Bộ gậy golf tiêu chuẩn gồm những gậy gì?

Về cơ bản, một bộ gậy tiêu chuẩn mà các golfer chuyên nghiệp mang theo đến các giải đấu thường có 12 gậy. Trong đó có 3 gậy gỗ (thường là 1, 3, 5), 8 gậy sắt (3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và PW) và 1 gậy putter. Tuy nhiên luật golf hiện tại cho phép người chơi mang tối đa 14 gậy (không gậy nào được dài hơn 48”), nên đôi khi golfer sẽ trang bị thêm các gậy sắt, gậy gỗ hoặc gậy hybrid.

Hãy lưu ý con số 14 này, bởi nếu đem nhiều gậy hơn mức quy định, bạn sẽ bị phạt theo luật 4-4. Dù vậy mỗi bộ gậy chỉ được phép có 1 gậy putter (trừ khi gậy putter thứ 2 có tay nắm tròn và cán không cong). Ngoài ra không có quy định nào khác về số lượng loại gậy bạn được phép mang theo.

Chi tiết về các loại gậy bạn nên mang trong bộ gậy tiêu chuẩn như sau.

Gậy gỗ (Woods)

Gậy mang tên như trên vì trước đây đầu của gậy được làm bằng gỗ, thế nhưng với công nghệ ngày càng phát triển, phần này đã được thay thế bằng kim loại với những ưu điểm riêng của nó. Kim loại có thể được đúc để tạo ra gậy có trọng tâm thấp cùng trọng lượng phân bố đều, giúp những phát bóng chuẩn xác hơn.

Gậy gỗ thường được golfer sử dụng trong những cú đánh ở những hố dài như par-4 hay par-5. Vì thế cây gậy này thường tập trung những công nghệ mới nhất của các hãng golf.

Gậy driver (hay còn được gọi là gậy gỗ số 1), thường được sử dụng cho những cú đánh từ tee box nên luôn có trong bộ sưu tập của các golfer. Về mặt cấu tạo, góc giữa mặt phẳng của bề mặt với mặt đất (hay độ loft) sẽ nhỏ nhất trong bộ gậy. Độ loft cũng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát quỹ đạo cũng như khoảng cách cú đánh. Gậy driver thường có độ loft từ 7 đến 12 độ, và số càng nhỏ thì yêu cầu kỹ năng của người chơi càng cao.

Bên cạnh gậy driver, đa phần người chơi đều mang theo gậy Gỗ số 3 và số 5 để đánh ở vùng fairway. Với gậy gỗ, số gậy càng lớn thì gậy càng ngắn, trong khi độ loft lại ngược lại. Độ loft của gậy Gỗ 3 khoảng 15-18 độ, còn gậy Gỗ 5 khoảng 20-22 độ.

Gậy sắt (Irons)

Thường gậy sắt sẽ được các golfer sử dụng khi vị trí đánh bóng cách hố khoảng 200 yard. Hiện tại có 10 loại gậy sắt được đánh số từ 0 đến 9, và càng gần vùng green thì bạn nên sử dụng gậy sắt có số cao hơn. Trong số này, gậy Sắt 3 và 4 thường yêu cầu nhiều kỹ năng hơn các gậy khác. Vì thế mà các golfer nữ hay những người chơi lâu năm hiện có xu hướng thay thế 2 gậy sắt này bằng gậy gỗ có số cao hơn hoặc gậy Sắt 7 và 9. Đây là lời khuyên đáng để cân nhắc bởi những gậy này có cú đánh bóng lên cao hơn trong cùng khoảng cách so với gậy Sắt 3 và 4.

Gậy wedge

Gậy wedges thực tế chỉ dùng để gọi những gậy sắt có độ loft cao hơn bình thường. Pitching Wedge (PW) là gậy wedge đầu tiên với độ loft vào khoảng 48 độ. Mỗi gậy wedge tiếp theo sẽ có độ loft tăng thêm 4 độ hoặc xê dịch 1-2 độ tùy vào hãng sản xuất. Riêng cây wedge cuối cùng (hay Last Wedge) có độ loft lên tới 68 độ.

Ưu điểm của gậy wedge chính là khả năng kiểm soát những cú đánh và đường đi của bóng, do đó loại gậy này tương đối phổ biến khi hầu hết các golfer đều trang bị một vài cây trong bộ gậy của mình.

Gậy putter

Gậy putter (hay còn gọi là gậy gạt) có tầm quan trọng rất cao bởi đây thường là cây gậy cuối cùng bạn dùng để đánh vào hố, đặc biệt khi bạn đang ở trong vùng green. Đây là gậy khó đánh nhất và cũng đồng thời mang lại nhiều cảm xúc nhất sau một vòng thi đấu.

Gậy hybrid

Gậy hybrid (hay gậy rescue, gậy utility) là loại gậy đang dần phổ biến trong những năm gần đây. Gậy này được lai từ 2 loại gậy gỗ và gậy sắt nên thừa hưởng những ưu điểm của chúng. Với gậy hybrid, người chơi có thêm phương án để xử lý nhiều tình huống khó ở vùng rough hay các bunker ở fairway. Ngoài ra khi dùng gậy này đánh bóng lên green sẽ khiến bóng bay cao hơn và ít lăn hơn khi rơi xuống so với gậy sắt tương đương.

Cấu tạo cơ bản của một gậy golf