Bước ngoặt khiến Brendan Steele hụt mất danh hiệu Sony Open

Tại vòng 4 Sony Open 2020, sau khi mắc bogey ở hố 17, Brendan Steele chỉ còn lợi thế 1 gậy cách biệt so với người xếp sau là Cameron Smith. 40 phút sau, mọi chuyện trở nên xấu hơn cho golfer này khi anh bị Smith san bằng cách biệt và phải bước vào loạt play-off căng thẳng. Vậy điều gì đã xảy ra trong 40 phút đó?

Nhóm của Brendan Steele, Cameron Smith và Kevin Kisner phải chờ hơn 15 phút mới được phát bóng ở hố 18. (Ảnh: myK+)

Đầu tiên điều chúng ta cần biết là thời tiết trên sân Waialae Country Club (Hawaii) trong giai đoạn cuối giải trở nên xấu hơn khi trời đổ mưa và gió, gây ảnh hưởng đáng kể đến thời gian thi đấu của ba nhóm về đích cuối cùng. Mặt green bị ngập nước khiến thời gian hoàn thành hố 18 của ba nhóm này bị kéo dài hơn so với thường lệ.

Nhóm của Mark Anderson, Sung-jae Im và Bo Hoag – nhóm đến hố 18 trước 2 nhóm cuối cùng trong ngày thi đấu chung kết đã phải chờ trong một khoảng thời gian khá dài để nhân viên sân dọn dẹp vùng đọng nước trên green – nguyên nhân khiến Hoag phải dùng quyền giải thoát không phạt gậy do bóng rơi vào điều kiện sân bất thường.

Tiếp đến ở nhóm áp chót, Ryan Palmer có cú đánh không tốt từ bunker khiến bóng rơi vào phần khung sắt trên màn hình led, khiến anh phải mất thêm ba phút để tìm bóng nhưng không thành công. Hai tình huống nói trên khiến Steele phải chờ đến 15 phút để được phát bóng ở hố 18.

Cú đánh thứ hai không tốt ở hố 18 là bước ngoặt khiến Steele mất chức vô địch. (Ảnh: myK+)

Việc chờ đợi này không giúp ích được gì”, Steele chia sẻ. “Việc đứng trên tee trong thời gian dài cũng ổn vì giúp tôi bình tâm lại sau những gì xảy ra ở hố 17. Thế rồi Ryan có một cú đánh không tốt và tôi nghĩa bóng đã OB bên phải. Đó là điều chúng tôi không muốn gặp và điều này không mang đến suy nghĩ tích cực nào”.

Sau hơn 15 phút chờ đợi, nhóm cuối gồm Steele, Smith và Kevin Kisner mới có thể phát bóng ở hố 18. Rõ ràng việc phải chờ đợi quá lâu đã gây tâm lý với người dẫn đầu. Tại khu vực fairway ở hố này, Steele khá vội vàng trong cú đánh tiếp cận cờ, khiến bóng bay hook về bên trái, đập vào mái lều trước khi rơi gần đường căng dây phân biệt khu vực khán giả ở gần fairway của hố 10.

Vị trí bóng rơi sau cú đánh thứ hai của Steele ở hố 18. (Ảnh: Golf Channel)

Theo luật địa phương, do bóng đã bị cản trở bởi một vật thể không thể di dời tạm thời (TIO: temporary immovable obstruction), Steele may mắn được giải thoát không phạt gậy. Dù vậy điểm thả bóng của anh lại ở vị trí bất lợi, nằm bên trái cờ khoảng 75 yard và ở giữa hai khán đài. Đó là chưa kể anh phải chờ khoảng 15 phút để trọng tài giải quyết xong tình huống vừa qua. Trước áp lực khó khăn, Steele có cú pitch thiếu chuẩn xác dù vẫn đưa được bóng lên green.

Steele chuẩn bị cho cú đánh tiếp cận cờ sau khi mất hơn 15 phút để trọng tài giải quyết tình huống. (Ảnh: myK+)

Tại vùng green, golfer 36 tuổi cần 2-putt mới giữ par thành công, trong khi Smith có pha up-and-down xuất thần từ bunker để ghi điểm birdie và đuổi kịp về điểm số. Trên hố phụ đầu tiên, Smith tiếp tục duy trì phong độ ổn định để giành chiến thắng với điểm par, còn Steele mắc bogey và đành chấp nhận vị trí Á quân trong tiếc nuối.

Nhìn lại chiến thắng thứ 2 tại PGA Tour của Cameron Smith