An Phát Holdings và câu chuyện 10 năm chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Nếu nhiều doanh nghiệp Việt Nam đánh giá Hoa Kỳ là một thị trường chủ yếu để xuất khẩu và thu hút vốn thì Tập đoàn An Phát Holdings lại nhìn nhận Hoa Kỳ là chìa khoá, là cơ hội đầu tư để mở rộng chiến lược vươn ra thế giới.

Chiến lược cùng lối tư duy đó đã tạo nên một hướng đi khác biệt của An Phát Holdings so với các doanh nghiệp còn lại. Hơn 10 năm qua, An Phát Holdings đã đẩy nhanh đầu tư tại Hoa Kỳ và thu nhận những kết quả hoàn toàn khác biệt nhờ chiến lược đầu tư khác biệt…

Liên tục ghi dấu ấn tại Hoa Kỳ

Từ gần 20 năm trước, thế mạnh của An Phát Holdings là sản xuất bao bì màng mỏng. Trong các thị trường xuất khẩu thì tỷ trọng doanh thu tại thị trường Hoa Kỳ luôn chiếm hơn 10% tổng doanh thu của Tập đoàn và có xu hướng tăng tiến.

Quá trình xuất khẩu sang Hoa Kỳ giúp An Phát Holdings "bắt trend" xu hướng tiêu dùng hướng đến sản phẩm xanh. Với lợi thế sở hữu các sản phẩm và nguyên liệu nhựa sinh học phân huỷ hoàn toàn có nhiều chứng chỉ quốc tế quan trọng, Tập đoàn nhanh chóng xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường và gây dựng uy tín bài bản.

Chỉ trong năm 2019 và 2020, An Phát Holdings đã đẩy nhanh đầu tư và có hiện diện pháp nhân tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới để tập trung chiến lược vào dòng sản phẩm và nguyên liệu nhựa sinh học phân huỷ hoàn toàn.

Tháng 3/2021, việc bảo hộ thành công AnEco - thương hiệu sản phẩm nhựa sinh học phân huỷ hoàn toàn tại Hoa Kỳ càng cho thấy sự đầu tư bài bản, nghiêm túc của Tập đoàn. Chỉ trong thời gian ngắn, An Phát Holdings lần lượt ra mắt các sản phẩm mới dành riêng cho thị trường này như túi rác phân hủy sinh học, khăn trải bàn… Đây là kết quả của sự nghiên cứu và tìm hiểu kĩ lưỡng, nắm đúng xu thế chuyển dịch tiêu dùng xanh của người dân Hoa Kỳ. 

Hiện tại, việc kinh doanh dòng sản phẩm AnEco đang nhận được nhiều kết quả khả quan. Tập đoàn này cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng sản phẩm và nguyên liệu xanh, coi đây là át chủ bài trong việc thâm nhập và đầu tư chuyên sâu vào thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt khi Nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học PBAT đi vào hoạt động năm 2024.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Gilbert Kaplan (giữa) cùng sản phẩm AnEco của Tập đoàn tại Hội nghị Select USA. (Ảnh: An Phát Holdings).

Việc mở rộng thị trường tất nhiên sẽ đi cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư. APH đã là 1 trong 3.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới và cũng là doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi được Bộ Thương mại và Đại sứ quán Hoa Kỳ lựa chọn để tham gia Hội nghị Select USA (Lựa chọn đầu tư vào Hoa Kỳ). Chính tại Hội nghị này, nguyên Thứ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gilbert Kaplan đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm AnEco và đánh giá rất tốt về chất lượng, tiềm năng phát triển…

Các chương trình tiếp xúc trao đổi và hợp tác với nhiều đối tác lớn tại Hoa Kỳ như Ford Motors, Samsung, Tập đoàn Tư vấn Chiến lược The Asia Group và Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ… trong thời gian vừa qua cũng mở rộng và đa dạng hóa cơ hội đầu tư và hợp tác phát triển của Tập đoàn này tại Hoa Kỳ.

Dấu ấn ban đầu

Năm 2019, Thống đốc tiểu bang Nebraska Pete Ricketts đã đến thăm nhà máy An Phát Bioplastics – thành viên quan trọng trong hệ sinh thái của An Phát Holdings. Chuyến thăm ấy không chỉ mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mà còn cho thấy chính phủ Hoa Kỳ đánh giá cao tiềm năng của An Phát Holdings. 

Ông Pete Ricketts từng chia sẻ: "Chúng tôi sẽ kết nối An Phát Holdings với Hội phát triển kinh tế của Nebraska để mở rộng hợp tác giữa hai bên". Nebraska vốn nổi tiếng là tiểu bang sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là ngô trong khi An Phát Holdings có nhiều sản phẩm có nguồn gốc thực vật nên chuyến thăm đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho An Phát Holdings.

Thống đốc tiểu bang Nebraska Pete Ricketts (trái) trải nghiệm sản phẩm nhựa sinh học phân hủy hoàn toàn cùng Chủ tịch An Phát Holdings Phạm Ánh Dương. (Ảnh: An Phát Holdings).

Hay tại Hội nghị bàn tròn với nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney (hiện là Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp quốc gia Hoa Kỳ - Nasda), các sản phẩm xanh của Tập đoàn cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ các đại biểu Hoa Kỳ. Ông Ted McKinney đánh giá cao tầm nhìn của lãnh đạo Tập đoàn khi nắm bắt nhanh chóng xu hướng tiêu dùng xanh thế giới, tiên phong trong nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm nhựa sinh học phân huỷ.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney (trái) trải nghiệm sản phẩm AnEco cùng Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc An Phát Holdings Đinh Xuân Cường. (Ảnh: An Phát Holdings).

Trong chuyến thăm của đoàn Lãnh đạo Bộ Ngoại giao tại Nhà máy An Phát Bioplastics mới đây, nguyên Đại sứ của Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc từng nói rằng: "Năm 2020, tại các cuộc trao đổi và xúc tiến đầu tư với Hoa Kỳ, khi kể về các doanh nghiệp điển hình của Việt Nam thì An Phát Holdings là ví dụ duy nhất chúng tôi có, đặc biệt là vào đúng thời điểm thế giới gần như tê liệt vì dịch COVID-19. Khi tôi chia sẻ về An Phát Holdings, Tổng thống đương nhiệm thời điểm đó Donald Trump đã lấy giấy bút ra ghi lại. Thật khó giấu được cảm xúc và niềm tự hào. Việt Nam đã có một doanh nghiệp thành công trên đất Hoa Kỳ, tạo ra công việc cho người dân quốc gia này, có nhà máy sản xuất và đóng thuế cho Chính phủ".

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc chia sẻ về trường hợp điển hình của An Phát Holdings. (Ảnh: An Phát Holdings).

Nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam – ông Daniel Kritenbrink đã dành thời gian tiếp đón riêng lãnh đạo cấp cao An Phát Holdings. Đồng thời, mong muốn thông qua cuộc gặp gỡ này, An Phát Holdings sẽ đẩy mạnh kinh doanh hơn nữa tại Hoa Kỳ trong tương lai.

Giống như tên gọi của Hội nghị Select USA thì Hoa Kỳ chính là con đường chiến lược mà An Phát Holdings lựa chọn. Hoa Kỳ là chìa khoá để Tập đoàn này mở rộng thị trường toàn cầu.

Theo: https://golf.thethaovanhoa.vn/an-phat-holdings-va-cau-chuyen-10-nam-chinh-phuc-thi-truong-hoa-ky.html