Câu chuyện Handicap ở Việt Nam

Sau gần 10 năm nỗ lực, cuối cùng VGA cũng đã cho ra mắt hệ thống tính điểm handicap quốc gia được Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) cấp phép. Vì sao Vhandicap lại được mong chờ và sự ra đời của nó có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển phong trào golf Việt?

1

XUẤT PHÁT TỪ BẤT CẬP VỀ HANDICAP Ở VIỆT NAM

Loạn Handicap là vấn đề bất cập mà golf phong trào Việt Nam đang gặp phải khi có quá nhiều nguồn Handicap khác nhau như Handicap từ sân golf, hay Handicap từ những hệ thống trực tuyến. Điều này đã tạo nên những cuộc chơi không công bằng và không phản ánh đúng năng lực thực sự của golfer. Vì sao?

1-  Các golfer có Handicap được cung cấp bởi một sân golf cụ thể thì do các sân chỉ cập nhập 1 tháng/lần và các kết quả chơi ở các “sân khách” không được tính, dẫn đến việc đánh giá chưa theo sát với mức độ thay đổi thực tế của golfer.

2-  Các golfer có Handicap từ các hệ thống trực tuyến linh hoạt hơn khi có thể nhập kết quả của tất cả các sân và hệ thống cho ra kết quả Handicap index. Tuy nhiên, khi chơi ở một sân cụ thể sẽ phải quy đổi hay tính theo công thức có sẵn để có Handicap của mình ở sân đó. Nhưng những hệ thống tính điểm này chưa được chấp thuận bởi USGA nên Handicap của các golfer không được chấp nhận ở nhiều sân golf ở nước ngoài. Thậm chí một số giải golf ở Việt Nam cũng không đồng ý cho những golfer này tham gia thi đấu. Ví dụ điển hình cho bất cập này là giải golf TPBank WAGC.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỆ THỐNG TÍNH HANDICAP QUỐC GIA

Nên khi VGA cho ra mắt Vhandicap được cấp phép bởi USGA, lần đầu tiên các golfer toàn quốc có thể hòa chung vào một mạng lưới tính toán handicap index chính thức duy nhất. Khi tham gia vào hệ thống này, Handicap của golfer sẽ được công nhận chính thức để sử dụng trong tất cả các giải golf nghiệp dư trong và ngoài nước. Mọi việc cũng trở nên dễ dàng hơn cho cả người chơi và BTC các giải đấu về vấn đề liên quan đến Handicap, sẽ không còn gặp khó khăn trong việc phải đi xác minh Handicap của golfer. Từ đó nó tạo ra cuộc chơi rộng khắp, chuẩn mực, minh bạch, đảm bảo sự công bằng và có tính chuyên nghiệp cao.

Ngoài những đặc điểm trên, VHandicap còn tạo cho cộng đồng golfer sử dụng hệ thống tính điểm này không gian để tương tác với nhau, chia sẻ, kết giao và tự giám sát nhau… Với cơ sở hạ tầng là hệ thống handicap quốc gia đã có, sự minh bạch không còn ở lời nói mà chúng ta có thể nhìn thấy trực tiếp trên hệ thống, sự ganh đua tìm kiếm những thứ hạng cao trên bảng xếp hạng handicap của toàn bộ cộng đồng. Điều này sẽ tạo ra niềm hứng khởi, kích thích sự phấn đấu mang tính thể thao lành mạnh, thúc đẩy phong trào golf nghiệp dư trong nước.

Cuối cùng sự xuất hiện của hệ thống tính handicap quốc gia còn góp phần giúp nhiều golfer ngoại quốc đang làm việc và sinh sống lâu dài ở nước ta có handicap hợp lệ để tham gia vào các hoạt động golf phong trào tại Việt Nam.

