Chênh lệch quá lớn về tiền thưởng giữa PGA Tour và LPGA Tour

Khi đặt BMW Ladies Championship với ZOZO Championship tuần này lên bàn cân, bất kì ai cũng dễ dàng nhận thấy được sự chênh lệch lớn về mức tiền thưởng của 2 hệ thống giải...

Hiện tại, hai hệ thống giải đấu hàng đầu của golf Nam và Nữ đang đồng thời diễn ra 2 sự kiện gồm: ZOZO Championship và BMW Ladies Championship. Trong đó, giải đấu ở Chiba, Nhật với loạt sao Tiger Woods, Rory McIlroy, Jason Day, Jordan Spieth... tham dự có tổng quỹ thưởng 9,7 triệu USD và nhà vô địch sẽ nhận được 1,755 triệu USD. Trong khi đó, sự kiện golf nữ diễn ra ở Busan, Hàn Quốc quy tụ top 25 thế giới chỉ có tổng tiền thưởng là 2 triệu USD và số tiền thưởng dành cho nhà vô địch là 300.000 USD.

Theo lịch thi đấu, chỉ còn 4 sự kiện nữa là mùa giải LPGA Tour 2019 sẽ kết thúc, bao gồm cả BMW Ladies Championship. Song, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Danielle Kang là golfer thứ 11 có số tiền thưởng vượt con số 1 triệu USD. Ngược lại, tại PGA Tour lại có ít nhất 9 người vượt qua con số này chỉ sau 6 sự kiện.

Các golfer Nữ đang chịu quá nhiều thiệt thòi?

Trước thời điểm khai mạc BMW Ladies Championship, Mike Whan - người phụ trách phát triển LPGA Tour cho rằng sự tăng trưởng về giá trị tiền thưởng ở hệ thống giải golf nữ đang ở đà nhanh chóng nhưng thực tế mức tăng này không chỉ ở một phía, vì tiền thưởng ở PGA Tour cũng tăng. "Không chắc rằng chúng tôi đã thu hẹp khoảng cách, dù tiền thưởng cho nữ trên đà tăng mạnh. Khi tôi nhậm chức, quỹ thưởng cả mùa chỉ nhỉnh hơn 40 triệu USD. Hiện nay, con số này là trên 70 triệu USD. Dù vậy, tiền thưởng ở golf nam cũng tăng. Không muốn mình bị áp lực bởi thực tế đó, nên tôi nghĩ theo hướng tiền thưởng ở giải nam và nữ cùng tăng trưởng là cơ hội tốt".

Vào năm 2010, LPGA Tour có 24 giải với quỹ thưởng 41,4 triệu, trong đó chỉ duy nhất một giải có tổng tiền thưởng là 3 triệu USD. Trong mùa giải này, LPGA Tour có 32 giải nhưng có quỹ thưởng đến 70,2 triệu USD, gồm 5 giải có tổng tiền thưởng ít nhất 3 triệu USD. Cùng mốc thời gian đó, PGA Tour có 46 sự kiện chính thức, tổng quỹ thưởng tăng từ 310,1 triệu USD lên 413,6 triệu USD. Riêng FedEx Cup 2019 được dành phần 60 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với 9 năm trước.

Xét tỷ lệ tăng trưởng quỹ thưởng, LPGA Tour đạt 70% trong khi PGA Tour ở 33%. Tuy nhiên, khoảng cách giá trị giữa hai bên lại quá xa. Giữ trọng trách phát triển LPGA Tour, Whan thừa nhận rằng việc thu hẹp khoảng cách tiền thưởng sẽ đòi hỏi nhiều thời gian hơn thế nữa.

Rory McIlroy sẽ tham dự Olympic 2020