Cộng đồng golf Việt háo hức đón xem các màn tranh tài ở VGA Union Cup 2019

Trước sức nóng của sự kiện đối kháng đồng đội đáng mong chờ nhất nửa đầu năm 2019 - VGA Union Cup, cộng đồng golf Việt đang háo hức và mong chờ những màn thể hiện đỉnh cao của các golfer hàng đầu Việt Nam trên sân golf Skylake, Hà Nội.

Chỉ còn vài ngày nữa, VGA Union Cup 2019 sẽ chính thức bước vào vòng tranh đấu đầu tiên. Các tuyển thủ ở 2 miền Nam - Bắc cũng đã hội quân đầy đủ tại địa điểm thi đấu và dần bước vào những ngày luyện tập trước giải với một tinh thần tập trung cao độ.

Golfer Hoàng Xuân Quang - Chủ tịch CLB golf Tân Sơn Nhất nhận định rằng VGA Union Cup 2019 đang có những tác động rất đáng kể đến toàn thể các golfer trên cả nước. “Hiện nay golf phong trào của Việt Nam phát triển rất mạnh, nhất là những sự kiện như VGA Union Cup giữa hai miền Nam - Bắc, đến nay đã là  lần thứ 4 tổ chức. Ở năm 2016 và 2017, tuyển miền Bắc đã liên tục giành chiến thắng còn năm 2018, tuyển miền Nam đã xuất sắc gỡ lại tỉ số. Tất nhiên, tôi hy vọng đội tuyển miền Nam sẽ cố gắng nhưng kết quả vẫn là một ẩn số phía trước mà ta không thể đoán được”.

“Năm nay, lực lượng giữa hai miền rất đồng đều. Cả hai đều đã quy tụ được tất cả các golfer mạnh nhất thông qua các đợt tuyển chọn rất bài bản. Trong lúc này, tôi cũng không thể đánh giá được bởi câu chuyện sẽ mở ra vào phút chót và còn dựa vào các yếu tố như: thiên thời, địa lợi, tâm lí thi đấu của golfer. Ngoài ra, yếu tố sân bãi cũng là một điểm rất quan trọng và năm nay, tuyển Miền Bắc đã chọn sân golf Skylake. Từng chơi trên sân này nên tôi đánh giá đây là một đấu trường thú vị. Tôi mong tất cả người hâm mộ golf trên cả nước nên dành thời gian theo dõi các trận đấu và cổ vũ cả hai đội”.

Ông Vũ Quân – Chủ tịch CLB trọng tài Golf Việt Nam nhận định rằng thể thức thi đấu đối kháng đồng đội đòi hỏi rất nhiều ở sự kết hợp, thấu hiểu giữa các thành viên và tinh thần quyết liệt của toàn đội. Cũng chính vì đề cao tính đồng đội mà các round sẽ diễn ra rất cam go, không giống như đấu gậy đơn thuần, chỉ một chút sơ sẩy cũng khiến cục diện thay đổi bất ngờ.

Nói về việc liệu sự thay đổi của Luật Golf 2019 có gây khó khăn cho các golfer hay không, ông cho biết: “Từ ngày 1/1/2019, Luật Golf đã chính thức thay đổi. Tôi nghĩ điều này sẽ mang lại một số bất lợi nhất định cho các tuyển thủ bởi đến thời điểm hiện tại, tôi nhận thấy rất nhiều người còn hiểu sai về luật golf và chưa nắm được rõ. Đối với đấu gậy, khi trọng tài thấy golfer thực hiện sai điều luật nào đó thì trọng tài có thể can thiệp, còn ở thi đấu đối kháng, nếu không có trọng tài cử đi theo từng nhóm một thì trọng tài sẽ không can thiệp cho tới khi có sự khiếu nại của thành viên của 2 đội. Do vậy, nếu không nắm luật thì rất dễ bỏ qua lỗi của đội bạn và trọng tài sẽ không thể xử lí. Theo đó, người chơi vô tình mang cái lợi của mình đưa cho người khác. Vì thế, hiểu rõ Luật Golf mới rất quan trọng, nếu am hiểu thì bạn sẽ là người thay đổi cục diện của trận đấu”.

