Đăng cai tổ chức giải Quốc gia, lợi ích quảng bá cho các sân golf

Những năm đây, hiệp hội golf Việt Nam – VGA đã có nhiều thay đổi tích cực trong công tác tổ chức những giải golf nghiệp dư tầm cỡ quốc gia. Không còn là các giải golf phong trào, làm chỉ để cho có, cho vui mà thay vào đó là các giải golf nghiệp dư có tính chuyên môn cao, và công tác tổ chức chuyên nghiệp hơn rất nhiều

Các sân golf giải Vô địch nghiệp dư Quốc gia đã đi qua

Nhưng để có được những sự biến chuyển tích cực trong những năm vừa qua, rất cần ghi nhận sự đóng góp của các cá nhân đã tạo lập những bước đi đầu tiên như anh Phạm Quang Vinh (người tổ chức giải vô địch quốc gia các năm 2005 – 2007), những tình nguyện viên là PGA như Phạm Minh Đức hay Lars Holden và những Tổng thư ký đời đầu của VGA như ông Nguyễn Ngọc Chu và Nguyễn Văn Hảo. Đồng thời cũng phải kể đến sự hỗ trợ của các sân golf là địa điểm đăng cai tổ chức giải trong suốt 15 năm qua.

Buổi họp báo trước giải vô địch Nghiệp dư quốc gia đầu tiên tại sân Da Lat Palace

Trong bối cảnh đầu những năm 2000, Việt Nam mới chỉ có vài sân golf và không phải sân nào cũng sẵn sàng đóng sân cho những ngày tổ chức giải. Thì việc các sân như Đà Lạt Palace, Ocean Dunes, Montgomerie Links…chào đón giải Vô địch quốc gia đến với mình là điều rất đáng được trân trọng, góp phần thúc đẩy rất nhiều trong việc phát triển golf Việt Nam.

Cùng điểm lại lịch sử 15 năm của giải Vô địch nghiệp dư Quốc gia.

NămGiải đấuSân Golf Nhà vô địch
2005Vô địch Nghiệp dư Quốc giaĐà Lạt Palace Huỳnh Văn Sơn
2006

Vô địch Nghiệp dư Quốc gia

Đà Lạt Palace 

Nguyễn Văn Thống
2007

Vô địch Nghiệp dư Quốc gia

Đà Lạt Palace 

Huỳnh Văn Sơn
2008

Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng

Đà Lạt Palace 

Nicholas Chee (Bảng Mở rộng)

Trần Lê Duy Nhất (Bảng Việt Nam)

2009

Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng

Đà Lạt Palace 

Akhmal Nazari (Bảng Mở Rộng)

Nguyễn Thái Dương (Bảng Việt Nam)

2010

Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng

Ocean DunesWasin Sripattranusorn
2011Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộngMontgomerie LinksChanachoke (Bảng Mở Rộng)
2012

Vô địch Nghiệp dư Quốc gia

Montgomerie LinksDoãn Văn Định (Bảng Việt Nam)
2013

Vô địch Nghiệp dư Quốc gia

Đà Lạt Palace

Đỗ Lê Gia Đạt
2014

Vô địch Nghiệp dư Quốc gia

Sky Lake Golf ResortTrương Chí Quân
2015Vô địch Nghiệp dư Quốc gia

Sky Lake Golf Resort

Trương Chí Quân
2016Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng

SAM Tuyền Lâm

Ruperto Zaragosa III (Bảng Mở rộng)

Trương Chí Quân (Bảng Việt Nam)

2017Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộngFLC Golf Links Quy Nhơn

Gregory Foo (Bảng Mở rộng)

Nguyễn Hùng Dũng (Bảng Việt Nam)

2018Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộngSAM Tuyền Lam

Stuart McKinnon (Bảng Mở rộng) 

Trương Chí Quân (Bảng Việt Nam)

2019Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộngKN Golf Links

Pyae Phyothu (Bảng Mở rộng)

Nguyễn Bảo Long (Bảng Việt Nam)

Da Lat Palace Golf Club, sân golf đăng cai giải Vô địch nghiệp dư Quốc gia 5 năm liên tiếp từ 2005 - 2009

