Chuyện gì đã xảy ra với Adam Scott?

Để thấy Adam Scott thời chưa gặp rắc rối nào với những cú putt thì ắt hẳn phải quay ngược thời gian rất xa. Lúc đó, golfer người Australia đã vô địch The Players Championship một cách đầy thuyết phục trong năm 2004.

Ở thời điểm Adam Scott mới 23 tuổi, anh là một ngôi sao gắn bó với Butch Harmon và được ông so sánh với Tiger Woods. Bởi ít nhiều, họ cũng có cú swing rất giống nhau. 14 năm sau ở TPC Sawgrass, nơi Scott thấy mình giữa Dustin Johnson, Brooks Koepka và Nick Watney - những học trò của Harmon hay con của Harmon là Claude Harmon III. Có điều, thất bại ở The Players Championship đã đặt golfer 37 tuổi vào một tình thế nguy hiểm: Mất cơ hội xuất hiện tại U.S Open trong tháng 6 tới.

Đồng thời, nếu Scott không thể có mặt tại Shinnecock Hills, đây sẽ là lần đầu tiên anh vắng mặt ở một giải major kể từ U.S Open năm 2001, tức là 17 năm và 67 major liên tiếp. Có thể nói, thành tích này chỉ thua kém Sergio Garcia với 75 major liên tiếp.

Adam Scott đã sa sút trong 2 năm qua.

"Đó không phải là tình huống mà tôi muốn mình rơi vào,'' Scott cho biết khi anh vẫn hi vọng giải AT&T Byron Nelson đang diễn ra là cơ hội đưa anh đến US Open. "Tôi đã nhìn lại những gì tôi thực hiện trong 12 tháng qua và tôi không ngạc nhiên,” Scott nói. “Những cú gạt bóng của tôi rất thất thường. Nhìn chung là tệ dù có lúc hay lúc dở.''

Thật khó tin khi vị trí thứ 11 của Scott tại Players Championship lại là thành tích tốt nhất của anh trong năm 2018 và tốt nhất kể từ khi anh đứng thứ 13 tại WGC-Bridgestone Invitational. Lần cuối Scott đứng trong top 10 là vị trí thứ 10 tại FedEx St. Jude chỉ một tuần trước giải U.S Open năm ngoái, hay nói đúng hơn, anh không đứng trong top 10 kể từ vị trí thứ 3 tại Australian PGA vào cuối năm 2016.

Hệ quả là vị trí của golfer người Australia trên bảng xếp hạng thế giới cứ trượt dài, từ vị trí thứ 7 vào cuối năm 2016 xuống vị trí thứ 31 trong cùng năm và xuống thứ 71 cách đây 2 tuần sau giải Wells Fargo Championship, nơi anh quyết định có sự thay đổi cú putt của mình.

"Nếu nhìn vào những thống kê về các cú putt bóng của anh ấy, thật khủng khiếp,'' Harmon, chuyên gia phân tích cho Sky Sports tại Anh, nói. "Anh ấy có những cú swing tốt nhất nhưng putt bóng thì thật tệ".

Golfer người Australia gặp khó khăn với những cú putt bóng.

Scott đã leo lên vị trí thứ 65 trên bảng xếp hạng thế giới sau Players Championship và anh cần đứng trong top 60 sau giải AT&T Byron Nelson nếu muốn dự U.S. Open sắp tới. Trong trường hợp thất bại, anh có thể phải dự vòng loại 36 hố vào ngày 4/6 hoặc các giải khác cho đến hạn chót ngày 11/6.

Trước mắt, hi vọng cho Scott là anh đã quay trở lại với gậy putter dài từ cách đây 2 tuần. Vào năm 2011, golfer 37 tuổi cũng gặp vấn đề với cách putt bóng và chuyển sang dùng gậy putter dài có neo vào phần trên cơ thể. Nhờ vậy mà năm 2013, Scott đã vô địch Masters.

Tuy nhiên, thật không may cho Scott là luật lệ lại thay đổi. Từ ngày 1/1/2016, các golfer không được sử dụng gậy putter cán dài có neo vào phần trên cơ thể. Scott phải quay lại với gậy putter ngắn và dù giành được 2 danh hiệu trong năm 2016, anh đã gặp khó khăn kể từ đó.

Và giờ, golfer người Australia lại thử vận với gậy putter dài một lần nữa mà không cần neo vào cơ thể. Nhờ vậy, dường như Scott đã cảm thấy thoải mái, tự tin hơn và khẳng định anh sẽ trở lại với những thành công mới.

Golfer Ian Poulter bổ sung 'quái thú' mới vào bộ sưu tập