Bí quyết chọn gậy putter phù hợp với bản thân

Cũng như gậy driver và gậy sắt, việc fitting cho gậy putter sẽ đem đến hiệu quả khác biệt và phù hợp hơn với từng dạng golfer khác nhau.

Hầu hết các golfer Việt Nam và thế giới đều ưu tiên lựa chọn các mẫu gậy putter có sẵn. Trái với gậy driver hay gậy sắt, hiếm có golfer nào dành thời gian cho việc thửa gậy đối với gậy putter để tìm ra trang bị phù hợp nhất với khá năng của mình.

Tuy nhiên, theo những chuyên gia fitting ở True Spec Golf, quan điểm trên hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, chỉ cần một chút điều chỉnh nhỏ với gậy putter, người chơi có thể tạo ra những khác biệt lớn. Cụ thể, 5 yếu tố chính sau đây cần được golfer cân nhắc trước tiên.

1. Chiều dài và độ loft

Đây là điểm đáng chú ý đầu tiên trước khi người chơi có ý định điều chỉnh hoặc thay đổi gậy putter, bởi trang bị này cần phải phù hợp với cơ thể và tư thế. Không giống những cây gậy khác với những cú full swing mạnh mẽ, gậy putter hầu như luôn yêu cầu một tư thế nhất định khi đánh. Vì thế, chiều dài gậy và độ loft sẽ là thứ quan trọng bạn cần cân nhắc,

2. Chắc rằng bạn thấy được đường line

Đôi mắt của golfer chính là yếu tố rất quan trọng để tạo ra những cú putt thành công. Gậy putter sẽ không phù hợp nếu nó khiến cho bạn không có cảm giác đứng thoải mái và mắt không thể nhìn rõ đường line. Hãy chọn mẫu gậy mà khi dùng nó, mắt của bạn nhìn thấy phía trên bóng một chút để có thể xác định được đường bóng lăn.

3. Ưu tiên thời điểm tác động

Chọn gậy putter phù hợp với kiểu đánh của mình không phải là lựa chọn khôn ngoan khi thửa gậy. Từng có nghiên cứu cho thấy rằng thời điểm “thả” gậy putter rất quan trọng với mỗi cú putt. Nói ngắn gọn, mặt gậy putter chỉ cần vuông góc với đường mục tiêu ở thời điểm tác động, thì mọi yếu tố khác đều không đáng nói đến nữa. Để làm được điều này, golfer cần có sự lựa chọn hosel chính xác.

4. Chọn gậy putter dễ điều khiển

Ngày nay các golfer thường ưu tiên lựa chọn những gậy putter có độ ổn định cao như các loại sử dụng đầu mallet cỡ lớn. Những loại này thường giúp người chơi kiểm soát tốt khoảng cách bởi chúng khiến bóng lăn ổn định dù mắc lỗi khi đánh. Trừ khi kỹ năng putt thuộc dạng thượng thừa khi luôn đánh trúng bóng ở điểm giữa mặt gậy, bạn nên tránh sử dụng những kiểu đầu gậy cổ điển như blade.

5. Chú ý các đường căn chỉnh

Những yếu tố kế trên sẽ không còn quan trọng nếu như người chơi không biết cách ngắm gậy putter sao cho chuẩn xác. Để làm được điều này, bạn cần thử nghiệm qua nhiều loại hosel để chọn ra kiểu thích hợp nhất.

Tiếp theo hãy chú ý các đường căn chỉnh (alignment mark) trên đầu gậy và xem liệu chúng có phù hợp để giúp bạn đánh tốt hơn hay không. Chẳng hạn như các đường này có nên song song với đường mục tiêu, hay bạn cần bao nhiêu đường là đủ? Để có câu trả lời chính xác, việc thử gậy sẽ rất cần thiết.

Những loại hosel thường gặp trong gậy putter và cách nhận biết