Cấu tạo cơ bản của một gậy golf

Để có thể tham gia vào thế giới golf đầy mê hoặc, thứ đầu tiên bạn cần phải sở hữu chính là một chiếc gậy golf. Thế nhưng cấu tạo cơ bản của loại dụng cụ này không phải ai cũng đã hiểu rõ.

Về cơ bản, một chiếc gậy golf tiêu chuẩn luôn phải bao gồm 3 bộ phận chính gồm: tay cầm (Grip), cán gậy (Shaft) và đầu gậy (Club Head).

Tay cầm

Bộ phận tay cầm trên gậy golf là một phần quan trọng bởi nó kết nối trực tiếp giữa gậy và tay người chơi. Theo luật golf quy định, tay cầm gậy phải luôn tròn, tuy nhiên nó có những kiểu thiết kế khác nhau để phù hợp với sở thích của golfer.

Thông thường chất liệu bao bọc tay cầm thường là cao su hoặc da với bề mặt lỗ, rảnh hay cạnh nổi để giúp người chơi cầm gậy chắc hơn. Kích cỡ của tay cầm cũng khá đa dạng và thường được lựa chọn tùy theo sở thích cá nhân.

Cán gậy

Cán gậy luôn được xem là thành phần quan trọng nhất trong một cây gậy bởi nó truyền năng lượng và tốc độ từ tay cầm tới đầu gậy để quyết định liệu golfer có pha tiếp xúc bóng hiệu quả hay không. Cũng như tay cầm, cán gậy cũng được yêu cầu phải có kiểu thiết kế tròn. Những cán gậy hiện đại ngày nay thường được làm từ thép, than chì hoặc sợi carbon. Việc chọn loại cán gậy nào cũng tùy vào nhu cầu và sở thích của từng người.

Thông thường các gậy làm từ sợi carbon mang đến nhiều ưu điểm nhất vì trọng lượng rất nhẹ, bù lại giá cả của chúng lại khá đắt đỏ. Ngược lại, càn gậy làm từ thép dù nặng nhưng lại dễ có độ cứng cao hơn nên đánh khá chắc tay và giá cả cũng tương đối rẻ.

Độ cứng cũng chính là thứ mà người mới chơi cần phải quan tâm vì có khá nhiều loại. Chúng gồm X (siêu cứng), S (cứng vừa), R (thông thường), A (Trung niên), và L (Phụ nữ). Theo lý thuyết, để tăng tốc cú đánh, độ cứng của gậy càng phải tăng dần. Vì thế việc chọn độ cứng sẽ tùy thuộc vào khoảng cách của hố và sức khỏe của người chơi.

Đầu gậy

Đầu của gậy golf là một bộ phận phức tạp, có khả năng truyền toàn bộ năng lượng từ các lực swing vào quả bóng để nó đi theo ý muốn người chơi nên nó cũng là phần nặng nhất của gậy. Thường đầu gậy sẽ có 3 phần quan trọng nhất là hosel (ống cổ gậy, nối đầu gậy với cán gậy), face (mặt gậy, vùng trực tiếp đánh vào bóng) và sole (mặt đế, phần nằm sát đất nhất).

Hình dạng của đầu gậy thường rất đa dạng, tùy thuộc vào những loại gậy khác nhau. Tùy thuộc vào chức năng của đầu gậy mà gậy golf sẽ rơi vào 3 dạng chính: gậy gỗ (woods), gậy sắt (irons) và gậy gạt (putters).

Giải golf TP.HCM rộng 2018 tranh cúp Vietcombank khai mạc cuối tháng 4