Ai sẽ là nhà vô địch của FedExCup 2021?

Với cách tính điểm mới của PGA Tour, lợi thế đương nhiên thuộc về những golfer đang dẫn đầu bảng xếp hạng FedExCup. Tuy nhiên, bất ngờ vẫn có thể xảy ra khi có những golfer thường chơi rất xuất sắc tại East Lake.

Siêu mùa giải 2020-2021 của PGA Tour sẽ kết thúc vào tuần này với sự kiện cuối cùng mang tên Tour Championship được tổ chức tại East Lake Golf Club, Atlanta. 30 golfer dẫn đầu trên BXH FedExCup sau khi kết thúc The Northern Trust và BMW Championship sẽ tranh tài từ ngày 2-5/9 để tìm ra chủ nhân của tấm séc trị giá 15 triệu USD dành cho nhà vô địch.

Patrick Cantlay có lợi thế nhưng vẫn không được đánh giá cao. Ảnh: Getty Images

Patrick Cantlay với chiến thắng tại Caves Valley Golf Club đương nhiên sẽ là golfer có lợi thế lớn nhất, với vị trí số 1 trên BXH FedExCup và anh sẽ xuất phát Tour Championship với tổng điểm -10. Mặc dù vậy, khoảng cách 2-3 gậy so với các đối thủ không phải là một cách biệt an toàn, điều này trong lịch sử đã được chứng minh rất nhiều lần. Hơn nữa, golfer số 4 Thế giới thường không giữ được phong độ và anh thường chỉ kết thúc ngoài top 20 ở giải đấu tiếp theo sau khi có được danh hiệu.

Trong mùa giải năm nay, tại U.S. Open 2021, Patrick Cantlay chỉ kết thúc ở vị trí T15 sau khi đăng quang tại The Memorial Tournament. Hay như sau khi giành chiến thắng tại Zozo Championship 2020, golfer sinh năm 1992 cũng chỉ đạt thứ hạng T17 ở giải đấu mà anh tham dự sau đó là The Masters 2020. Không thể giữ được phong độ ổn định trong một thời gian dài khiến cho dù có lợi thế tại Tour Championship, nhưng Patrick Cantlay vẫn không được đánh giá cao về khả năng vô địch FedExCup vào cuối tuần này.

Nói về phong độ thì có lẽ không một golfer nào trên PGA Tour xuất sắc hơn Jon Rahm trong mùa giải này. Trong 6 giải đấu gần nhất mà golfer người Tây Ban Nha tham dự, anh đều kết thúc trong top 10. Trong đó có 1 chức vô địch tại U.S Open cùng với 2 lần về 3 tại The Open và The Northern Trust. Jon Rahm hiện cũng là golfer đang dẫn đầu PGA Tour ở chỉ số Stroke gained với con số là 2.084 hơn người đứng thứ 2 – Bryson DeChambeau 0,17 điểm và Patrick Cantlay là 0,25 điểm. Cùng thành tích tốt với trung bình 68,75 gậy sau 16 vòng đấu tại East Lake Golf Club, Jon Rahm được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch tại Tour Championship dù chỉ xuất phát với tổng điểm -6. Năm 2020, Jon Rahm đã kết thúc Tour Championship ở vị trí thứ 4 với -17 gậy và chỉ kém 4 gậy so với nhà vô địch Dustin Johnson.

Jon Rahm là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch FedExCup. Ảnh: Getty Images

Cũng giống như Jon Rahm, Tony Finau cũng thường đánh hay tại East Lake Golf Club với trung bình 68.88 gậy trong 16 vòng đấu gần nhất. Golfer người Mỹ xếp thứ 10 trong số 30 golfer ở chỉ số Stroke Gain: 2.06 ở sân đấu này. Tuy nhiên, Tony Finau lại là người có lợi thế lớn hơn khi xuất phát với tổng điểm -8 và cùng với sự tự tin sau khi giải được lời nguyền về nhì với chức vô địch tại The Northern Trust vừa qua, thì golfer số 9 Thế giới đã sẵn sàng đạt được cột mốc lịch sử trong sự nghiệp với việc hướng tới chức vô địch tại FedExCup 2021.

Và cũng không thể không nhắc tới á quân của BMW Championship – Bryson DeChambeau. Golfer số 7 Thế giới là một trong số ít những golfer có được 2 chức vô địch tại siêu mùa giải 2020-2021 của PGA Tour tại U.S. Open 2020 và Arnorld Palmer Invitational, cùng với 6 giải đấu kết thúc trong top 10. DeChambeau sẽ bắt đầu Tour Championship với điểm số -7, tuy nhiên trong 2 lần gần nhất tại East Lake, Bryson DeChambeau đều không có được kết quả thuận lợi khi anh đều kết thúc giải ở ngoài Top 10. Tuy nhiên, với phong độ cao vừa thể hiện trong tuần qua, cùng với việc đang dẫn đầu Tour ở hai chỉ số Driving Distane và Stroke gained: Off the Tee, sẽ có nhiều cơ hội cho Bryson giành được kết quả tốt.

Ngoài ra, bất ngờ có thể sẽ tới từ các golfer ở nhóm dưới như Rory McIlroy hay Xander Schauffele. Trong quá khứ, Rory McIlroy đã từng một lần lội ngược dòng để vô địch FedExCup 2019. Thời điểm đó, golfer người Bắc Ai Len chỉ xuất phát ở vị trí thứ 5 với tổng điểm -5, nhưng với việc đánh -13 gậy sau 4 vòng đấu tại East Lake, Rory McIlroy đã có lần thứ 2 đăng quang tại FedExCup. Năm nay mọi thứ sẽ khó khăn hơn khi golfer người Bắc Ai Len xuất phát với điểm -2, nhưng mọi điều vẫn có thể xảy ra đặc biệt với kinh nghiệm và tài năng của Rory McIlroy. Tuần trước, Rory cũng đã có những sự bứt phá ở 2 vòng cuối cùng để kết thúc BMW Championship ở vị trí thứ 4.

Bất ngờ có thể tới từ Xander Schauffele và Rory McIlroy. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Xander Schauffele lại là golfer xuất sắc nhất khi thi đấu tại East Lake Golf Club trong số 30 golfer góp mặt tại Tour Championship 2021, anh có điểm trung bình 67.38 gậy sau 16 vòng đấu. Năm 2017, golfer người Mỹ là nhà vô địch của Tour Championship với -12 gậy ngay trong lần đầu tham dự. Ba năm tiếp theo, anh có 2 lần về nhì, trong đó năm 2020 anh là người có kết quả tốt nhất sau 4 vòng đấu với -15 gậy. Phong độ xuất sắc tại East Lake Golf Club sẽ là điểm tựa để Xander Schauffele có thể làm nên điều kỳ diệu tại Tour Championship 2021 sắp tới.