Cuộc chiến giữa các thế hệ golf: Phần thắng thuộc về ai?

Tiger Woods – Rory McIlroy cùng những golfer trẻ chưa có nhiều thành tích - cả 3 thế hệ này đang viết nên một chương mới cho lịch sử golf hiện đại. Trong số họ, ai sẽ là người chứng minh được đẳng cấp để bứt phá và giành được chiếc Green Jacket năm 2019?

Vài năm trở lại đây, số lượng những golfer tân binh giành được chiến thắng trên PGA Tour đang tăng không ngừng theo cấp số nhân. Năm 2018, trong 10 sự kiện thuộc hệ thống PGA đã có đến 6 danh hiệu quán quân thuộc về những người chơi dưới 25 tuổi. So sánh với năm 2000, con số danh hiệu thuộc về golfer ở độ tuổi ấy là 10. Tuy nhiên, 9 trong số đó đã thuộc về Tiger Woods.

Tiger Woods đã trở thành tượng đài của môn golf trên toàn thế giới. (Ảnh: GQ)

Thành công đến sớm khi mới thi đấu đỉnh cao không còn là câu chuyện xa lạ. Nhìn vào lịch sử có thể thấy, năm 1868 Young Tom Morris đã giành chiến thắng The Open khi mới chỉ 17 tuổi và bảo vệ thành công danh hiệu này trong suốt 3 năm tiếp theo. Đáng tiếc rằng, ông lại qua đời khi mới chỉ bước sang tuổi 24. Hay như John McDermott – golfer đã trở thành nhà vô địch U.S. Open 1911 lúc 19 tuổi và Francis Ouimet năm 20 tuổi cũng đã đạt được danh hiệu ấy. Kể cả trong quá khứ hay đến tận bây giờ, sẽ luôn có những thần đồng golf có khả năng “đốt cháy giai đoạn” và nhanh chóng có thể trở thành người chơi xuất sắc đầy triển vọng khi còn rất trẻ.

Năm 2011, chỉ số thành công của những golfer dưới 26 tuổi bắt đầu tăng lên. Không chỉ liên tục về đích ở top 10 trong các giải đấu hay có được nhiều danh hiệu PGA Tour hơn, mà những cái tên như Rory McIlroyJordan Spieth đều đã giành được nhiều chức vô địch lớn. Thậm chí nó còn dư sức lấp đầy khoảng trống mà Tiger Woods để lại khi dính phải nhiều vụ bê bối đến mức phải tạm rời ra các giải đấu. Vậy lý do cho sự bứt phá vượt bậc của lớp thế hệ trẻ là gì?

Phần lớn câu trả lời được những golfer chuyên nghiệp đưa ra là nhờ vào trang thiết bị hiện đại. Xã hội phát triển, những thiết bị phục vụ cho chơi golf trở nên tân tiến hơn, thân thiện hơn với người sử dụng là lý do quan trọng trong sự phục hưng của thế hệ trẻ ngày nay. Họ có thể có sự lựa chọn trong hàng trăm loại gậy phù hợp nhất với bản thân và có cả thiết bị chuyên dụng để phân tích chi tiết cú đánh nhằm đưa ra lời khuyên về hướng và lực đánh bóng. Nhưng như vậy, liệu Tiger Woods có thể sử dụng những thứ đó và mang thời kì đỉnh cao quay về?

Rory McIlroy và Jordan Spieth. (Ảnh: Golf Digest)

Một số khác cho rằng, sự tiến bộ vượt bậc xuất hiện nhờ họ được làm quen với golf từ sớm và được rèn luyện cao độ cả về thể chất lẫn tinh thần. Từ nhỏ, những golfer trẻ này đã phải làm quen với môi trường áp lực và phải học hai chữ “hiếu chiến”. Đó cũng có thể là nguyên do cho sự quyết liệt của họ trên sân cỏ.

Tuy nhiên, thế hệ “cựu chiến binh” không vì thế mà rút lui, họ vẫn thi đấu và lấy đàn em trở thành động lực cũng như “học tập” nhiều điều. Những cái tên lão làng như Jim FurykPhil Mickelson hay Justin Rose, Matt Kuchar vẫn giữ được phong độ ổn định và ghi được những thành tích đầy ấn tượng trong đầu mùa giải 2019. Họ không chỉ tranh đấu vì kết quả, vì thành tích mà dường như họ tranh đấu để theo đuổi và giành lại thời tuổi trẻ đỉnh cao của chính mình.

