Bí quyết giúp cải thiện lối chơi của Xander Schauffele

Golfer từng thắng giải "Tân binh của năm 2017" sau 2 chức vô địch PGA Tour chia sẻ kinh nghiệm để giúp người chơi tăng cường sự ổn định khi ra sân.

Dù chỉ mới 24 tuổi nhưng bảng thành tích của Xander Schauffele hiện rất đáng nể với 2 danh hiệu PGA Tour, trong đó có chức vô địch Tour Championship năm 2017.

Golfer sinh ra tại bang California vẫn chưa có chiến thắng nào ở năm 2018, nhưng anh vẫn có phong độ khá ổn định với ngôi Á quân Open Championship và vị trí T6 ở U.S. Open. Kết quả này giúp anh có 3 lần vào top 10 qua 7 giải major từng tham dự. Để đạt được điều đó, Schauffele đã trải qua những đợt tập luyện đầy vất vả.

Mới đây, golfer này đã chia sẻ với trang Golf.com những yếu tố - được anh gọi là X-Factor hữu ích giúp tối ưu sự ổn định và chúng sẽ có tác dụng ngay cả với những golfer nghiệp dư.

Khi dùng gậy driver

Với Schauffele, việc thành thạo gậy driver là điều quan trọng để có thể đạt kết quả tốt trong trận đấu. Vì thế với golfer này, tư thế khi chuẩn bị rất quan trọng và anh thường dành nhiều thời gian tập luyện cùng cây gậy lấy hướng (alignment stick). Cụ thể, anh đặt gậy này vào giữa đôi chân mình như hình dưới đây.

Đầu tiên hãy xác định khoảng cách tốt nhất từ cơ thể đến bóng và dùng gậy lấy hướng để ghi nhớ. Hãy làm điều này thường xuyên và đừng đoán mò nếu vẫn chưa đạt sự ổn định cần thiết. Điều này sẽ giúp người chơi hạn chế các lỗi mis-hit và từ đó các pha phát bóng sẽ trở nên chuẩn xác hơn.

Việc sử dụng gậy này giúp cho bạn làm chủ khoảng cách từ cơ thể đến bóng để tăng sự ổn định khi vào tư thế chuẩn bị cũng như xác suất đánh trúng vùng sweet spot trên gậy.

Khi dùng gậy sắt

Sau nhiều năm thi đấu, Schauffele nhận ra lý do chính để bóng không rơi được vào green chính là do động tác swing quá đà. Theo anh, giai đoạn swing càng kéo dài, càng có nhiều rắc rối đi theo. Do đó golfer này khuyên người chơi không chuyên nên lấy mốc “L” để ghi nhớ cho backswing lẫn follow-through.

Như hình trên, chữ L là hình dạng được tạo nên từ cánh tay trái của Schauffele và cán gậy. Theo kinh nghiệm của golfer này, giai đoạn backswing nên dừng lại ngay khi chữ L được hình thành, và đó là lúc cánh tay trái song song với mặt đất.

Giai đoạn sau đó cũng tương tự, quan trọng là bạn phải tạo ra lực đủ lớn vào thời điểm chạm bóng. Việc tuân thủ quy tắc này sẽ giúp cho cú swing của bạn bớt đi động tác dư thừa.

Tuy nhiên, Schauffele thường di chuyển tay nhiều hơn mốc trên một chút vì anh tự nhận mình đã đạt đến sự ổn định cần thiết của một golfer chuyên nghiệp.

Khi thực hiện cú chip

Các phá đánh bóng trong khoảng cách ngắn đa số đều khiến golfer đau đầu và là khâu khó đạt sự ổn định cần thiết, phần lớn vì các tình huống gặp phải thường không giống nhau. Để khắc phục điều này, lời khuyên của Schauffele là đừng để phần cổ tay xoay quá nhiều.

Thay vì dùng lực ở cổ tay, người chơi cần tập trung hơn về phần ngực của mình bởi bạn sẽ cần xoay nó khi thực hiện cú đánh. Toàn bộ năng lượng cho cú đánh nên được sản sinh từ phần trên cơ thể và lúc này cổ tay lẫn bàn tay chỉ đơn giản là đi theo.

Theo golfer có 2 dòng máu Đức-Pháp, động tác đúng là khi kết thúc, phần đầu gậy nằm ở phía trước ngực người chơi. Đồng thời cánh tay trái và cán gậy phải nằm trên cùng 1 đường thẳng. Đây là bằng chứng cho thấy bạn đã triệt tiêu hoàn toàn việc xoay cổ tay và hạn chế các cú đánh lỗi.

Khi thực hiện cú putt

Tiêu chí của Schauffele khi putting là “thấy gì putt đó” và anh đề cao mối quan hệ giữa mắt vày tay. Khi đọc green, bạn có thể đứng ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên đến bước đọc cuối cùng, đôi mắt của người chơi cần phải để ở phía trên quả bóng và đường mục tiêu.

Khi đó, ánh mắt của bạn sẽ “làm chủ” cho đôi tay khi thực hiện cú putt. Nếu bước đọc green cuối cùng không phải ở phía trên bóng, góc nhìn của người chơi sẽ dễ bị lệch khi vào tư thế đánh và có thể khiến bạn phải trả giá.

Hãy bình tĩnh ở tình huống quan trọng

Đối với một môn thể thao có thể thay đổi kết quả nhanh chóng như golf, việc giữ một cái đầu lạnh là điều rất cần thiết. Theo Schauffele, bất cứ lúc nào đối diện với một cú đánh quan trọng, hãy ngưng lại vài giây và hít thở thật sâu. Hãy tự nhủ rằng mình đã làm điều này vô số lần rồi, vậy không có lý do gì lần này lại không làm được.

Golfer Trần Văn Hoàng giành chiến thắng tại bảng A giải golf Hội Doanh nghiệp Quận Bình Thạnh