Có thể free drop nếu bóng bị mất ở vùng rough?

Theo luật golf, nếu người chơi và caddie không thể tìm thấy bóng trong khoảng thời gian 3 phút kể từ khi bắt đầu quá trình tìm kiếm thì bóng được xem là đã mất.

Trường hợp này cũng tương tự như lúc bóng OB, người chơi có nhiều phương án như đánh bóng dự phòng hoặc thực hiện lại cú đánh theo quyền giải thoát gậy-và-khoảng-cách và nhận 1 gậy phạt. Dù vậy cả hai phương án này đều tốn khá nhiều thời gian và dễ dẫn đến việc chơi chậm.

Đôi khi việc tìm bóng ở rough không phải dễ dàng và thường tốn nhiều thời gian. (Ảnh: Victor Fraile)

Tuy nhiên theo quy tắc ứng xử hay được các golfer trên thế giới sử dụng, một nhóm chơi nếu không phải trong một giải đấu hoặc chỉ là bạn bè cùng chơi giải trí với nhau, bạn có thể thỏa thuận với bạn cùng để chơi để áp dụng free drop (thả bóng không phạt gậy) trong trường hợp bóng rơi vào vùng cỏ rough. Cụ thể điểm thả bóng sẽ nằm trong chiều dài 2 gậy tính từ vị trí gần nhất mà bạn nghĩ bóng đã bay vào đó.

Quyết định trên nhằm đẩy nhanh tiến độ của cuộc chơi khi bạn không cần tốn nhiều thời gian tìm kiếm bóng ở một không gian phức tạp đầy cỏ mọc cao như vùng rough hay cho các phương án nói trên, bất chấp việc bạn biết rõ bóng đã bay vào đó.

Trong quy tắc ứng xử, bạn bè trong nhóm có thể thỏa thuận free drop khi bóng bay vào rough để cuộc chơi diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên điều này bị cấm ở các giải đấu. (Ảnh: Golf.com)

Tất nhiên “luật địa phương” như vậy chỉ được áp dụng khi tất cả mọi người trong nhóm đều đồng ý với nhau. Ngoài ra để đảm bảo công bằng cho các nhóm khác, bạn cũng không nên nộp scorecard có sử dụng quy tắc này để tránh tạo lợi thế cho handicap của mình.

Trong trường hợp các bạn cùng chơi không đồng ý, bạn không thể áp dụng free drop cho trường hợp bóng bị mất ở rough. Việc giải thoát sai luật đồng nghĩa bạn sẽ phạm luật 18.3 và nhận phạt 2 gậy cho việc đánh bóng sai vị trí.

Golfer Hoàng Minh Thành giành vô địch giải golf ra mắt Phu Quoc Golf Club