Ariya Jutanugarn và Amy Olson thoát án phạt sau tình huống backstopping

Ở vòng 2 Honda LPGA Thailand, Ariya Jutanugarn đã có tình huống không nhấc bóng ở vùng green và tình huống này đã đem đến lợi thế cho Amy Olson ở cú đánh sau đó. Dù có thể cả hai đã vi phạm luật 15.3a nhưng sau quá trình điều tra, LPGA cho biết không có án phạt nào thêm cho cả hai ở giải đấu đó.

Tại giải đấu Honda LPGA Thailand vừa mới kết thúc cuối tuần trước ở Thái Lan, golfer người Hàn Quốc Amy Chang đã thi đấu xuất sắc để giành danh hiệu LPGA Tour thứ tư trong sự nghiệp. Tuy nhiên chiến thắng của cô không để lại nhiều ấn tượng trên các phương tiện truyền thông như tình huống backstopping diễn ra giữa hai golfer Amy OlsonAriya Jutanugarn.

Nói một cách đơn giản, backstopping là khi một người chơi - dù cố tình hay không - để yên quả bóng của mình trên green và không đánh dấu nó. Nếu quả bóng này gần miệng hố, nó có thể sẽ tạo ra lợi thế cho người đánh bóng tiếp theo trong trường hợp hai quả bóng chạm nhau. Sau va chạm, quả bóng của người đánh sau sẽ được giữ nguyên vị trí, trong khi quả bóng không được đánh dấu trước đó có thể được đặt về vị trí cũ trước khi có tác động. Cả hai golfer đều sẽ không bị phạt gậy nếu tình huống này xảy ra.

Tại vòng 2 diễn ra ở sân Siam Country Club vừa qua, tình huống backstopping diễn ra khi cả Olson và Jutanugarn tiến đến hố số 18. Jutanugarn - nữ golfer số một thế giới hiện nay có cú đánh đưa bóng lên green trước nhưng sau đó quyết định không nhấc bóng và để cho Olson thực hiện cú đánh của mình khi bóng của cô vẫn ở ngoài green.

Với cú chip không tốt, Olson đưa bóng vượt qua hố, tuy nhiên nó lại đụng bóng của đối thủ người Thái Lan để bật lại gần hố và tạo ra vị trí rất thuận lợi cho cú putt tiếp theo. Còn với bóng của Jutanugarn, cô được phép đặt bóng lại vị trí cũ.

Điều gây sự chú ý đến giới chuyên môn và khán giả sau pha bóng này chính là việc Olson và Jutanugarn có tình huống đập tay nhau và thể hiện cảm xúc vui mừng. Do đó đã có nghi vấn đặt ra rằng liệu cả hai golfer này đã có sự đồng thuận từ trước để giúp đỡ nhau. Nếu có, họ đã vị phạm luật golf 15.3a, điều luật quy định án phạt 2 gậy nếu có từ hai golfer trở lên đồng ý thỏa thuận không nhấc bóng để tạo ra lợi thế cho người đánh sau.

Golfer Amy Olson.

Ngay sau đó, đại diện LPGA đã tiến hành điều tra và quyết định sẽ không đưa ra án phạt nào vì nhận định cả hai golfer không có sự thỏa thuận nào.

Sau khi nói chuyện với Olson và Jutanugarn, hội đồng trọng tài LPGA xác nhận cả hai không vị phạm luật 15.3a. Không có sự thỏa thuận nào giữa hai người chơi trong tình huống bóng của Jutanugarn hỗ trợ cho cú đánh của Olson”, trích từ bản thông báo chính thức ở vòng 3. “Luật 15.3 quy định rõ tình huống phạm luật chỉ xảy ra nếu có từ hai người chơi trở lên đồng ý để yên bóng nhằm hỗ trợ bất kỳ người chơi nào. Olson đã chơi nhanh chóng để đảm bảo tốc độ thi đấu, và tình huống chạm bóng của Jutanugarn chỉ là vô tình”.

Dù LPGA đã đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng trên mạng xã hội vẫn tồn tại những luồng ý kiến trái chiều về backstopping và có thể tình huống này sẽ còn gây nên nhiều tranh cãi trong tương lai.

Khoảnh khắc đăng quang Honda LPGA Thailand của Amy Yang