Chơi golf trong thành phố (phần 1)

Golf truyền thống tất cả đều đã biết, golf trên cát cũng không còn xa lạ nữa nhưng còn golf đô thị? Thực tế thì chỉ cần nghe qua, môn thể thao này rất phù hợp với người chơi trong thời buổi đô thị hóa như hiện nay, nếu không muốn nói ảnh hưởng của golf đô thị bắt đầu lan rộng.

So với golf truyền thống, golf đô thị hoàn toàn khác biệt. Quên đi những CLB golf không chê vào đâu được với những green được cắt tỉa gọn gàng và những ụ cát sạch như mới. Thay vào đó là lốp xe ô tô, rổ nhựa, chậu đựng cây và tượng khỉ đột bằng đồng.

Với một thể thức như vậy, giải European Urban Golf Cup (EUGC) đã được tổ chức kể từ năm 2013. Theo đồng sáng lập EUGC là David Lardier thì "50% người chơi golf đô thị vì niềm vui và số còn lại là mang tính thi đấu. Một điều rất bình thường là tinh thần cạnh tranh bởi vì có cúp và có người chiến thắng nhưng trước tiên, thi đấu mang lại niềm vui và không khí thân thiện".

Golf đô thị là niềm đam mê rất lớn đối với chàng thanh niên 33 tuổi Lardier, người đang là CEO của DL Live, một công ty truyền thông số và sự kiện mới được thành lập hồi tháng 1/2015. Do tính chất công việc, Lardier chơi golf đô thị 2-3 lần trong một tuần nhưng anh thường sử dụng các buổi tối và cuối tuần để chuẩn bị cho những giải như EUGC.

Dĩ nhiên là để tổ chức một giải như EUGC là không dễ dàng, nếu không muốn nói là gặp vô vàn trở ngại. Khi nói đến sức khỏe và sự an toàn, Lardier thấy rằng, người chơi sẽ không bao giờ được chăm sóc cẩn thận. Lý do rất đơn giản như một tình nguyện viên có thể chỉ ra là họ thiếu những giám sát trong khi thi đấu.

Thật may là trong khi chẳng có gì có thể so sánh được với những khó khăn mà anh từng đối mặt tại Pháp, nơi cảnh sát liên tục xuất hiện nhưng luôn để họ tiếp tục thi đấu sau một hồi giải thích, sức hấp dẫn của môn thể thao mới khiến tất cả đều không cưỡng lại được. Thậm chí, họ sẵn sàng tham gia dù chỉ chơi được ở vài lỗ.

Đôi lúc được xem như là golf đường phố, golf đô thị ra đời vào cuối những năm 1990 khi một nhóm người Đức lấy những con phố ở Berlin để chơi golf bằng cách tạo ra các hố tạm thời xung quanh thành phố. Mục đích đơn giản của họ chỉ là giải trí, thay vì mang tính thi đấu như ngày nay. "Họ chơi trên phố và golf đô thị không khó như bây giờ. Do vậy, môn thể thao lúc đó chỉ là để vui vẻ, thư giãn cùng bạn bè", Lardier giải thích.

Đến năm 2003, một nhóm bạn khác sống ở Paris, Pháp quyết định chơi golf trong công viên, trên đường phố và thành phố bởi vì họ không thích ra ngoại ô để chơi golf truyền thống.

Phải thừa nhận rằng, trong những ngày đầu tiên như thế, môn thể thao này là rất nguy hiểm với người qua đường, không chỉ vì như Lardier thừa nhận là một số người đã bị bóng đánh trúng.

Mãi về sau này, một công ty của Mỹ là almostGOLF đã cho ra đời quả bóng nhỏ hơn để dành cho thi đấu trên phố. Không làm vỡ kính, không gây chấn thương, nhờ thế, golf đường phố phát triển mạnh mẽ tại Đức, Pháp và sau này là ở Anh cũng như nhiều quốc gia khác ở châu Âu.

Tuy nhiên, để golf đường phố trở thành golf đô thị, tất cả đều có vai trò rất lớn của Lardier và một đồng sáng lập EUGC khác là Sascha Bien. Họ đã tổ chức EUGC thường niên kể từ năm 2013 ở nhiều thành phố khác nhau và số lượng người tham dự ngày một tăng vọt. Cụ thể hơn, năm đầu tiên tại Paris chỉ có 54 golf thủ đến từ Pháp và Đức. Đến năm sau ở Cologne, con số này tăng lên 96 và năm 2017, golf đô thi đã phát triển tại 10 nước châu Âu.

Và để quảng bá cho golf đô thị, EUGC cũng được giới thiệu tại nhiều quốc gia khác như Czech, Luxembourg, Hungary, Tây Ban Nha, Italia và mới nhất là Đan Mạch, Ba Lan. Theo Lardier, golf đô thị giờ không chỉ mang tính chất tập luyện, giải trí nữa mà còn có những giá trị riêng như kết nối cộng đồng, giảm bớt gánh nặng tài chính hay hạn chế sự xuất hiện ồ ạt và không cần thiết của những sân golf truyền thống, giúp tiết kiệm đất đai, giảm ô nhiễm môi trường.

Nhờ vậy mà số người chơi golf đô thị tại châu Âu ngày một tăng dần, đặc biệt khi môi trường thi đấu rất phù hợp cho những ai sống ở các thành phố, luôn bận rộn với công việc nhưng không có thời gian để di chuyển tới những sân golf truyền thống. Vì thế, một thành viên của đội tuyển Pháp vô địch EUGC năm 2015 là Nicolas Thiebaud vì say mê golf đô thị đến mức đã thành lập một tổ chức golf của riêng anh gọi là Lyon Street-Golf.

"Tôi thành lập hiệp hội golf đường phố ở Lyon cho những ai yêu golf đường phố và để tìm kiếm người chơi mới tại Pháp, ở EUGC", Thiebaud giải thích. "Cho đến giờ, tôi đã tìm được 5 người rất giỏi. Tôi biết hiệp hội này có thể tạo ra một phong trào tại Lyon và hy vọng nó sẽ lan rộng không chỉ ở Pháp mà còn châu Âu".

Sky Sports đổi tên kênh vì giải The Players Championship