Cộng đồng golf thế giới bênh vực Li Haotong sau tình huống phạm luật

Giám đốc điều hành European Tour cùng nhiều đồng nghiệp đứng về phía Li Haotong trong tình huống golfer này để caddie đứng phía sau bóng khi đang thực hiện cú putt. Tuy nhiên người đứng đầu R&A cho rằng án phạt hoàn toàn đúng luật.

Trong vòng đấu cuối cùng tại giải Omega Dubai Desert Classic cuối tuần qua, golfer Li Haotong bất ngờ nhận phạt 2 gậy bởi sai sót của caddie. Lúc đó, caddie Mike Brown vẫn đứng phía sau bóng theo đường line từ hố khi golfer này đang bước vào thế chuẩn bị đánh, hành động không được phép kể từ năm 2019 theo luật 10.2b(4).

Dù Brown nhanh chóng rời đi sau khi nhận ra sai lầm nhưng trọng tài vẫn ra án phạt đối với Haotong khiến cho golfer này rơi từ hạng T3 xuống vị trí T12 chung cuộc, qua đó mất đi khoảng 100.000 USD tiền thưởng.

Khi xem lại đoạn phim quay cảnh vi phạm luật nói trên, giới chuyên môn đã lên tiếng phản đối và cho rằng việc áp dụng luật mới quá máy móc và hình thức. Nhiều ý kiến cũng nói rằng ở tình huống Brown rời đi, Haotong vẫn chưa thực sự bước vào giai đoạn chuẩn bị.

Án phạt được các trọng tài đưa ra theo luật golf mới từ ngày 01/01/2019 hoàn toàn đúng theo câu chữ”, Keith Pelley, Giám đốc điều hành European Tour phát biểu.

Tuy nhiên theo ý kiến cá nhân của riêng tôi, các trọng tài cần phải có sự cân nhắc kỹ càng để xem liệu golfer có ý định vi phạm hay không. Tôi đã nói chuyện với một số người và toàn bộ họ đều nhận định rằng Li Haotong không có chút lợi thế gì bởi hành động của anh ấy hay của caddie. Quyết định phạt 2 gậy khiến golfer này tụt hạng từ T3 xuống T12 rất không công bằng”, Pelley nói.

Trong khi đó, nhiều đồng nghiệp của golfer người Trung Quốc như Eddie Pepperell, David Howell cũng nhận xét rằng án phạt được đưa ra là quá nặng. “Thật khó tin khi thấy Haotong bị phạt vì điều đó. Cá nhân tôi thấy đây là quyết định tệ và không hiểu nổi làm sao Mike có thể đọc line cho Haotong ở tình huống đó”, Pepperell cho biết.

Đáp lại mọi sự chỉ trích, ông Martin Slumbers - Giám đốc điều hành tổ chức R&A, nơi ban hành bộ luật golf - đứng về phía các trọng tài và cho rằng các golfer cần phải nhận thức sự thay đổi của luật golf một cách chặt chẽ hơn.

Có vài sự hiểu lầm về luật mới và tôi muốn chỉ ra rằng chúng được tạo ra để ngăn chặn mọi ý định của caddie trong tình huống đứng phía sau người chơi khi họ bắt đầu vào thế đánh. Việc người chơi có cần hỗ trợ đọc line hay không không phải vấn đề ở đây”, trích lời dẫn của Slumbers. “Chúng tôi cảm thấy tình huống vừa qua rất đáng tiếc và tôi hoàn toàn hiểu được sự lo lắng của Pelley vì nó xảy ra ở thời khắc quan trọng, nhưng chúng ta cần phải hiểu rằng luật cần phải được áp dụng một cách nhất quán mà không phải phụ thuộc yếu tố nào khác".

Giải Golf nghiệp dư châu Mỹ Latin 2020 sẽ tổ chức tại Mexico