Các mẫu gậy putter Tiger Woods sử dụng trong sự nghiệp golf

Mỗi sự thay đổi trong bộ gậy của Tiger Woods đều trở thành đề tài nóng cho giới chuyên môn và người hâm mộ golf. Đặc biệt là chiếc gậy putt.

Hầu hết những người hâm mộ Tiger đều biết đến 2 cây gậy putter Scotty Cameron Newport TeI3 đã được Woods sử dụng để giành vô địch Masters 1997, cũng như Scotty Cameron Newport 2 GSS cùng anh giành 14/15 danh hiệu Major.

Tuy nhiên, ngoài 2 putter trên, golfer huyền thoại còn sở hữu nhiều mẫu gậy của Scotty Cameron, cũng như Ping, Odyssey, Nike hay TaylorMade. Sau đây, là tổng hợp những chiếc gậy putter gắn liền với sự nghiệp thi đấu của Woods.

Ping Anser 2 Stainless Steel (1994, 1995 U.S. Amateur)

Sự nghiệp thi đấu nghiệp dư của Woods hầu như gắn liền với những chiếc putter của Ping. Năm 1990 và 1991, anh sử dụng Ping Anser đồng và từ đó đến 1996 anh chuyển sang sử dụng Ping Anser 2 Inox màu bạc – chiếc gậy giúp anh giành chiến hắng tại U.S. Amateur championships 1994 và 1995.

Odyssey Dual Force 660

Cùng putter Odyssey Dual Force 660, Woods đã giành chiến thắng tại NCAA Division I Men’s Individual Championships 1996. Chiếc putter có thiết kế đầu gậy kiểu Anser, miếng chèn mặt gậy màu đen và grip Golf Pride.

Scotty Cameron Newport

Một thời gian sau khi giành chiến thắng tại NCAA năm 1996, Woods chuyển sang sử dụng putter Scotty Cameron Newport. Chiếc gậy mạ Platinum Pro và không có miếng chèn mặt gậy được Woods sử dụng ở giải chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp - Greater Milwaukee Open 1996.

Scotty Cameron Scottydale

Trong hai chiến thắng đầu tiên trên Tour - Las Vegas Invitational 1996 và Disney World Oldsmobile Classic 1996, Woods đã sử dụng một putter Scotty Cameron Scottydale. Chiếc gậy đã trở thành chủ đề gây tranh cãi vào thời điểm đó. Theo Sun Sentinel, luật golf quy định cổ putter không được quá 5 inch và họ hoài nghi gậy của Woods đã vi phạm điều này. Tuy nhiên, Woods đã điều chỉnh cây gậy của mình để phù hợp với luật trước khi giải đấu bắt đầu.

Scotty Cameron Newport TeI3

Năm 1997, Woods sử dụng Putter Scotty Cameron Newport TeI3 để đăng quang The Masters. Mẫu Newport TeI3 được thiết kế với chiều dài 34,5 inch và sở hữu công nghệ hiện đại nhất tại thời điểm đó như miếng chèn mặt Teryllium cùng 32 điểm chấm trắng ở phía sau giúp giảm rung chấn để tăng cường cảm giác đánh. Đây là mẫu putter được Siêu Hổ sử dụng trong năm 1997.

Scotty Cameron Laguna

Woods đã từng sở hữu một chiếc putter Scotty Cameron được Titleist xác nhận là một mẫu Laguna. Chiếc putter này chỉ xuất hiện một lần duy nhất tại giải Buick Open 1997 tổ chức trên sân Warwick Hills Country Club.

Quay lại với Anser

Vào năm 1998, Woods đã quay trở lại với putter Ping Anser 2 để tham gia Open Championship. Với mẫu putter này, anh gần như đánh bại Mark O’Meara – Nhà vô địch giải đấu. 

Scotty Cameron 

Năm 1999, Woods bắt đầu sử dụng nguyên mẫu putter Scotty Cameron Newport 2 GSS. Đây là chiếc gậy nổi tiếng nhất trong môn golf và nếu được bán đấu giá thì giá trị ít nhất của nó lên đến hàng chục triệu đô la.

Scotty Cameron Newport 2 GSS được làm từ thép không gỉ của Đức. Nó có một chấm đỏ ở phần heel của mặt gậy và một chấm khác khoang sau, grip Ping PP58. Siêu Hổ đã sử dụng Newport 2 GSS trong 14/15 lần chiến thắng major và nó luôn theo anh từ năm 1999 đến 2010, trước khi tái xuất trong những năm gần đây.

Kỷ nguyên Nike Method bắt đầu

Woods đã bẻ cong cây gậy Scotty vào năm 2010 và chuyển sang sử dụng một vài gậy putter của Nike. Anh chơi luân phiên giữa chiếc gậy 001 (chiếc putter kiểu Anser / Newport cổ điển) và 003 (đầu mallet).

Woods tham gia U.S. Open 2010 với chiếc gậy 001 và cuối năm anh bắt đầu chuyển sang dùng 003 và sau đó đứng vị trí T4 tại Masters 2011.

Anh không chơi tại U.S. Open hoặc Open Championship 2011 nhưng anh đã sử dụng putter 001 tại PGA Championship 2011 và cho đến khi 2016. Tuy nhiên, Woods không giành được giải thưởng major nào trong 6 năm sử dụng Nike.

TaylorMade Ardmore 3 mallet

Năm 2018 là năm thử nghiệm gậy putter đối với Woods. Bắt đầu mùa giải với việc sử dụng Scotty Cameron Newport 2 GSS nổi tiếng của mình và thay đổi nhiều loại trong mùa.

Đến PGA Championship 2018, Woods đã thi đấu với một chiếc mallet putter - TaylorMade TP Ardmore 3. Anh đã giành được vị trí Á quân với kết quả kém 2 điểm trước nhà vô địch Brooks Koepka.

Ardmore 3 đã nằm trong túi gậy của Woods tổng cộng 5 sự kiện trong năm 2018.

TaylorMade Juno

Cũng trong thời gian ngắn, Woods đã chọn cho mình một chiếc putter TaylorMade TP Black Copper Juno, có cùng kiểu dáng với Newport 2. Anh sử dụng TaylorMade Juno trong Dell Technologies Championship và đứng ở vị trí T24. Tuy nhiên, tại Tour Championship 2018, Juno đã không được sử dụng.

Năm 2019, Tiger đã giành danh hiệu Major thứ 15 sau khi lên ngôi The Masters với gậy Putter Scotty Cameron by Titleist Newport 2 Tiger prototype

Evian Championship lùi lịch sang tháng Tám