Collin Morikawa và năm 2021 hoàn hảo

Không có gì khác ngoài 2 từ ‘hoàn hảo’ để miêu tả về mùa giải 2021 của Collin Morikawa. Một major, một WGC, một Tour Championship, một Race to Dubai và một màn ra mắt ấn tượng tại Ryder Cup.

Collin Morikawa là golfer người Mỹ đầu tiên thắng Race to Dubai.

Sinh năm 1997, thi đấu chuyên nghiệp năm 2019, nhưng Collin Morikawa đang sở hữu một sự nghiệp mà không ít người phải mơ ước. Collin Morikawa bắt đầu thi đấu trên PGA Tour với 22 giải vượt cắt liên tiếp, thành tích này chỉ xếp duy nhất sau kỷ lục 25 giải của Tiger Woods. Điều đó báo hiệu một sự nghiệp golf vô cùng thành công đang đón chờ Colin Morikawa ở phía trước.

Nếu năm 2020 đã được coi là thành công với một golfer trẻ như Morikawa, thì 2021 còn chứng kiến nhiều đột phá hơn thế nữa. Golfer 24 tuổi mở màn mùa giải của mình với chức vô địch WGC-Workday Championship hồi tháng 2, thành tích giúp Morikawa trở thành golfer thứ 2 trong lịch sử (sau Tiger Woods) giành cả danh hiệu major và WGC trước 25 tuổi.

Gần 5 tháng sau, Collin Morikawa tiếp tục ghi tên mình vào lịch sử golf khi vô địch The Open, trở thành golfer đầu tiên vô địch 2 giải major khác nhau trong lần đầu tiên tham dự (major đầu tiên là PGA Championship 2020). Dù trong phần còn lại của mùa giải PGA Tour 2021, Morikawa không tạo thêm được nhiều dấu ấn, nhưng 2 chức vô địch đó lại là tiền đề giúp anh tỏa sáng ở một Tour đấu lớn khác – European Tour, hệ thống giải đấu của người Châu Âu.

Mùa giải European Tour 2021 chưa thể trở lại như trước do những ảnh hưởng của Covid-19, lịch trình thì bị rút ngắn. Và đó chính là một phần lý do giúp Morikawa dù không thi đấu quá nhiều, nhưng vẫn chễm chệ ở vị trí dẫn đầu trên BXH Race to Dubai, nơi sẽ vinh danh golfer xuất sắc nhất mùa giải của European Tour.

Morikawa đứng trước cơ hội rất lớn để trở thành golfer Mỹ đầu tiên giành danh hiệu Race to Dubai, trước đây còn được biết đến với cái tên Order of Merit. Không nhiều người Mỹ có cơ hội đó, và nếu có cũng rất khó để thành công, điển hình phải kể tới 2 lần cố gắng của “Đội trưởng Mỹ” Patrick Reed ở 2 mùa giải 2018 và 2020.

Vậy mới biết để đạt được đến vị trí như Morikawa là ấn tượng đến mức nào. Không những thế, điểm số của golfer người Mỹ bỏ xa các golfer còn lại đến mức dù họ có vô địch DP World Tour Championship (giải cuối mùa của European Tour) đi chăng nữa cũng không dễ để lên ngôi Race to Dubai.

Sau nhiều năm, mỗi khi DP World Tour Championship kết thúc, chúng ta thường được thấy những tấm hình chụp chung của 2 golfer cầm 2 chiếc cúp khác nhau, một là cúp Harry Vardon Trophy có hình tam giác của Race to Dubai, và một là chiếc cúp có hình giống một chiếc gậy dành cho nhà vô địch giải đấu. Tuy nhiên, bạn đã không có cơ hội được chứng kiến điều đó trong năm nay, bởi chỉ duy nhất Morikawa là người được xuất hiện trong khung hình và mỗi tay cầm một chiếc cúp.

Màn trình diễn của Collin Morikawa ở DP World Tour Championship thật sự hoàn hảo khi không một điểm bogey nào trong 2 vòng thi đấu cuối. Quan trọng hơn, 5 birdie đã được golfer người Mỹ hoàn thành trong 7 hố cuối để giành ngôi vương với 3 gậy cách biệt trước Matt Fitzpatrick và Alexander Bjork. Một chiến thắng mà khiến cho tất cả các đối  thủ của anh chắc chắn đều phải cúi đầu thán phục.

Danh hiệu golfer xuất sắc nhất Châu Âu có lẽ khó có thể vượt khỏi tầm tay của Collin Morikawa. Và nếu như tồn tại một giải thưởng cho golfer xuất sắc nhất thế giới, thì năm 2021 chắc chắn là năm thuộc về Morikawa, vượt hơn những Jon Rahm hay Patrick Cantlay.

Năm 2021 còn là năm chứng kiến Ryder Cup, và ngoài Dustin Johnson, thì người thi đấu xuất sắc nhất tuyển Mỹ phải kể ngay tới Collin Morikawa. Là một tân binh của giải đấu, nhưng golfer 24 tuổi bất bại ở 4 trận ra sân của mình, với 3 chiến thắng và 1 trận hòa, góp phần cho chiến thắng hủy diệt của tuyển Mỹ trước Châu Âu. Để rồi sau đó, như chúng ta đã biết, Morikawa lại tỏa sáng ở chính đấu trường lớn nhất của những đối thủ của mình.

Dáng dấp của một Tiger Woods thứ 2 ngày một hiện lên rõ ràng hơn. Vị trí số 1 thế giới đang chờ Collin Morikawa để chinh phục ở phía trước. Chúng ta cùng chờ đợi xem, tài năng ấy sẽ thể hiện được gì trong mùa giải tiếp theo của mình.