Collin Morikawa & chặng đường chinh phục đỉnh cao

Không con đường dẫn tới thành công nào là giống nhau, nhưng hầu hết chúng cũng sẽ có những điểm chung, và đó là những khó khăn gian khổ.

Con đường để vươn tới thành công golf chính là vậy. Golf khiến bạn yêu môn thể thao này, nhưng nó cũng sẽ nhiều lần khiến bạn phải gục ngã. Những thành công luôn phải xen lẫn cả những giọt nước mắt.

Điều đó chẳng chừa một ai, kể cả là những golfer xuất sắc nhất thế giới này. Họ đều không ít lần vướng phải những khó khăn cần vượt qua. Chẳng hạn như Brooks Koepka, golfer sở hữu cho mình tới 4 danh hiệu major từng có lúc không đủ tốt để có thể giành được học bổng của trường đại học mình yêu thích. Hay Phil Mickelson đã chẳng thể nâng nổi chiếc cúp major mãi cho tới khi anh ấy 33 tuổi. Jordan Spieth phải mất tới hơn 3 năm vật lộn với khó khăn và rớt khỏi Top 75 thế giới.

Do đó, tất cả những ví dụ kể trên khiến cho trường hợp của riêng Collin Morikawa trở nên vô cùng đặc biệt. Con đường tới thành công của golfer này chưa hề bị gián đoạn.

Nhận thuê caddie chỉ sau 1 cuộc điện thoại

Mùa hè 2019. caddie chuyên nghiệp J.J. Jackovac mất việc khi "sếp" của anh là Ryan Moore quyết định nói lời chia tay sau 8 năm đồng hành. J.J. Jakovac khi đó cần cho mình một người đồng hành mới và anh ta biết được có một nhóm golfer trẻ tiềm năng mới ra trường chuẩn bị lên chuyên, đó là Morikawa, Viktor Hovland, Matthew Wolff và Justin Suh. Vì vậy, như một người bình thường đi tìm cho mình một công việc mới, Jakovac gửi đi email "sơ yếu lý lịch" của mình.

"Tôi liên lạc cho một vài bên. Nhưng tôi đặc biệt thích thú với trường hợp của Collin, nên tôi đã email cho bên quản lý của anh ấy ngay lập tức. Khi tôi nghĩ rằng mình đã quá muộn bởi Collin sẽ chuyển chuyên nghiệp sau đó chỉ 1 tuần, nhưng ngày hôm sau, Collin đã gọi cho tôi". J.J. Jakovac chia sẻ.

Cuộc phỏng vấn chỉ kéo dài 45 phút và có lẽ bạn sẽ nghĩ cuộc hội thoại đó phải có những câu hỏi kiểu như: Kinh nghiệm của ảnh là gì? Triết lý và chiến thuật? Anh nghĩ mình có thể giúp tôi thành công hay không? Nhưng Jakovac hoàn toàn bất ngờ bởi một câu hỏi đến từ golfer 23 tuổi khi đó: "Anh ấy hỏi tôi: 'Anh có phải là người có tính tổ chức không?' Thật là một câu hỏi thú vị, bởi vì tôi chẳng thể chứng minh tôi có tổ chức thế nào, tôi chỉ có thể tự nhận mình là người như vậy."

 

J.J. Jakovac và Collin Morikawa. Ảnh: Getty Images

Lý do mà Morikawa hỏi câu đó ư? "Tôi thật sự ghét người hay đến trễ." Câu trả lời của Jakovac phù hợp với điều Collin mong muốn. Và thế là anh đã được nhận.Jakovac bay tới Ohio trong ngày đầu tiên của công việc mới, và đó cũng chính là giải đấu đầu tiên của Morikawa dưới tư cách là một golfer chuyên nghiệp: giải vòng loại 36 hố cho U.S. Open. Morikawa đã thành công khi đánh 66 gậy ở vòng 2 và là golfer có kết quả tốt nhất. 3 ngày sau, Morikawa thi đấu RBC Canadian Open theo suất mời của nhà tài trợ. Anh về hạng T14 chung cuộc và kiếm được 125,400 đô la. Một khoản tiền không tồi cho lần đầu tiên.

 

Gia nhập PGA Tour chỉ sau 2 tháng lên chuyên

"Tôi ăn tối cùng Justin Thomas tại Canada tuần đó," Morikawa nói. "Anh ta cho tôi lời khuyên, không phải về kỹ năng đánh bóng, mà về cách làm sao để được chơi ở PGA Tour. Anh ấy nói: 'Nếu cậu đủ tốt, kiểu gì thì cậu cũng sẽ được chơi thôi. Con đường của mỗi người là khác nhau, nhưng rồi chắc chắn một ngày cậu sẽ giành được nó.'"

Justin Thomas đã chia sẻ theo đúng kinh nghiệm của mình. Thomas bỏ dở đại học và lên chuyên, nhưng giống với phần lớn mọi người, anh phải thi đấu cả mùa giải Korn Ferry Tour mới có thể giành được thẻ thành viên trên PGA Tour.

Con đường đến với PGA Tour của Morikawa hoá ra lại ngắn gọn hơn nhiều. Chưa đầy 1 tháng sau Canadian Open, Morikawa về hạng 2 tại 3M Open khi chịu thua Matthew Wolff, người có cú eagle putt ở hố cuối cùng để vô địch với 1 gậy cách biệt. Viktor Hovland, thành viên thứ 3 của lứa golfer khoá 2019, về hạng T13. Cae 3 golfer trên đều đã cập bến PGA Tour, và từ đây cạnh tranh bắt đầu.

Tân binh nổi bật nhất

 

Collin Morikawa là golfer thành công nhất trong lứa tân binh 2019, bên cạnh Viktor Hovland (trái) và Matthew Wolff (phải).

