn với thiết kế độc đáo như vậy, không ít người sẽ thắc mắc rằng: "Liệu những màn thi đấu ở đây có bị đe dọa từ dòng dung nham thảm khốc hay không?". Trả lời cho câu hỏi này, Phó giám đốc điều hành sân golf - cô Sanae Gathwright khẳng định: "Không, chúng ta ổn". Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, vị trí mà Sanae trả lời câu hỏi ấy cách vùng nguy hiểm tới 20 dặm.

Sự nghi ngại về mức độ an toàn của sân bắt đầu xuất hiện khi núi lửa Kilauea - một trong năm ngọn núi lửa trên đảo - bắt đầu có những dấu hiệu bất thường để có thể sẵn sàng tuôn trào dung nham của nó bất cứ lúc nào.

Vào sáng ngày 3/5, núi lửa Kilauea đã bắt đầu phun trào dung nham với dòng nham thạch bay lên tới 70 mét. Theo Associated Press, khoảng 1.700 cư dân của Rail Lani Estates gần khu vực núi lửa đã phải sơ tán đến khu vực an toàn. Tính đến hôm nay, mặc dù chưa có bất kỳ trường hợp tử vong hay thương tích nghiêm trọng nào được ghi nhận nhưng có đến 36 ngôi nhà đã bị đốt cháy hoặc phá hủy khi dung nham đổ xuống.

Núi lửa phun trào tại Hawaii vào năm 1950.

Thiệt hại mà dòng dung nham sau vụ phun trào núi lửa Kilauea trên hòn đảo phía đông Hoa Kỳ là chủ đề bàn tán suốt một thời gian dài kể từ lần đầu tiên mà nó phun trào vào năm 2008. Vào thời điểm đó, dòng dung nham nổ ra trong miệng núi lửa hình nón Pu'o O'o chỉ cách sân golf 3,2 km nhưng may mắn không ai bị thương và sân golf được an toàn.

Khói bụi toả ra từ miệng núi lửa Kilauea những ngày vừa qua.

Chuyên gia golf của Mỹ thuộc Golf.com cho biết rằng hoạt động của sân golf Volcano đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến sự phun trào của núi lửa Kilauea. Mặc dù vậy, Sanae Ezeit - Phó giám đốc điều hành sân golf cho biết: “Sân golf hoàn toàn ổn. Toàn bộ nhân viên và ban lãnh đạo của sân đều đang ở trong ở khu sơ tán cách khu vực nguy hiểm khoảng 35 km. Dòng dung nham giờ đã ổn định, nhưng chúng tôi sẵn sàng di tản bất cứ lúc nào".

Hậu 5 năm đóng cửa vì bị lũ tàn phá, sân golf Kananaskis Country hoạt động trở lại