Caddie được phép làm gì trên sân theo luật golf mới?

Trong bộ luật golf được áp dụng từ năm 2019, phần quy định dành riêng cho caddie trên sân tại một giải đấu được tổng hợp trong luật 10.3.

Trước khi đi vào những điều caddie được phép và không được phép làm khi đồng hành cùng một golfer tại một giải đấu, chúng ta cần phải nắm rõ việc người chơi luôn phải chịu trách nhiệm chính nếu caddie của họ vi phạm luật golf khi đang thi đấu.

Theo luật 10.3a, người chơi được phép sử dụng một caddie hỗ trợ, nhưng chỉ tối đa một người trong cùng thời điểm và được xác nhận bởi chính họ. Golfer có thể thay caddie khi đang ở giữa vòng đấu, tuy nhiên họ không được phép làm điều này vì mục đích tham khảo lời khuyên từ người caddie mới.

Trách nhiệm về hành động của caddie trong vòng đấu luôn thuộc về người chơi đi cùng caddie đó.

Ngoài ra một caddie cũng có thể hỗ trợ hai hoặc nhiều golfer hơn khi được chỉ định nhưng phải xác định rõ hành động của mình sẽ hỗ trợ cho golfer nào.

Nếu một người chơi nhận được sự giúp đỡ hoặc lời khuyên từ hai caddie trở lên vào bất kỳ lúc nào, họ sẽ phải nhận phạt 2 gậy. Án phạt gậy được áp dụng ngay tại hố đang thi đấu hoặc hố sau đó nếu tình huống diễn ra trong khoảng thời gian di chuyển giữa hai hố.

Caddie được phép làm gì khi đi cùng golfer?

Theo tổng hợp từ luật 10.3b trong Luật Golf 2019, hành động được phép của caddie khi đi cùng golfer được phân làm hai mục: được phép làm bất kỳ lúc nào hoặc chỉ được làm sau khi golfer mình hỗ trợ đồng ý.

Những hành động luôn được phép:

  • Mang vác, di chuyển và quản lý bộ gậy của golfer mình đi cùng, bao gồm cả các trang bị khác như xe điện hoặc xe kéo.
  • Tìm kiếm bóng của người chơi. (theo luật 7.1)
  • Cung cấp thông tin, đưa ra lời khuyên hoặc những hỗ trợ khác trước khi người chơi thực hiện cú đánh. (theo luật 10.2a và 10.2b)
  • Cào cát ở bunker hoặc những hành động khác nhằm giữ gìn sân chơi. (theo luật 8.2, 8.3, 12.2b)
  • Loại bỏ cát, đất xốp và sữa chữa những hư hại trên vùng putting green. (theo luật 13.1c)
  • Tháo cờ hoặc trông cờ. (theo luật 13.2b)
  • Đánh dấu bóng, nhấc bóng lên và đặt lại bóng của người chơi trên vùng putting green. (theo luật 14.1b và 14.2b)
  • Lau bóng của người chơi. (theo luật 14.1c)
  • Loại bỏ chướng ngại tự nhiên và các vật cản nhân tạo xê dịch được. (theo luật 15.1 và 15.2)
Caddie có quyền nhấc bóng và đặt lại bóng thay cho người chơi mà không cần sự đồng ý, dù vậy hành động này chỉ được áp dụng trên vùng green. (Ảnh: Golf Magazine)

Những hành động chỉ được làm khi nhận sự đồng ý của người chơi:

  • Khôi phục lại điều kiện địa hình ban đầu nếu như trước đó bị xấu hơn bởi một người chơi khác hoặc động vật hoặc vật thể nhân tạo.
  • Khi bóng của người chơi ở bất kỳ khu vực nào ngoại trừ putting grren, caddie nhấc bóng khi thực hiện một luật golf khác và đặt lại vị trí cũ, hoặc làm điều này sau khi người chơi quyết định chọn quyền giải thoát.
Minh họa về trường hợp caddie không được phép đứng phía sau người chơi trong quá trình thực hiện cú đánh trên mọi khu vực ngoại trừ vùng putting green. (Ảnh: R&A)

Những hành động caddie không được phép làm thay người chơi:

  • Không được công nhận kết quả của cú đánh tiếp theo, hố tiếp theo, trận đấu hoặc đồng ý về kết quả chung cuộc với đối thủ của người chơi trong một trận match play. (theo luật 3.2)
  • Trên tất cả khu vực trừ putting green, không được đứng gần hoặc trên khu vực phía sau hướng đánh bóng khi người chơi bắt đầu vào tư thế chuẩn bị đến khi cú đánh được thực hiện. Nếu phát hiện mình vi phạm lỗi này, caddie cần tránh ra xa trước khi cú đánh được thực hiện. (theo luật 10.2b)
  • Caddie được phép chạm vào putting green bằng tay, chân hoặc bất kỳ vật gì đang cầm, nhưng không được cải thiện điều kiện sân khiến nó ảnh hưởng đến cú đánh. (theo luật 10.2b)
  • Caddie không được để bất kỳ vật thể lên trên hoặc ngoài vùng green để chỉ hướng đánh. Vi phạm này vẫn được tính kể cả vật thể bị dời đi trước khi thực hiện cú đánh. (theo luật 10.2b)
  • Không được đặt lại bóng ở vị trí cũ khi trước đó bóng không được nhấc lên bởi caddie. (theo luật 14.2b)
  • Không được thả hoặc đặt bóng trong khu vực giải thoát (theo luật 14.3)
  • Không được quyết định chọn quyền giải thoát theo luật (như xác định bóng unplayable) thay cho người chơi. Caddie có thể chia sẻ lời khuyên, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về golfer.

Nếu caddie vi phạm những điều không được phép thực hiện bên trên, người chơi đi cùng caddie đó sẽ phải nhận án phạt tương ứng như khi họ vi phạm luật đó. Golfer luôn phải chịu trách nhiệm bởi hành động của caddie khi đang thi đấu hoặc khi vòng đấu đang ở thời điểm ngưng chơi theo luật 5.7a. Trước hoặc sau vòng đấu, bất kỳ hành động nào của caddie đếu không ảnh hưởng đến người chơi.

Vô tình khiến bóng di chuyển trước cú đánh, golfer bị phạt thế nào?