BXH Nghiệp dư WAGR tạm ngưng cách tính điểm mới vì dịch

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tất cả các hệ thống giải golf chuyên nghiệp lớn trên thế giới đều bị tạm ngưng, từ đó dẫn đến việc BXH thế giới nam (Official World Golf Ranking) và nữ (Rolex Women’s World Golf Ranking) đều xác nhận ngừng việc cập nhật. Tuy nhiên điều này không xảy ra ở BXH Nghiệp dư thế giới WAGR.

Theo thông báo mới nhất từ hai đơn vị quản lý R&A và USGA, WAGR vẫn sẽ tiếp tục nhưng sẽ bị tạm ngưng cơ chế giảm điểm cho các sự kiện cũ. Thông thường thứ hạng của một golfer trên BXH này sẽ được tính toán dựa trên các sự kiện mà họ tham dự trong 104 tuần gần nhất.

Dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng lớn đến với các sự kiện golf và BXH trên thế giới. (Ảnh: Golfweek)

Vào đầu năm 2020, WAGR đã thay đổi công thức tính toán để phản ánh chính xác hơn phong độ của các golfer. Với cách tính này, tất cả số điểm mà người chơi kiếm được từ các sự kiện trong 52 tuần gần nhất vẫn giữ nguyên giá trị. Còn với những tuần xa hơn, số điểm mà họ kiếm được bị giảm dần, khoảng 2% cho mỗi tuần cho đến khi sự kiện rơi ra khỏi quãng thời gian 104 tuần nói trên.

Như vậy, việc tính điểm trên sẽ bị tạm ngưng theo thông báo vừa qua. Chia sẻ với giới truyền thông, quyết định trên được đưa ra nhằm giúp các golfer không gặp bất lợi về thứ hạng khi họ không thể tham dự giải đấu do dịch bệnh. Số điểm của golfer trên WAGR sẽ chỉ bị thay đổi nếu như họ có thành tích trong tương lai.

Dự kiến Bảng xếp hạng WAGR sẽ tiếp tục cập nhật vào mỗi tuần và được giám sát để chọn thời điểm thích hợp cho việc tái áp dụng cách tính điểm mới khi các giải golf trở lại sau mùa dịch. Hiện tại tân binh của trường Đại học Nam Carolina Pauline Roussin-Bouchard đang giữ vị trí số một trên WAGR Nữ, trong khi golfer nam nghiệp dư đứng đầu trên WAGR lúc này là cái tên quen thuộc Takumi Kanaya của Nhật Bản.

Việt Nam hiện có 10 golfer đang được xếp hạng trên WAGR: 

Nam:

- Trương Chí Quân xếp hạng 2612

- Đặng Quang Anh xếp hạng 3030

- Nguyễn Hùng Dũng xếp hạng 4446

- Trần Lam xếp hạng 5771

- Nguyễn Bảo Long xếp hạng 6463

- Nguyễn Nhất Long xếp hạng 5125

- Nguyễn Duy Dậu xếp hạng 5706

BXH dành cho Nữ

- Nguyễn Thảo My xếp hạng 735

- Hanoko Kawasaki xếp hạng 710

- Đoàn Xuân Khuê Minh xếp hạng 2811

Cú đánh bóng đạt tốc độ 203 mph của Bryson DeChambeau khi livestream từ thiện