Ba đường kẻ trên bóng golf của Phil Mickelson có tác dụng gì?

Bằng việc thêm vào ba đường kẻ trên bóng như công nghệ Triple Track của Callaway, bộ não của golfer có thể được kích hoạt lên trạng thái tốt hơn và nhờ đó thực hiện các cú đánh chuẩn xác hơn.

Ở giải đấu AT&T Pebble Beach Pro-Am mới đây, Phil Mickelson đã thi đấu xuất sắc ở vòng 4 để giành danh hiệu PGA Tour thứ 44 trong sự nghiệp một cách thuyết phục. Trong sự kiện đó, bộ trang bị của golfer 48 tuổi vẫn có quả bóng Chrome Soft X quen thuộc của Callaway, nhưng điều khác biệt là giờ đây nó có thêm ba đường kẻ (hai đường màu xanh và một đường đỏ ở chính giữa).

Các đường kẻ trên được Callaway gọi là công nghệ Triple Track, vốn đã từng xuất hiện ở mẫu bóng ERC Soft, một dòng sản phẩm khác của hãng. Theo lời Tiến sĩ Carl Bassi ở trường Đại học Missouri, ba đường kẻ đó chính là ví dụ về thước đo độ tinh của mắt (vernier acuity), một khả năng của bộ não con người giúp phân biệt sự cân xứng giữa hai đường thẳng bằng mắt thường.

Với hai đường thẳng song song, bằng việc thêm vào một đường ở chính giữa như công nghệ Triple Track, não bộ sẽ nhận ra đường ngắm chính xác hơn. Đây là công nghệ vốn được dùng trên các ống ngắm của súng hay các đường biên ở khu vực hạ cánh trên tàu sân bay.

Trên thực tế, ý tưởng ba đường kẻ trên quả bóng của Callaway đến từ Ray Barrett, một nhà phát minh lớn tuổi và là cựu sáng lập phòng nghiên cứu y sinh St. Louis. Chính Barrett đã đến với Bassi để tiến hành nghiên cứu sâu hơn khi phát hiện ra việc kẻ các đường thẳng trên bóng giúp các cú phát bóng trở nên tốt hơn.

Nhóm của tôi khi chơi với kiểu bóng này đã cho nhận xét tích cực”, Barrett cho biết. “Ngoài ra chúng tôi đều cải thiện được kỹ năng putting. Và tôi muốn biết tại sao những đường kẻ này lại hiệu quả”.

Khi biết được sự việc, Bassi nhận ra ngay những đường kẻ trên bóng đã kích hoạt một chức năng của bộ não người chơi và giúp họ vào vùng “hyperacuity”, tức có khả năng cảm nhận vượt hẳn ra ngoài cấu hình giác quan.

Nói một cách đơn giản, phần lớn nhận thức mà chúng ta có được là do bộ não tạo ra chứ không đến từ giác quan. Do đó với ba đường kẻ trên mặt bóng golf, bộ não của golfer sẽ dễ vào trạng thái “hyperacuity” để tối ưu được khả năng căn chỉnh khi nhìn bằng mắt hơn bình thường. Khoảng cách, kích thước và màu sắc của các đường kẻ cũng góp phần quan trọng trong trường hợp này.

Tại phòng nghiên cứu, Bassi đã thử nghiệm ý tưởng của Barrett bằng cách so sánh các cú putt ở khoảng cách 10 foot với bóng có ba đường kẻ và mẫu chỉ có một đường kẻ vốn phổ biến trên thị trường hiện nay. Kết quả cho thấy độ chính xác của quả bóng có ba đường kẻ tăng lên đến 12%.

Ngoài ra, Bassi còn cho biết khả năng nói trên không phụ thuộc vào thị lực tốt hay không và tin rằng hyperacuity của con người sẽ tốt hơn ngay cả trong trường hợp mệt mỏi. Đó có thể là lý do mà Mickelson đã tỏ thái độ không hài lòng khi vòng cuối bị tạm hoãn do trời tối và nói rằng: “Tôi vẫn nhìn ổn”.

Whisper Rock Golf Club – bệ phóng của những vận động viên golf chuyên nghiệp?