Ben Hogan – Con sói đơn độc của golf Thế giới

William Ben Hogan là một tay golf chuyên nghiệp người Mỹ. Ông sinh năm 1912 tại một vùng ngoại ô Texas, trong một gia đình không mấy khá giả. Golfer quá cố Hogan được coi là một trong những người chơi vĩ đại nhất trong lịch sử golf Thế giới và là người có sức ảnh hưởng lớn đến lối chơi của các tay golf thế hệ trẻ sau này.

Câu chuyện bắt đầu vào một đêm năm 1922, Chester Hogan – một người thợ rèn sống ở vùng nông thôn Texas và vợ đã xảy ra cãi vã. Ông đi vào phòng, lấy từ trong túi ra một khẩu súng lục rồi tự tử, ngay trước sự chứng kiến của con trai – Ben Hogan, lúc ấy mới chỉ lên 9 tuổi.

Nhân chứng duy nhất của vụ tự tử là Ben Hogan, lúc ấy đã cảm thấy thế nào? Cậu bé 9 tuổi khi đó liệu có phải chịu chấn thương tâm lý nặng nề nào không? Lớn lên trong gia đình không còn trọn vẹn, mất đi trụ cột là cha – người mà những đứa trẻ luôn noi theo và coi như lẽ sống mà giờ đã đưa ra quyết định đau lòng là từ bỏ cuộc sống này.

Hiển nhiên, ai cũng biết, cũng hiểu rằng những trẻ em khi phải chứng kiến sự việc đau lòng ấy thường dễ bị trầm cảm, xa lánh xã hội và có thể dẫn đến những vấn đề về thần kinh khác. Nhưng lúc ấy, điều áp lực nhất mà nhà Hogan phải đối mặt là vấn đề về kinh tế, sau cái chết của cha, gia đình Hogan đã rơi vào cảnh nghèo đói, khốn khổ. Để phụ giúp mẹ, Ben Hogan đi bán báo.

11 tuổi, Ben bắt đầu công việc nhặt bóng tại Glen Garden Country Club cách nhà hơn 10km vì công việc này giúp ông có thể kiếm được nhiều tiền hơn chút ít. Đó cũng là quãng thời gian Ben Hogan bén duyên với golf – thứ khiến cuộc đời ông hoàn toàn bước sang một trang khác sau này.

Không phải tuýp người chơi “tài năng thiên bẩm” như Sam Snead hay Byron Nelson, Hogan vươn lên thành người dẫn đầu nhờ vào sự kiên trì bền bỉ và tham vọng thoát khỏi cảnh nghèo đói. Cuối cùng, cuộc đời khắc nghiệt suốt những năm tháng tuổi thơ đã đáp lại Hogan bằng chức vô địch đầu tiên khi ông 27 tuổi. Vào khoảng cuối những năm 30 tuổi, ông bắt đầu gặt hái thêm nhiều thành công cho mình. Sự nghiệp thành công chưa lâu, Ben Hogan lại phải tạm dừng thi đấu để phục vụ cho Lực lượng Không quân Hoa Kỳ trong Thế Chiến thứ II.

Trở về từ chiến trận, ông vẫn tiếp tục duy trì được phong độ và giành chiến thắng major đầu tiên của mình khi tại PGA Championship 1946. Theo hồ sơ thi đấu, chỉ trong vòng chưa đầy 4 mùa giải từ năm 1945 đến 1949, Ben Hogan đã giành thêm được 37 danh hiệu vô địch và được biết đến như là “cha đẻ của những cú Swing hiện đại”.

Tháng 2/1949, Ben Hogan đã gặp một tai nạn xe hơi khủng khiếp. Nhiều người lúc ấy đã nghĩ rằng Hogan sẽ chẳng bao giờ có thể chơi golf lại được nữa, thế nhưng 16 tháng sau vụ việc ấy, Hogan đã khiến cả làng golf kinh ngạc khi lên ngôi tại U.S. Open 1950. Không dừng lại ở đó, chỉ trong vỏn vẹn 3 mùa giải, ông đã bỏ túi thêm được 5 danh hiệu major khác và trở thành 1 trong số ít những golfer hoàn thành được trọn bộ Grand Slam.

Tính đến thời điểm ông giã từ sự nghiệp thi đấu, ông đã có cho mình bộ sưu tập 64 danh hiệu PGA và 9 lần vô địch major. Ngoài công việc điều hành hãng sản xuất thiết bị golf, ông còn hoạt động viết sách, trong đó có cuốn sách “Năm bài học cơ bản của golf hiện đại” được ông chắp bút viết cùng Herbert Warren Wind. Những năm cuối đời, ông phải đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác rồi sau đó qua đời ở tuổi 84 (năm 1997) tại nhà riêng ở Fort Worth.

Đối với hầu hết những người yêu golf. Ben Hogan chính là biểu tượng của trò chơi này: người đàn ông lịch lãm, khiêm tốn, chăm chỉ, kỷ luật và nghiêm khắc. Nhưng với những ảnh hưởng của thời thơ ấu, golfer vĩ đại quá cố Hogan cũng được ví như một con sói đơn độc – sẵn sàng chiến đấu với mọi thứ bất kể điều kiện có ra sao.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, Arnold Palmer đã chia sẻ rằng Hogan là người vô cùng lạnh lùng và chưa từng một lần xưng hô với ông thân thiết bằng tên: “Việc gọi tôi là Arnold chắc chắn sẽ không khiến tôi khó chịu. Nhưng tôi không biết tại sao Hogan lại chưa từng làm thế. Cho đến cái ngày Hogan qua đời, tôi vẫn chưa từng một lần có thể nói chuyện cởi mở cùng ông ấy. Ben Hogan thực sự là một người vô cùng bí ẩn và không mấy thân thiện. Tôi cũng không rõ tại sao, nhưng Hogan có vẻ thực sự không phải người quảng giao và sẵn sàng trở thành tri kỉ với bất cứ ai.”

Nhiều điểm mới tại 3 giải Vô địch Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng năm 2019 diễn ra vào tháng 7 tới