Các yếu tố tự nhiên cần chú ý khi đến ở bất kỳ sân golf nào

Trái với phần lớn các môn thể thao khác, việc chơi golf thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong tự nhiên, đặc biệt là gió, nhiệt độ và độ cao của\ sân so với mực nước biển. Vậy chúng ảnh hưởng cụ thể như thế nào với cú đánh của golfer?

Để tìm hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng từ các yếu tố tự nhiên đến với golfer, Andrew Rice - thuộc top 100 HLV hàng đầu của tạp chí Golf Magazine – đã dành nhiều năm để nghiên cứu các cú đánh cùng thiết bị đo chuyên dụng Trackman trên rất nhiều sân có độ cao và điều kiện thời tiết khác nhau.

Theo nghiên cứu này, Rice cho biết đường bóng bay của người chơi sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi nhiều yếu tố trên sân, đầu tiên là nhiệt độ không khí và độ cao của mặt sân.

Andrew Rice đã dành nhiều năm để nghiên cứu sự khác biệt của các cú đánh trên địa hình và điều kiện thời tiết khác nhau. (Ảnh: Golf.com)

Lấy ví dụ về cú driver đưa quả bóng bay với tốc độ khoảng 155 mph và có độ phóng tối ưu, khoảng cách sẽ tăng hoặc giảm 2,5 yard với mỗi 10 độ thay đổi trên nhiệt kế. Còn với cú phát bóng bay 250 yard ở độ cao ngang mặt nước biển trong điều kiện 70 độ F (khoảng 21 độ C), khoảng cách này sẽ tăng lên đến 270 yard trên sân có độ cao 7.000m trên mực nước biển và ở nhiệt độ 90 độ F (khoảng 32 độ C).

Cũng trong quá trình nghiên cứu, Rice nhận thấy các khoảng cách của các cú đánh bị thay đổi khá nhiều khi đối diện với các cơn gió thuận chiều hoặc ngược chiều. Đối với phần lớn các golfer trên Tour, một cú driver đạt khoảng cách 300 yard lúc trời lặng gió sẽ giảm xuống 259 yard khi gặp gió thổi ngược với tốc độ 20 mph, và sẽ tăng lên 333 yard khi được sự hỗ trợ của gió thuận chiều tốc độ 20 mph. Sự khác biệt giữa hai trường hợp này lên đến 74 yard, một con số khá lớn.

Hãy kiếm tra hướng gió trước mỗi cú đánh nếu cần thiết. (Ảnh: Golf.com)

Do đó các yếu tố tự nhiên được Rice nhận định là những điều mà người chơi, đặc biệt là các golfer không chuyên phải chú ý đến. Nếu không quan tâm đến các yếu tố này, họ sẽ gặp khó khăn khi thi đấu dù có một cú swing tốt.

Bốn yếu tố tự nhiên cần quan tâm khi ra sân:

  • Độ cao mặt sân lớn: Hãy giữ bóng bay cao càng lâu càng tốt. Độ phóng và độ xoáy đều cần lớn để tối ưu khoảng cách.
  • Nhiệt độ cao: Cú phát bóng cần độ phóng lớn và độ xoáy thấp để đạt khoảng cách tối đa.
  • Gặp gió ngược chiều: Bóng sẽ bay xa hơn với độ phóng thập và độ xoáy bình thường.
  • Gặp gió thuận chiều: Cú đánh cần phải có độ phóng cao để đạt khoảng cách tốt, không cần quan tâm nhiều về độ xoáy.

FLC Vietnam Masters 2019 diễn ra tại FLC Ha Long Golf Club