Ông Dương Quang Huy – Giám đốc điều hành sân golf Tân Sơn Nhất chia sẻ: “So với năm trước thì cả hai đội tuyển đã có sự chuẩn bị chu đáo, sớm và kĩ càng hơn trong việc tuyển chọn thành viên. Thêm một điểm khác biệt nữa là công tác truyền thông, các cơ quan báo chí đã vào cuộc sớm, đưa tin về các đợt tuyển chọn, cụ thể là GolfNews.vn. Tôi rất mong muốn năm nay, VGA Union Cup sẽ được quảng bá rộng rãi đến cộng đồng hơn nữa thông qua những hình ảnh, livestream, cập nhật kết quả nhanh và chính xác nhất”.

Ông Nguyễn Thế Uy – Tổng Thư ký CLB Golf Hoàng Mai -  Phó chủ nhiệm CLB Golf HIO liên tục đề cao chất lượng thành viên của tuyển 2 miền bởi họ đã tập hợp được gần như đông đủ những hảo thủ của làng golf Việt Nam hiện nay. “Các golfer tham gia những mùa trước như Thái Trung Hiếu, Hà Ngọc Hoàng Lộc và sự trở lại đặc biệt của Nguyễn Văn Chung - golfer đang đứng đầu bảng xếp hạng VHandicap ở tuyển miền Bắc chắc chắn sẽ được chú ý rất nhiều. Còn về phía đội tuyển miền Nam năm nay lại có sự thay đổi về đội trưởng. Cụ thể, dưới sự dẫn dắt của golfer Trần Thanh Tú và các hảo thủ ở Miền Nam như Andrew Hùng Phạm, Nguyễn Ngọc Khôi… tôi tin VGA Union Cup 2019 sẽ là một sự kiện gây chấn động”.

Ông Lê Tuấn Việt – Chủ tịch HĐQT Công ty Gamma - Nhà tài trợ của VGA Union Cup 2019: “Đầu tiên tôi là một người đam mê về thể thao, nhất là golf. Tôi chơi golf được 18 năm, đến với Union Cup và tài trợ cho giải xuất phát từ đam mê. Thứ hai, tôi cảm thấy giải đấu này thực sự hấp dẫn và cuốn hút, bản thân tôi cũng đã tham gia vào đội tuyển miền Nam 02 mùa nên rất rõ về sự chuyên nghiệp và tinh thần fair-play, sự quyết tâm thi đấu của tuyển thủ cả 2 miền Nam - Bắc. Tôi rất vui khi là một trong những nhà tài trợ cho sự kiện hấp dẫn và ý nghĩa như thế này”.

Ông nói thêm: “Không chỉ riêng tôi, tất cả mọi người chơi golf hiện nay ở Việt Nam đều mong muốn đây là môn thể thao cộng đồng, tiếp cận rộng rãi hơn đến với nhiều người hơn. Từ đó chúng ta mới có thể phát hiện ra những tài năng mới. Hiện nay, rất nhiều các em ở độ tuổi niên thiếu chơi golf rất tiến bộ nên rõ ràng chúng ta cần phải phát triển hơn nữa thông qua sự kiện VGA Union Cup lần này. Thậm chí, cần có nhiều hơn những trường học đào tạo bài bản ngay từ đầu để giúp cho các golfer trẻ có điều kiện phát triển trong tương lai”.

Ngoài những nhận định về công tác tổ chức, tính chuyên môn và chất lượng đội tuyển, các golfer còn đánh giá rất tốt công tác truyền thông hiện tại của sự kiện đang được mong chờ nhất này. Đặc biệt, dù trong lòng mỗi golfer đều có cho mình một đội để cỗ vũ nhưng ở VGA Union Cup 2019, thắng hay thua chỉ là kết quả, còn việc đề cao tính fair-play, kết nối golfer toàn quốc và lan tỏa bộ môn golf vượt khỏi phạm vi cộng động yêu golf nói riêng mới là yếu tố quan trọng bậc nhất.

VGA Union Cup 2019: Cảm xúc trước giờ G của 2 đội tuyển