“Nếu bạn không cố bắt kịp nhịp chơi của lứa trẻ, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Những tân binh sẽ có những tuần thi đấu không tốt, nhưng lại có những tuần để lại dấu ấn đột phá. Họ có thể bỏ lỡ nhát cắt lần này, nhưng họ vẫn có cơ hội chiến thắng trong những lần sau. Còn với chúng tôi, thế hệ có tuổi như thế này rồi, nếu chúng tôi không thể thích ứng, chúng tôi sẽ biến mất trên mọi cuộc đua”, Paul Casey chia sẻ.

Trong môn thể thao mà xác suất chiến thắng người chơi có thể giành được là vô cùng nhỏ, ngay cả đối với những người chơi hàng đầu thế giới, câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để có thể đương đầu với thất bại?

Phil Mickelson và Jim Furyk. (Ảnh: The Straits Times)

Những nhà vô địch trẻ tuổi như McIlroy hay Spieth, thậm chí là cả Tiger Woods, trong suốt khoảng thời gian từ năm 1990 đến những năm 2000, họ đã tập trung thi đấu rất nhiều. Họ gặt hái được nhiều chiến thắng đến nỗi chính họ còn chẳng biết mùi thất bại là gì. Nhưng vì đây là golf, là thể thao, nên đến một lúc nào đó, gánh nặng tinh thần đã khiến họ phải khuất phục: nó đã khiến McIlroy trải qua 5 năm không giành được chức vô địch major nào, và Spieth – chẳng thể có được một danh hiệu Tour nào trong suốt cả mùa giải vừa qua.

Thất bại của họ bị truyền thông đưa lên ngập tràn mạng xã hội. Hay thậm chí, họ còn phải chịu những lời lẽ vô cùng cay nghiệt với một vận động viên: “họ đã hết thời”, “không bao giờ có thể quay lại như trước đây”.

Những người chơi đàn em sẽ có được thành công từ sớm, sau đó bắt đầu nghiêm túc hơn trong việc dấn thân vào sự nghiệp thi đấu chính thức. Và công thức chung là họ sẽ đều phải trải qua một bài kiểm tra mang tên “nếm mùi thất bại”. Nếu ai kiệt sức, mất tự tin, người đó sẽ bị mắc kẹt dù tài năng có xuất chúng. Ví dụ điển hình cho trường hợp này có thể nói đến David Duval và Ian Baker-Finch – người đã từng là quán quân major, song, lại hoàn toàn đánh mất chính mình. Còn những người mạnh mẽ vượt được qua nó thì có thể khẳng định rằng dù họ có bước sang tuổi 40, chiến thắng vẫn tìm đến họ.

Tại Masters 2019, sau vòng mở màn, ở Top 10 đã chứng kiến sự rượt đuổi của cả tân binh và cựu binh. Cụ thể, dẫn đầu hiện đang là 2 golfer trẻ Brooks Koepka và Bryson DeChambeau với cùng kết quả 66 (-6) gậy. Trong đó, DeChambeau gây ấn tượng mạnh khi có đến 9 birdie còn Koepka thì có vòng đấu bogey-free cùng 6 birdie. Không kém cạnh khi đại diện thế hệ đi trước, Phil Mickelson bám sát ở vị trí thứ 3 với 67 (-5) gậy. Đồng thời, Ian Poulter và Dustin Johnson cũng không chịu thua khi hoàn thành vòng đấu với tổng điểm -4.

Bên cạnh đó, Siêu Hổ cũng đã đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ khi đạt kết quả 70 (-2) gậy và có thời điểm anh xếp vị trí thứ hai khi vừa hoàn thành vòng đấu của mình.

Liệu ai sẽ giành chiến thắng, sự “hung hăng” của những chú ngựa non hay "độ cay" của những golfer dày dạn kinh nghiệm của thế hệ lão làng?

Tiger Woods mở màn thuận lợi ở vòng 1 Masters 2019