Cả 3 golfer này chuyển chuyên nghiệp vào cùng một tháng, nhưng tuổi tác họ có sự chênh lệch. Wolff chỉ học đại học 2 năm, Hovland thì 3, và điều đó khiến Morikawa là người lớn nhất (Collin học đủ 4 năm và tốt nghiệp đại học), cả về tuổi và cả về phong thái.

"Bạn có thể gọi những golfer trẻ đó là những 'cậu nhóc' cũng được. Nhưng với Collin thì bạn không thể", Jakovac nhận xét về "sếp" của mình. 

"Vào Thứ 2, Thứ 3, khi chúng tôi ở vòng luyện tập, cậu ta có thể rất vui vẻ với người khác. Nhưng khi bắt đầu đến Thứ 4, cậu ta chuyển sang trạng thái khác hẳn. Cậu ta tự chủ động bắt đầu nghĩ về chiến thuật thi đấu, thứ mà những 'cậu nhóc' khác chắc chắn không làm. Collin chuẩn bị mọi thứ rất, rất kỹ càng cho giải."

Ở giải đấu kế tiếp sau khi về nhì trước Wolff, Morikawa giành hạng 4 tại John Deere Classis để đảm bảo tấm thẻ thành viên cho mùa sau. Tiếp theo đó, Morikawa vô địch Barracuda Championship, danh hiệu đến sau chỉ 6 giải đấu dưới tư cách là golfer chuyên nghiệp.

Hành trình hoàn thiện bản thân

Morikawa đã qua cắt thành công trong 20 giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên của mình. Tuy nhiên, game của anh vẫn chưa hề hoàn hảo, vẫn còn nhiều thiếu sót mà anh cần bù lấp. Trong mùa đầu tiên thi đấu trọn vẹn, Collin đứng top ở chỉ số phát bóng và tiếp cận, nhưng với chỉ số gạt bóng và xung quanh green thì khá tệ.

Tận dụng khoảng thời gian PGA Tour phải tạm ngừng vì Covid-19, Morikawa đã dành ra rất nhiều công sức để cải thiện những điểm yếu của mình. Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa thể ngay lập tức được đền đáp.

Ở giải đấu đầu tiên khi PGA Tour trở lại, Charles Schwab Challenge, Morikawa lọt vào trận playoff cùng Daniel Berger. Tuy nhiên, cú gạt ở khoảng cách chỉ 3 feet ghi điểm par của Morikawa đã đưa bóng lắc lỗ và trở thành người thua cuộc. Một thất bại cay đắng. 

Cơn ác mộng suýt chút nữa đã lặp lại 1 tháng sau đó. Tại Workday Charity Open, Morikawa phải hoàn thành cú gạt 3 feet tương tự để chơi trận play off cùng Justin Thomas. Cú gạt tiếp tục lăn vào mép lỗ, nhưng lần này nó đã không lắc ra ngoài. Morikawa sau đó phải chịu áp lực cực lớn khi Thomas hoàn thành cú putt từ khoảng cách 50 feet ở hố playoff đầu tiên, nhưng Morikawa cũng rất xuất sắc với cú gạt ở khoảng cách 24 feet của mình. Và cuối cùng bằng điểm par chắc chắn ở hố sau, Collin Morikawa là người giành chiến thắng và mang về danh hiệu thứ 2 sự nghiệp.

 

Người làm nên lịch sử

4 tuần sau, Morikawa tìm thấy mình ở một cuộc cạnh tranh khốc liệt, 7 golfer đồng dẫn đầu tại PGA Championship 2021. Ở lần tham dự major thứ 2 trong sự nghiệp, Collin nói mình đạt tới cảnh giới mới trong việc kiểm soát cảm xúc.

"Tôi tập trung đến nỗi nếu có người hét thẳng vào mặt tôi, tôi cũng không nhớ người đó là ai. Ở chiến thắng đầu tiên của tôi tại Barracuda, tôi có thể kể cho bạn vị trí đứng của từng người trong 2 hố đấu cuối, bố mẹ tôi đứng đâu, người yêu tôi đứng đâu. Nhưng tại PGA, tôi chẳng thể để ý mấy chuyện đó bởi vì tôi đã quá tập trung."

Collin có cú chip ghi điểm birdie ở hố 14 và giành vị trí dẫn đầu. 2 hố sau, anh có pha phát bóng xa 278 yard để mở ra một cú eagle putt.

"Thật tuyệt vì tôi là người đánh ngắn,"  Morikawa đùa. "Tôi không thể đánh xa 330 yard, nên đó là khoảng cách hoàn hảo cho tôi."

Cú gạt hoàn hảo đem chiến thắng cho Collin. Anh trở thành golfer thứ 4 trong lịch sử vô địch PGA Championship trước khi bước qua tuổi 24. 3 người còn lại trong danh sách đó là Jack Nicklaus, Tiger Woods và Rory Mcllroy. Tuần đấu đó, Collin dẫn đầu giải đấu đó ở chỉ số gạt bóng.

 

Collin Morikawa sau đó giành thêm 2 danh hiệu danh giá bậc nhất trong golf, 1 là WGC và mới đây là The Open. Morikawa cũng đều đạt được những dấu mốc lịch sử sau mỗi chiến thắng đó.

Những thử thách trước mắt đang chờ đợi Morikawa để có thể chinh phục? U.S. Open, The Masters, Ryder Cup và cả Olympic sắp tới nữa. Đó chắc chắn là những mục tiêu mà anh hướng đến lúc này. Và có lẽ chúng ta sẽ chẳng còn bất ngờ nữa nếu cái tên Collin Morikawa tiếp tục được xướng lên. Một chàng trai cao 1m75 gốc Châu Á, sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ và chinh phục thế giới.