Bối cảnh golf Việt những tháng cuối năm 2021

Dịch Covid-19 diễn ra từ tháng 4 năm 2021 đã tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, trong đó, ngành công nghiệp golf cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Các lệnh cấm hoạt động, cấm bay, hạn chế đi lại do lo sợ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến nhiều sân golf phải đóng cửa, các ban tổ chức phải hoãn hoặc huỷ các giải đấu đã được lên lịch. Viễn cảnh này chắc chắn sẽ còn kéo dài đến hết năm 2021.

Du lịch golf tiếp tục ảm đạm

Ngành du lịch nói chung và du lịch golf nói riêng đã trải qua 1 năm 2020 đầy khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát. Bước sang giai đoạn đầu năm 2021 khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam lắng xuống, tưởng chừng sẽ là cơ hội để ngành du lịch trở lại. đặc biệt là du lịch golf khi Việt Nam được lựa chọn là “Điểm đến golf tốt nhất Châu Á”. Tuy nhiên, những lệnh cấm và hạn chế đi lại sau khi dịch bùng phát trở lại được áp dụng cho nhiều tỉnh thành trên cả nước khiến cho không chỉ du khách nước ngoài, mà ngay cả khách chơi golf trong nước cũng không thể chơi golf như bình thường.

Các sân golf thường xuyên gặp tình trạng mở rồi lại đóng trong năm 2021.

Tính đến nay, một số sân golf ở khu vực phía Nam đã phải đóng cửa đến 4 tháng, trong khi đó tại miền Trung và Hà Nội thời gian các sân không thể hoạt động cũng đã kéo dài hơn hai tháng. Thậm chí một số sân golf tại các địa phương vốn không có ca bệnh hoặc không liên quan đến ca bệnh cũng bị ảnh hưởng tiêu cực ngay sau khi dịch tái bùng phát. Thời điểm này hàng năm tại miền Bắc được coi như là mùa golf khi thời tiết đã trở nên dịu mát. Lượng booking trực tiếp đến sân, hoặc qua các đại lý thường tăng từ 10 đến 20% so với thời điểm từ tháng 5 đến tháng 8. Nhưng năm nay, mọi thứ đều đang nằm yên bất động trong bối cảnh chưa biết ngày nào đời sống có thể trở lại mức bình thường mới.

Đã có những kiến nghị của nhiều chuyên gia về việc có thể mở cửa trở lại dịch vụ hàng không và du lịch nội địa, nhất là trong bối cảnh số người được tiêm 2 mũi vắc-xin ngày càng nhiều. Tính đến ngày 6/9 đã có 3,2 triệu người được tiêm đủ 2 liều vắc xin. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu 5 địa phương gồm TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Long An và Đồng Nai phải hoàn thành tiêm mũi 1 cho toàn dân trước ngày 15/9. Đây đều là những tỉnh thành có sân golf, cũng như lượng người chơi lớn. Tuy nhiên, lại là những nơi dịch bệnh đang phức tạp nhất. Chính vì thế điều này cũng không đảm bảo các sân golf, cũng như ngành du lịch golf được sớm hoạt động trở lại tại đây.

Vắng bóng các giải đấu

Phải nói rằng, chưa có năm nào phong trào golf Việt lại im ắng như năm nay. Dịch bệnh đã làm phá sản hoàn toàn kế hoạch tổ chức sự kiện của các Câu lạc bộ, các hội golf địa phương, cho đến Hiệp hội golf Việt Nam.

Vô địch Trung niên quốc gia là một trong 2 sự kiện của Hiệp hội golf Việt Nam được tổ chức trong năm 2021.

Trong năm nay, Hội golf Tp Hồ Chí Minh đã có kế hoạch tổ chức 5 giải đấu, trong đó sự kiện lớn nhất là giải Vô địch các CLB Tp Hồ Chí Minh mở rộng diễn ra vào tháng 5 tại sân golf Tân Sơn Nhất. Nhưng khi dịch bệnh xuất hiện vào cuối tháng 4 tại miền Nam, giải đấu đã buộc phải dừng lại mọi hoạt động.

Tại miền Trung, Hội golf Đà Nẵng cũng đã phải hoãn lại kế hoạch tổ chức giải Vô địch các Hội golf khu vực miền Trung vào tháng 7 với lý do tương tự.

Trong khi đó, thời điểm tháng 9 mọi năm, phong trào golf của Thủ đô cũng rất nhộn nhịp khi giải đấu Vô địch các CLB golf Hà Nội chuẩn bị diễn ra. Nhưng năm nay, tất cả đều đang im hơi, lặng tiếng.

Đầu tuần qua, Hiệp hội golf Việt Nam cũng đã đưa ra thông báo về việc sẽ huỷ toàn bộ các giải đấu nghiệp dư còn lại trong năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc, mùa giải Vietnam Airline Amateur Series 2021 đã kết thúc với vỏn vẹn chỉ 2 giải đấu là VGA Union Cup và Vô địch Trung niên Quốc gia. Cùng với đó, kế hoạch tổ chức 5 giải đấu chuyên nghiệp thuộc VGA Tour với mức thưởng 1 – 1,5 tỷ đồng/giải cũng chưa thể tiến hành.

Tất cả những sự việc không mong muốn này đều do ảnh hưởng của dịch bệnh!

Với viễn cảnh dịch bệnh hiện nay, có thể khẳng định cho đến cuối năm 2021 việc golf Việt có một giải đấu lớn được tổ chức là điều khó có thể xảy ra. Bởi lẽ, sân golf còn không biết khi nào được mở thì mong gì về việc có giải đấu. Hơn nữa, dù có mở cửa lại sân golf thì việc tổ chức giải cũng sẽ gặp khó. Bởi những rào cản về việc cấm tụ tập đông người, cũng như golf không thực sự là môn thể thao nhận được quá nhiều sự ưu ái.

Có lẽ lúc này điều cần làm đó là lên kế hoạch đưa các giải đấu trở lại vào năm 2022.

Các giải golf đã bị hoãn, huỷ trong năm 2021:

STTGIẢIĐỐI TƯỢNGĐV TỔ CHỨC
1FLC Vietnam Masters (Hoãn)Chuyên nghiệpHiệp hội golf VN
2Vietnam Open (Hoãn)Chuyên nghiệpHiệp hội golf VN
3Vô địch Nam quốc gia (Huỷ)Nghiệp dưHiệp hội golf VN
4Vô địch Nữ quốc gia (Huỷ)Nghiệp dưHiệp hội golf VN
5Vô địch Trẻ quốc gia (Huỷ)Nghiệp dưHiệp hội golf VN
6Vô địch quốc gia (Huỷ)Chuyên nghiệpHiệp hội golf VN
7Challenge (Hoãn)Chuyên nghiệpHiệp hội golf VN
8Vô địch Đối kháng quốc gia (Huỷ)Nghiệp dưHiệp hội golf VN
9Vô địch các CLB golf Tp Hồ Chí Minh Mở rộng (Hoãn)Nghiệp dưHội golf Tp HCM
10Vô địch các Hội golf khu vực miền Trung (Hoãn)Nghiệp dưHội golf Đà Nẵng