Châu Âu thua chắc khi để Rory McIlroy thi đấu trận đầu Singles Match

Thật sự bất ngờ khi Rory McIlroy sẽ lĩnh ấn tiên phong trong loạt Singles Match khi tuyển Châu Âu đặt mục tiêu hoàn thành cú cuộc lội ngược dòng lớn nhất trong lịch sử Ryder Cup.

Tuyển Mỹ dẫn trước 11-5 trước loạt trận đấu cuối cùng, có nghĩa là Châu Âu cần giành được chín trong số 12 điểm để mang chiếc cúp trở lại Đại Tây Dương. Đó là nhiệm vụ phải nói là cực khó trong bối cảnh các thành viên tuyển Mỹ đang hừng hực khí thế sau những trận đấu thành công vừa qua. Ngược lại, bầu không khí ảm đạm đang bao trùm tuyển Châu Âu.

4 trận thắng và 2 trận hoà sau 16 trận đấu, đó là kết quả kém nhất của tuyển Châu Âu kể từ Ryder Cup 1979, khi cuộc đấu này bắt đầu được mở rộng. Số điểm của Châu Âu hiện giờ còn ít hơn 0,5 điểm so với những gì họ có được vào năm 1981, năm mà tuyển Mỹ đã giành chiến thắng với kết quả cách biệt 18,5 – 9,5. Trong lịch sử, chưa từng có đội nào chiến thắng khi cách biệt sau ngày thứ Bẩy là 6 điểm cả.

Khó hiểu khi Đội trưởng Padraig Harrington đưa Rory McIIroy thi đấu trận Singles Match đầu tiên. Ảnh: GolfWeek

Vậy có cơ hội nào để Châu Âu có thể làm được điều kỳ diệu trên đất Mỹ ở giải đấu lần này? Thực tế, cơ hội đó là con số KHÔNG!

Có thể khẳng định được điều đó khi nhìn vào danh sách xuất phát ở lượt đấu Singles Match. Trong hoàn cảnh rất cần điểm ở những trận đầu tiên, thì cách sắp xếp nhân sự của đội trưởng Padraig Harrington là không hề hợp lý, đặc biệt là sự xuất hiện của Rory McIIroy ở trận đầu. Nếu nhìn về quá khứ, trong 2 kỳ Ryder Cup gần nhất Rory đều lĩnh ấn tiên phong nhưng kết quả là anh đều thua. Năm 2016 Rory thua Patrick Reed và Mỹ vô địch, năm 2018 Rory thua Justin Thomas nhưng Châu Âu thắng vì họ đã dẫn cách biệt trước đó.

Việc để Rory McIlroy ra quân ngay trận đầu và phải đấu với một Xander Schauffele đang có phong độ cao, cùng với đó golfer người Mỹ cũng đang có thể lực dồi dào vì được nghỉ loạt đấu Fourball chiều thứ Bẩy thì coi như Mỹ đã có được 1 điểm. Mỹ chỉ cần 3,5 điểm để chién thắng và nếu Xander có điểm sớm thì mọi thứ sẽ an bài, dù cho Jon Rahm, Sergio Garcia hay Viktor Hovland ở phía sau có cố gắng đến mấy. 

Rory McIlroy không có đóng góp nào trong trận đấu Fourball ngày thứ Bẩy. Ảnh: Getty Images

Có thể Rory là một trong những golfer kinh nghiệm nhất của Châu Âu, nhưng tại giải lần này anh không phải là thành viên mang nhiều nhiệt huyết chiến thắng nhất. Có thể bỏ qua việc Rory McIlroy đã để thua trắng cả 3 trận, hay việc anh lần đầu tiên phải ngồi ngoài sau 26 trận đấu đôi liên tiếp tại Ryder Cup. Nhưng nếu để ý sẽ thấy thái độ của Rory ở Whistling Straits không còn máu lửa như những kỳ Ryder Cup trước đây. Ở tee box hố 1 trong ngày đầu tiên, trong khi các đồng đội của anh ấy rạng rỡ trước máy quay, khoác tay nhau trong phần giới thiệu, McIlroy lại rất trầm mặc. Đó là một điều khác thường đối với một golfer thường làm lóa mắt giới truyền thông bằng những hình ảnh tích cực. Theo thông tin, vào sáng thứ Bẩy trong khi các đồng đội thi đấu chật vật ở lượt Foursomes thứ 2 thì Rory đã ngủ trong Club house. Để rồi sau đó, khi được tung ra sân ở loạt trận buổi chiều Rory cũng không đóng góp được gì trong thất bại 4&3 trước Dustin Johnson & Morikawa. Tất cả nỗ lực giữ trận đấu đến hố 15 đều do Ian Poulter gánh cả.

Hình ảnh Rory McIlroy nhiệt huyết đã mất tại Ryder Cup 2021. Ảnh: Getty Images

Rõ ràng những gì mà Rory thể hiện là rất đáng thất vọng và chắc chắn anh sẽ không thuộc về đội chiến thắng tại Ryder Cup lần này.