Có thể sử dụng nẹp tay khi dùng gậy putter arm-lock?

Trong những năm gần đây, mẫu gậy putter arm-lock – loại gậy có cán dài và được cố định bên trong cánh tay (khác với kiểu neo gậy vốn vi phạm luật golf) bắt đầu phổ biến hơn tại các giải chuyên nghiệp.

Golfer Scott McCarron trong pha ghi birdie ở hố 11 tại PGA Tour Champions Mitsubishi Electric Championship 2020. (Ảnh: Golf.com)

Ở vài giải đấu, bạn sẽ thấy có golfer sử dụng gậy này có những miếng nẹp tay như hình trên. Phần lớn các trường hợp này là do người chơi đang gặp vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh đau khuỷu tay tennis (hay đau khuỷu tay golfer).

Một số ý kiến cho rằng việc do shaft của putter đè lên các nẹp tay này, nhờ đó cú putt sẽ ổn định hơn và bóng có tỷ lệ vào hố cao hơn. Các trang bị “lạ” như nẹp tay trên thực tế có thể bị cấm trong vòng đấu theo luật 4.3a do có thể tạo lợi thế cho áp lực lên tay cầm gậy, tuy nhiên luật golf có một ngoại lệ cho trường hợp trên.

Cụ thể theo luật 4.3b, nếu người chơi có lý do hợp lệ về mặt y tế để sử dụng trang bị hỗ trợ, đồng thời phải được hội đồng trọng tài của giải xác nhận việc sử dụng trang bị đó không mang đến lợi thế cho người sử dụng so với những người chơi khác.

Ảnh: Yahoo Sports

Do đó để đảm bảo không vi phạm luật 4.3a khi dùng trang bị hỗ trợ như nẹp tay, người chơi cần phải trao đổi trước với hội đồng trọng tài của giải. Ngoài ra một tờ giấy xác nhận bệnh hay chấn thương của bác sĩ, dù không bắt buộc, cũng có thể cần thiết trong việc chứng minh người chơi có vấn đề về sức khỏe.

Nếu trọng tài xác nhận người chơi có trang bị hỗ trợ không hợp lệ hay rơi vào tình huống ngoại lệ trên, người chơi sẽ bị phạt 2 gậy (trong stroke play) hoặc bị xử thua hố (trong match play) ở hố đầu tiên vi phạm. Việc tiếp tục vi phạm ở hố thứ hai sẽ khiến golfer bị loại khỏi giải đấu.

Những golfer sẽ tham gia ISPS HANDA Wales Open 2020