Chọn đúng cán gậy để phù hợp với tốc độ swing

Khi nói đến gậy golf, phần lớn golfer chỉ để ý đến đầu gậy, mà không biết rằng cán gậy là thứ đóng vai trò quan trọng không kém.

Độ cứng của cán gậy ảnh hưởng đến rất nhiều đến cú swing, từ khoảng cách, độ ổn định đến hướng đánh.

Bởi cán gậy sẽ uốn cong khi swing, nên vị trí đầu gậy sẽ thay đổi theo. Do đó, bạn cần chọn một cán gậy có độ cứng phù hợp để giúp đưa mặt gậy về vị trí vuông góc khi impact. 

Cán gậy golf được chia thành 5 cấp độ cứng: Rất cứng (X), cứng (S), thường (R), golfer cao tuổi (A), và cho phụ nữ (L). Thông thường, tốc độ swing càng cao, thì càng hợp với cán cứng hơn.

Nếu bạn không chắc về việc chọn độ cứng sao cho hợp, hoặc bạn ở mức giữa 2 cấp độ, hãy chọn cán có độ cứng ít hơn. Ngoài ra, cán gậy ít cứng cũng giúp hạn chế slice.

Rất cứng (X): Dành cho các golfer đánh rất xa (hơn 300 yard với cú driver). Cán loại này cùng khó để tìm mua, và nó cũng không phổ biến. Cũng phải đề cập là nếu bạn chọn một cán gậy quá cứng với mình, bạn sẽ bị giảm độ loft cũng như giảm khả năng kiểm soát cú đánh.

Cứng (S): Cán loại này khả phổ biến và dành cho các golfer cú cú phát bóng ổn định khoảng 250 yard hoặc hơn. Cán S phù hợp với các golfer có handicap trung bình đến thấp.

Thường (R):  Golfer handicap cao, người mới tập chơi thường nên chọn cán loại này. Đây là cán phổ biến nhất, cũng như đem đến sự ổn định cao nhất.

Golfer cao tuổi (A): Đúng như tên gọi, cán A dành cho các golfer đã cao tuổi, những người có tốc độ swing không còn nhanh nữa.

Phụ nữ (L): Phụ nữ thường có tốc độ swing chậm nhất, và họ nên chọn cán loại này. Nhưng đương nhiên không phải cứ là phụ nữ thì sẽ buộc phải chọn cán L, những golfer nữ có tốc độ swing cao hoàn toàn có thể sử dụng những cán cứng hơn.

Chi tiết hơn, bạn cũng có thể tham khảo bảng tốc độ swing sau để chọn cán gậy sao cho phù hợp.

*Lưu ý tốc độ đầu gậy (clubhead speed) ở bảng tính theo mph.