Bỏ qua Saudi International, PGA Tour nên hướng tới mục tiêu quan trọng hơn

Mối lo ngại của PGA Tour lúc này không phải là Saudi International, mà phải là hệ thống giải đấu mới mà các ông chủ Ả Rập đang tiến hành thành lập.

Ngày 29/11 vừa qua, Asian Tour và cụ thể là ban tổ chức của Saudi International đã công bố danh sách các golfer sẽ tham dự giải đấu vào tháng 2 năm 2022. Điều đáng chú ý trong bản danh sách này là sự hiện diện của 23 golfer đang thi đấu trên PGA Tour bao gồm cả những golfer hàng đầu Thế giới.

Bryson DeChambeau và nhiều golfer hàng đầu có tên trong danh sách tham dự Saudi International. Ảnh: Getty Images

Việc Dustin Johnson, Bryson DeChambeau hay Xander Schauffele xuất hiện trong danh sách tham dự Saudi International không khỏi khiến người hâm mộ ngạc nhiên, khi PGA Tour chưa hề cho phép họ tham dự giải đấu tại Ả Rập. Theo luật, ban điều hành của PGA Tour sẽ chỉ phải đưa ra câu trở lời chính thức về việc này vào ngày 4/1/2022, 30 ngày trước khi Saudi International khởi tranh. 

Thực tế, PGA Tour đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Trước đó, họ đã cảnh báo tới các golfer nếu cố tình tham dự Saudi International mà không được phép sẽ phải chịu hình phạt. Tuy nhiên, phạt thế nào lại là một chuyện khác. Nếu là án phạt bằng tiền thì bao nhiêu là đủ và có sức răn đe. Thậm chí, phía các ông chủ Ả Rập cũng nhiều khả năng sẽ "trả hộ" số tiền phạt ấy với mục đích lôi kéo các golfer hàng đầu tới với hệ thống giải đấu mà họ đang ấp ủ xây dựng.

Còn nếu tước bỏ tư cách thành viện của các golfer thì liệu PGA Tour có dám làm. Nên nhớ, Dustin Johnson, Bryson DeChambeau, Xander Schauffele hay Phil Mickelson đều đang là những golfer được yêu thích nhất Thế giới vào thời điểm hiện tại. Liệu PGA Tour có dám mạo hiểm để mất đi những tay golf đang là biểu tượng của mình và làm gương cho phần còn lại? Và nếu thật sự điều đó xảy ra, thì có thể khẳng định PGA Tour đã nhận thua trước các ông chủ Ả Rập, vì chắc chắn họ cũng chỉ chờ có vậy để mang các tay golf hàng đầu tới hệ thống giải đấu mới của mình.

Còn ở chiều ngược lại, PGA Tour lo ngại việc các golfer tham dự Saudi International sẽ là bước đầu tiên để các ông chủ người Ả Rập thuyết phục, lôi kéo họ tham dự Super Golf League. Bên cạnh đó, thời điểm diễn ra Saudi International trùng với AT&T Pebble Beach - một sự kiện uy tín của PGA Tour. Việc không có các golfer hàng đầu tham dự sẽ làm giảm sức hấp dẫn của giải đấu, cũng như làm giảm uy tín của PGA Tour với một trong những nhà tài trợ lớn là AT&T. 

Greg Norman lên tiếng chỉ trích PGA Tour. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn một chút thì mối lo ngại lớn nhất của PGA Tour không phải là Saudi International mà là cả một hệ thống giải đấu đang được manh nha tổ chức, cùng tham vọng trở thành giải đấu số 1 trên Thế giới của cấc ông chủ Ả Rập. Thực tế, họ đã có những bước đi đầu tiên khi chọn Greg Norman trở thành ủy viên của hệ thống giải đấu mới của mình. Ngay lập tức, huyền thoại người Úc đã lên tiếng cho rằng PGA Tour đang lợi dụng các golfer mà bỏ qua những lợi ích cũng như cơ hội sinh lợi của họ.

Đây là lúc mà PGA Tour cần phải chứng minh khẳng định của Greg Norman là hoàn toàn sai. Thực tế, Saudi International chỉ là một giải đấu diễn ra trong vòng 1 tuần. Và nếu để đánh đổi hình ảnh của cả hệ thống giải đấu số 1 Thế giới như PGA Tour với một sự kiện tại Ả Rập thì quả là một sai lầm. Thực tế, việc các ông chủ Ả Rập liên hệ để lôi kéo các golfer tới giải đấu của mình là điều mà PGA Tour không thể ngăn cản. Thứ mà các nhà điều hành PGA Tour cần quan tâm là làm sao mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người chơi, khiến họ cảm thấy mình được hỗ trợ tối đa khi là một phần của giải đấu. Đấy mới là cách hiệu quả nhất để giữ chân các golfer hàng đầu ở lại với PGA Tour.
Rory McIlroy muốn PGA Tour cho phép golfer tham dự Saudi International. Ảnh: Getty Images

Như Rory McIlroy - Chủ tịch hội đồng cố vấn người chơi của PGA Tour có nói: "Nếu các bạn đang cố gắng làm những điều tốt nhất cho các golfer, thì nên cho phép họ tham dự các giải đấu khác ngoài PGA Tour để kiếm thêm thu nhập. Chúng tôi là những golfer và luôn mong muốn được thi đấu ở mọi sự kiện trên Thế giới."

Như Việt Nam chúng ta có câu "Thả con săn sắt bắt con cá rô". Thiết nghĩ PGA Tour nên chấp nhận nhún nhường và để các golfer tham dự Saudi International. Đổi lại họ sẽ có được cái nhìn thiện cảm từ người chơi. Đó là điều mà có lẽ tiền cũng không thể mang lại!