Chez Reavie và hành trình gần 11 năm tìm lại vinh quang

Thông thường với các tân binh trên PGA Tour, chiến thắng đầu tay thường bắt đầu cho khoảng thời gian thành công trong sự nghiệp. Thế nhưng điều đó lại không đến với Chez Reavie, người đã mất hơn một thập kỷ để sở hữu danh hiệu PGA Tour thứ hai kể từ lần đăng quang RBC Canadian Open 2008.

Vòng cuối Travelers Championship 2019 vừa kết thúc trên sân TPC River Highlands, Chez Reavie với lối chơi đầy bình tĩnh và chắc chắn trong những hố cuối đã lên ngôi vô địch với cách biệt 4 gậy so với các đối thủ Zach Sucher và Keegan Bradley. Đây mới chỉ là danh hiệu thứ hai của anh trên hệ thống PGA Tour trong 15 năm thi đấu chuyên nghiệp.

Điểm đặc biệt trong danh hiệu mới nhất của Reavie nằm ở việc anh đã phải đợi hơn 10 năm để có thể tận hưởng lại niềm vui chiến thắng ở PGA Tour. Trước đó golfer xuất thân từ Đại học Arizona State này có khởi đầu đầy hứa hẹn khi vô địch RBC Canadian Open 2008 ở thời điểm anh vẫn là tân binh.

Chez Reavie khi vô địch RBC Canadian Open 2008 (trái) và Travelers Championship 2019. (Ảnh: PGA Tour)

Giới chuyên môn khi đó đã nghĩ đến một tài năng sắp nổi trên bản đồ golf thế giới, thế nhưng thời gian dần trôi qua, cái tên Reavie dần mất hút trong danh sách các golfer nổi bật. Trước khi giành chiến thắng mới đây, golfer này đã trải qua 250 giải đấu và 3.983 ngày trắng tay tại hệ thống giải golf cao nhất nước Mỹ.

Trong khoảng thời gian nói trên, những đối thủ thất bại dưới tay Reavie ở Canada năm 2008 – Billy Mayfair, Steve Marino, Anthony Kim và Glen Day – đều không còn thi đấu ở PGA Tour, phần nào cho thấy sự khắc nghiệt của hệ thống PGA Tour nếu như bạn không thể giành được danh hiệu. Dù vậy golfer 37 tuổi cho rằng chính cơn khát danh hiệu đã giúp anh có động lực theo đuổi golf đến ngày nay.

Những năm trắng tay rất cần thiết bởi chúng giúp tôi rèn luyện sự kiên trì và có góc nhìn tốt hơn về cuộc sống cũng như hiểu thêm golf chính là gì”, tân vô địch Travelers Championship chia sẻ.

Trải qua nhiều thử thách, Reavie vẫn tiếp tục giữ vững niềm đam mê với golf. (Ảnh: Tim Bradbury)

Để có được thành công vừa qua, Reavie đã phải nỗ lực để vượt qua những thời điểm khó khăn trong sự nghiệp. Tháng 01/2014, anh trải qua ca phẫu thuật phức tạp ở cổ tay trái, nguyên nhân khiến golfer này không thể thi đấu trong phần lớn mùa giải 2013-2014. Dù quá trình diễn ra tốt đẹp, các bác sĩ thông báo cơ hội để trở lại với golf chỉ ở tỷ lệ 50-50.

Bất chấp cảnh báo đó, Reavie trở lại để thi đấu hai sự kiện vào mùa thu. Quyết định sai lầm này khiến anh gặp chấn thương nặng khi rách sụn ở đầu gối phải và phải tiếp tục quay trở lại bàn phẫu thuật.

Đó có thể là khoảng thời gian đen tối nhất sự nghiệp của tôi”, golfer gốc Kansas nhớ lại. “Không rõ tình trạng cơ thể và chỉ có thể ở nhà, không thể làm gì khác khiến tâm trí tôi luôn bất ổn. Lúc đó tôi luôn nghĩ nếu mọi việc không tốt đẹp, nếu như tôi không thể chơi golf được nữa thì mình sẽ làm gì đây”.

Reavie chia sẻ hạnh phúc cùng vợ anh, Amanda Henrichs, khi giành danh hiệu PGA Tour thứ hai sau gần 11 năm. (Ảnh: Rob Carr)

Đối mặt với muôn vàn khó khăn, Reavie vẫn quyết định trở lại với golf, môn thể thao đã ngấm vào máu. Năm 2015, anh bị loại sau nhát cắt ở 11 trong tổng số 19 sự kiện tham dự và đứng trước nguy cơ mất suất dự PGA Tour. Tuy nhiên với việc vô địch một sự kiện thuộc Web.com Tour vào tháng 09/2015 và đứng đầu danh sách tiền thưởng hệ thống này vào cuối mùa đã giúp golfer này tiếp tục được dự PGA Tour mùa 2015-2016.

Để giúp cổ tay bớt chịu áp lực, Reavie thay đổi cách swing của mình và quyết định này giúp anh có đến 13 lần vào top 10 trong bốn mùa giải tiếp theo. Một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất đến từ Waste Management Phoenix Open khi anh liên tục dẫn đầu ở vòng cuối và chỉ chịu thất bại trước Gary Woodland ở lượt đánh play-off đầu tiên, vị trí Á quân khi đó vẫn là thành tích tốt nhất của anh kể từ năm 2011. Chỉ một tuần sau, Reavie tiếp tục về nhì ở AT&T Pebble Beach Pro-Am khi cách nhà vô địch 3 gậy.

Danh hiệu Travelers Championship đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp của Chez Reavie. (Ảnh: Bill Streicher)

Mùa giải hiện tại, cựu vô địch U.S. Amateur Public Links gợi nhớ khoảng thời gian đầy hứa hẹn ở thời điểm tân binh của anh khi thi đấu thành công trong giai đoạn đầu năm, lần lượt xếp hạng T3 và T4 ở Sony Open và Phoenix Open. Ở hai sự kiện Wells Fargo Championship và PGA Championship, anh đều vào top 20. Tại U.S. Open cách đây một tuần, golfer này kết thúc ở vị trí thứ ba, đánh dấu lần đầu vào top 10 ở một giải major.

Việc được vào nhóm xuất phát cuối cùng ở U.S. Open tuần trước thật sự giúp tôi có rất nhiều sự tự tin khi bước vào giải đấu lần này, đặc biệt là hôm nay”, Reavie chia sẻ vào ngày Chủ nhật. “Tôi đã chơi rất tốt ở vòng cuối U.S. Open và sẽ cố gắng làm điều tương tự trong hôm nay”.

Đúng như lời đã nói, Reavie đã giành chiến thắng một cách thuyết phục để giành danh hiệu PGA Tour đầu tiên sau gần 11 năm. Với việc giành chiến thắng ở độ tuổi gần 40, anh một lần nữa chứng tỏ được tài năng của mình và hành trình đến với danh hiệu thứ ba có thể sẽ không còn quá lâu như trước nữa.

Cận cảnh vòng đấu mang lại vinh quang cho Chez Reavie