2

NHỮNG THÁCH THỨC

1. Cần sự đầu tư công sức, tài chính và thời gian

Sự ra đời Vhandicap mới chỉ là sự bắt đầu, để nó trở thành hệ thống uy tín và duy nhất cần đầu tư công sức, tài chính và thời gian hơn nữa. Mặc dù mọi người đều hiểu rõ sự bất cập trước đây về hệ thống tính handicap và những lợi ích mà hệ thống handicap quốc gia mang lại, nhưng thay đổi là cả một quá trình.

2. Nhu cầu của từng cá nhân cụ thể

Ngoài tâm lý cố hữu quen dùng các hệ thống đang sử dụng, còn có nguyên nhân do những nhu cầu cá nhân cụ thể. Do đó chắc chắn trong vài năm tới chuyện golfer sử dùng cùng lúc 2 hệ thống tính handicap vẫn còn phổ biến. Lý do có thể do Vhandicap không thể tự động đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu của tất cả các hệ thống tính handicap trước đây, cũng như do nhu cầu giám sát handicap, quy định riêng của mỗi CLB mà họ vẫn cần duy trì hệ thống quen thuộc đó.

3. Việc thu phí sử dụng

Việc VGA có kế hoạch thu phí khi hết giai đoạn thử nghiệm cũng cần phải tính toán kỹ mức phí vì VGA phải cân bằng giữa nguồn thu kỳ vọng và mục tiêu phát triển cộng đồng. VGA phải hoàn thiện các tiện ích cho Vhandicap thật tốt sao cho đây sẽ trở thành lựa chọn duy nhất của golfer trong tương lai thay vì bắt buộc người chơi phải đăng ký nếu không muốn bị loại ra khỏi các giải đấu của VGA tổ chức.

4. Khai thác tài nguyên

Trong tương lai, với tốc độ gia tăng golfer như hiện nay, hiển nhiên VGA sẽ nắm giữ tài nguyên (Data) vô cùng giá trị như tên tuổi, số điện thoại, email… của hàng vạn golfer thông qua khai báo khi đăng ký cho nên việc khai thác quảng cáo hay trao đổi các dữ liệu cá nhân nhạy cảm một cách hợp lý cũng là một vấn đề đáng bàn.

5. Xóa bỏ tiêu cực

Sự xuất hiện Vhandicap đã giúp tạo ra hành lang đồng nhất và minh bạch handicap nhưng kỳ vọng về xóa bỏ tiêu cực hay nâng cao “chất lượng” handicap e rằng rất khó. Bởi vì thứ nhất Vhandicap không thể tự mình can thiệp, thứ hai có quá nhiều yếu tố tác động đến chỉ số handicap bao gồm cả chủ quan và khách quan. Có thể liệt kê vài yếu tố điển hình: sự thay đổi tùy tiện vị trí tee box và hệ thống bẫy trong quá trình khai thác nên các sân golf đã làm sai lệch độ khó của sân (slope) so với công bố ghi trên bảng điểm (scorecard); tính chất cuộc chơi (đánh độ, thi đấu hay giải trí); mức độ áp dụng nghiêm túc luật golf đến đâu?; tần suất chơi (bao nhiêu trận/tháng) vv… đều là những biến số ảnh hưởng đến thực chất của handicap.

KỲ VỌNG TƯƠNG LAI

Xem ra còn nhiều thách thức ở phía trước để hoàn thiện hệ thống handicap quốc gia, nhưng cứ đi rồi sẽ đến, nếu dễ handicap đã không phải là câu chuyện của bao lâu nay mới giải quyết được. Muốn phát triển phong trào golf sâu rộng, bài bản cần tạo môi trường cho golf chuyên nghiệp hình thành trong tương lai. Vhandicap cần giữ vai trò then chốt dẫn dắt cộng đồng đi theo hướng chơi minh bạch, nỗ lực vượt qua khả năng của bản thân mỗi golfer, lấy đó làm niềm tự hào cho đích đến để xoá bỏ đi những tiếng xấu lâu nay về handicap thiếu trung thực, chỉ vì lý do tìm kiếm những lợi ích riêng nào đó mà quên đi tôn chỉ tốt đẹp của môn golf.