Bryson Dechambeau gặp khó với quy định mới của USGA và R&A?

Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) và R&A đang tính tới phương án loại bỏ những cây gậy driver dài 48 inches ra khỏi các giải đấu trong thời gian sắp tới.

Gần một năm kể từ ngày Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) và R&A tuyên bố việc các golfer quá chú trọng vào khoảng cách đánh bóng đang đưa môn thể thao này dần mất đi giá trị của nó, các tổ chức điều hành môn golf đang tính tới phương án đưa ra các điều luật nhằm hạn chế việc này.

USGA và R&A đề xuất những thay đổi quan trọng về gậy và bóng golf

USGA và R&A muốn làm việc với các nhà sản xuất dụng cụ chơi golf cùng các bên liên quan khác để tìm hiểu thêm về cách những thay đổi tiềm năng trong tiêu chuẩn thiết bị và quy trình kiểm tra để hạn chế xu hướng gia tăng khoảng cách mỗi cú đánh ở tất cả các cấp độ.

Bên cạnh đó, USGA và R&A cũng đề xuất những thay đổi về tiêu chuẩn của gậy và bóng golf để các chuyên gia, cũng như các golfer nghiên cứu và phản hồi. Cụ thể:

1. Chiều dài gậy: Theo Quy định mới, các golfer khi tham gia thi đấu sẽ chỉ được sử dụng những chiếc gậy với chiều dài 46 inches, thay vì 48 inches như trước (không áp dụng với gậy putt). Thực tế, thay đổi này đã được đề xuất trước đây và sẽ chấm dứt nhận phản hồi vào ngày 4/3 tới đây. Nếu được thông qua, thì có thể The Masters 2021 sẽ là giải đấu đầu tiên áp dụng quy định mới này.

2. Cập nhật phương pháp kiểm tra bóng golf: Trước đây, các quả bóng golf được kiểm tra bằng cách được đánh với một cây gậy 10 độ ở tốc độ 120 mph và đo khoảng cách. Theo quy tắc mới được đề xuất, bóng sẽ được kiểm tra ở nhiều góc độ hơn với các cây gậy driver từ 7.5 tới 15 độ với số lượng vòng xoáy từ 2200 tới 2500 vòng/ phút.

Với thay đổi này, những golfer vốn có lợi thế với cú driver uy lực sẽ phần nào đó bị ảnh hưởng. Đặc biệt trong số đó là Bryson Dechambeau khi golfer người Mỹ đã tập luyện với gậy driver dài 48 inches trong suốt thời gian vừa qua.

Bryson Dechambeau có thể sẽ gặp bất lợi nếu quy tắc mới được áp dụng

 Mike Davis – giám đốc điều hành của USGA cho biết: “Vấn đề này rất phức tạp và điều này sẽ không hề dễ dàng. Nhưng đây cũng là vấn đề mà chúng ta đã phải đối đầu trong suốt thời gian qua. Chúng tôi sẽ quyết tâm giải quyết và khiến golf tiếp tục phát triển một cách bền vững trong tương lai".

Trong khi đó, ông Martin Slumbers – giám đốc điều hành của R&A chia sẻ:  “Đối với tôi điều quan trọng nhất trong golf là sự cân bằng giữa kỹ năng và công nghệ. Nhưng ở cấp độ thi đấu chuyên nghiệp sự cân bằng đó không tồn tại. Công nghệ tốt giúp cho cuộc chơi trở nên dễ dàng hơn một chút. Việc giới hạn chiều dài gậy driver xuống còn 46 inches là một quyết định ngắn hạn. Tuy nhiên đây là việc phải làm vào lúc này."