Có thể nói, sự thành công trong việc tổ chức các giải đấu quốc gia phụ thuộc không nhỏ vào việc lựa chọn địa điểm. Nhìn lại danh sách trên có thể thấy một điều rằng các sân giải Vô địch Quốc gia đã đi qua đều là những sân golf có chất lượng cao tại Việt Nam. Ở từng thời điểm, các sân đều đáp ứng các tiêu chí về chất lượng mặt sân, độ khó, điều quan trọng nhất là sân nằm trong các khu vực có điều kiện thời tiết lý tưởng và thuận tiện cho việc di chuyển, cũng như ăn ở của các vận động viên trong những ngày thi đấu. Ví dụ cụ thể như ở TP Đà Lạt với 2 sân là Da Lat Palace và SAM Tuyền Lâm, đối với Da Lat Pallace – việc dễ dàng di chuyển trong thành phố sẽ giúp các golfer có nhiều lựa chọn về nơi ở kết hợp tham quan, du lịch. Còn SAM Tuyền Lâm Golf & Resorts (nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 10km về phía Nam, cách sân bay Liên Khương khoảng 20km về phía Bắc) thì lại là tổ hợp sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp với đầy đủ mọi loại hình dịch vụ (Khách sạn, resort, sân golf, phòng hội nghị… rất thuận tiện cho việc nghỉ ngơi, thi đấu và công tác tổ chức. Sau ngày thi đấu mệt mỏi, các golfer đều có thể dành thời gian thư giãn của mình trong những nơi ở sang trọng đầy tinh tế.

Tương tự, hệ thống các sân golf của tập đoàn FLC với hệ thống khách sạn tích hợp cũng mang lại không ít lợi ích cho cả golfer và BTC trong quá trình giải đấu diễn ra. Các sân golf như Montogomerie, KN Golf Links cũng là điểm đến hấp dẫn đối với các golfer khi có ý định đưa gia đình cùng đồng hành trong chuyến du đấu.  Và cần phải khẳng định rằng, các sân golf kể trên đều có chất lượng tốt hàng đầu Việt Nam.

Công tác truyền thông quảng bá giải đấu

Trong những năm đầu tiên, mặc dù golf vẫn còn là một môn thể thao mới tại Việt Nam nhưng BTC cũng đã quan tâm đến việc làm truyền thông cho giải, mời các báo đài đến sân để trực tiếp đưa tin, góp phần quảng bá cho phong trào golf non trẻ. Khi mà golf ngày càng phát triển, sự quan tâm của cộng đồng lớn hơn thì công tác tổ chức và truyền thông lại càng được chú trọng. Với sự phối hợp của các đơn vị báo chí, truyền hình, Hiệp hội Golf Việt Nam hy vọng các sân golf, doanh nghiệp, các tổ chức sẽ luôn đồng hành, ủng hộ tài chính, vật chất cho giải Vô địch Golf Nghiệp dư Quốc gia để quy mô và chất lượng của giải đấu sẽ ngày càng được nâng cao. Bởi lẽ, nếu không có sự quan tâm thích đáng của truyền thông, có lẽ rất ít người biết đến các giải đấu của hiệp hội và ngược lại hiệp hội cũng khó có thể truyển tải được hình ảnh và chiến lược phát triển golf của mình tới cộng đồng. Các giải đấu golf của VGA được tổ chức sẽ không chỉ là nơi giao lưu golf giữa các golfer, giữa các hội, các câu lạc bộ golf trong cả nước mà còn là nơi thử thách các golfer thi đấu đỉnh cao và tính cạnh tranh luôn được đặt lên hàng đầu.

Và điều này đã đem lại những hiệu quả tích cực cho chính các sân golf nơi diễn ra giải khi hình ảnh và thương hiệu liên tục xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, trên khắp các diễn đàn và trang tin. Bên cạnh đó, công nghệ truyền hình trực tiếp ngày một phát triển và được áp dụng rộng rãi tại các sự kiện golf quốc gia như VGA Union Cup, VAO, VLAO, VJO… đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng golf cũng đem lại cơ hội rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh sân golf. Đó là những hiệu ứng cho thấy hiệu quả của công tác truyền thông cho bộ môn này.

Chuỗi 3 giải Vô địch quốc gia nghiệp dư tháng 7 vừa qua nhận được hiệu ứng rất tốt.

Cụ thể, ở 3 giải vô địch quốc gia tổ chức tháng 7 vừa qua tại sân golf KN Golf Links, gần 100 giờ phát sóng trực tiếp trên nền tảng của GolfNews.vn, với đường truyền tín hiệu mạnh mẽ, những hình ảnh của các giải đấu quốc gia đã được mang đến khán giả với chất lượng tốt và sắc nét nhất. Với hơn 30 nghìn lượt xem ở cả 3 giải VLAO – VAO – VJO 2019, hình ảnh sân golf KN Golf Links đã được phát đi rộng rãi, tiếp cận được với rất nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, những hình ảnh được chia sẻ trên các trang tin, fanpage cũng được cộng đồng đón nhận nhiệt tình và chia sẻ, lan tỏa rộng khắp.

Vô địch golf cá nhân và đồng đội Nữ toàn quốc – TC Motor Cup: Ngày hội của các golfer Nữ