Chấn thương ở golf đang có xu hướng tăng?

Không phải là môn thể thao đối kháng nhưng tỷ lệ chấn thương ở golf đang có xu hướng tăng đến mức báo động.

Thoát vị đĩa đệm, rạn xương sườn, đau lưng, rách cơ, viêm khớp, chấn thương chân,… đây không phải là bản báo cáo chấn thương của giải bóng đá kiểu Mỹ mà là danh sách những chấn thương mà các golfer nằm trong top 50 thế giới đã gặp trong những năm gần đây.

Thống kê cho thấy hơn 1/3 golfer trong số này đã vắng mặt ở những thời điểm quan trọng do chấn thương. Một câu hỏi đặt ra là tại sao lại có nhiều golfer chấn thương hơn so với thế hệ trước đây?

Jason Day đã bị nhiều chấn thương nghiêm trọng hành hạ trong suốt thời gian thi đấu.

“Không ai từng tập thể lực trước đây,” Jason Day, người đã bị đủ loại chấn thương hành hạ, từ ngón tay tới đau lưng hay chóng mặt. “Chúng tôi đang lao vào phòng tập gym và miệt mài tập luyện nhưng điều quan trọng nhất là hi vọng chúng tôi làm đúng”.

Không chỉ có Day, đến Tiger Woods cũng gặp vấn đề tương tự nếu không muốn nói hồ sơ y tế của anh dày như một cuốn tiểu thuyết của Lev Tolstoy. Điều đáng nói là các golfer thường bị chấn thương lưng nhiều hơn, từ Woods cho đến Lee Trevino, Lanny Watkins, Fred Couples, David Duval và Retief Goosen.

Hay đương kim vô địch U.S. Open là Brooks Koepka, golfer 28 tuổi đã phải vắng mặt trong 3 tháng của năm nay vì rách cơ cổ tay trái. Chấn thương khiến Koepka không thể dự Masters và cản trở cơ hội bảo vệ danh hiệu của anh tại Shinnecock sắp tới.

Một lần nữa, tất cả tự hỏi tại sao các golfer lại chấn thương nhiều như vậy. Đây là câu hỏi phức tạp và như phần lớn những vấn đề lớn và câu trả lời là không dễ dàng.

Brooks Koepka.

Nhìn qua thì mọi chuyện có thể bắt đầu từ những cú swing như Adam Scott, Rory McIlroy Louis Oosthuizen cho là như vậy bởi đây không phải là một chuyển động tự nhiên. Nói ngắn gọn, chúng ta không quen với việc vặn người để đánh bóng và đánh mạnh, chưa nói gì đến chuyện cơ thể phải nghiêng một góc.

Theo tiến sĩ Michael Duffy của Viện lưng Texas, khi thực hiện động tác swing, phần thắt lưng sẽ vặn và buộc phần cơ thể phía dưới chuyển động theo. Toàn bộ lực sẽ dồn hết vào lưng dưới.

Vẫn biết các golfer có rất nhiều cách thực hiện swing hiệu quả nhưng theo chuyên gia thể lực và cũng là huấn luyện viên Ben Shear, swing được chia làm hai loại cơ bản: đánh vòng tròn (như Phil Mickelson, Bubba Watson) và đánh theo góc (Day, Woods). Không có cách nào tốt hơn cách nào, trừ việc dồn lực như thế nào lên cơ thể để tạo ra một cú swing bay xa và tốc độ cao.

Chuyên gia phân tích và hướng dẫn của CBS là Peter Kostis, người đã theo dõi chấn thương của golfer Paul Casey và nhiều học trò khác, cho rằng, golf hiện nay đã thay đổi nhiều so với golf của những năm 1970 và 1980. Khoan nói đến những lí do thì năm 2016, Mickelson năm 2016 thông báo ông sẽ phải phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Hơn 20 năm theo đuổi sự nghiệp, đó mới là lần thứ 2 ông lên bàn mổ.

Rory McIlroy cũng phải chịu cảnh đau đớn do chấn thương gây ra.

Nếu nói rằng, thời trước, việc cập nhật thông tin là không đầy đủ do chưa có internet, Jack Nicklaus khẳng định ông chưa bao giờ bị đau lưng cho đến khi bước qua tuổi 40. Ông cũng cho biết chưa bao giờ rút khỏi một giải nào vì chấn thương. Vì thế, Nicklaus giải thích rằng, vấn đề hiện nay với các golfer là họ chuyên một môn từ quá sớm. “Tôi chơi nhiều môn thể thao. Arnold Palmer cũng vậy và cả Gary Player cũng thế. Tôi nghĩ các môn thể thao sẽ giúp cơ thể phát triển toàn diện và tránh được chấn thương”, Nicklaus nói.

Ngoài vấn đề đó, trở ngại cho các golfer hiện nay là họ phải thi đấu quá nhiều và không có thời gian để phục hồi. Tiền và những cơ hội mới là lí do, đặc biệt với những golfer hàng đầu được trả rất nhiều tiền để có mặt ở những giải đấu cần họ như là hình ảnh quảng bá. Trường hợp của Jordan Spieth là một ví dụ. Trong 4 tháng cuối năm 2015 và đầu 2016, cựu số 1 thế giới đã tới Hàn Quốc, Thượng Hải, Australia, Bahamas, Abu Dhabi và Singapore. Spieth sau đó thừa nhận anh đã kiệt sức và sẽ không làm vậy một lần nữa.

Thế mới nói, trong khi chưa có một câu trả lời chính xác cho câu hỏi vì sao golf chấn thương nhiều như vậy, các golfer nên có cách tự bảo vệ bản thân, đặc biệt trong vấn đề ăn uống và luyện tập.