86 golf thủ tham dự giải Masters được tuyển chọn như thế nào?

Giải Masters danh giá sẽ diễn ra trong thời gian tới công bố danh sách 86 golf thủ sẽ vinh dự được tham gia thông qua những tiêu chí tuyển chọn vô cùng khắt khe.

Vào ngày 6 tháng 4 sắp tới, giải US Masters sẽ chính thức được khai mạc tại sân Augusta National Golf Club (Mỹ), đồng thời khởi động cho chuỗi giải Major trong mùa giải PGA Tour mới.

Giải US Masters lần này sẽ chứng kiến sự tham dự của 87 tay golf xuất sắc nhất thế giới. Trong số đó, 86 golf thủ đã được lựa chọn kỹ lưỡng từ trước, còn lại tấm vé tham dự cuối cùng sẽ được trao cho người chiến thắng giải Houston Open sẽ diễn ra vào ngày 2/4.

Trong trường hợp nhà vô địch của Houston Open đã nhận được lời mời tham dự giải Masters từ trước, thì tổng số golf thủ sẽ giảm xuống còn 86. 

Một số ý kiến cho rằng việc chỉ chọn lựa ra một số ít người tham dự như vậy sẽ giúp giải đấu diễn ra suôn sẻ hơn. Lý do là vì những ngày tháng 4 tương đối ngắn, việc có hơn 150 người tham dự sẽ gây ra rất nhiều khó khăn để các golf thủ hoàn thành hết các lượt chơi của mình. 

Do số lượng các tay golf tham gia không quá nhiều nên điều kiện đưa ra để có mặt tại giải Masters là hết sức khắt khe. Đây là 10 hạng mục các golf thủ cần đạt được để có thể giành tấm vé tham dự giải Masters.

Hạng 1: Những bậc thầy tham dự Masters

Giải Masters ưu tiên các tay golf kỳ cựu, những người là "bậc thầy của các bậc thầy" đã từng tham gia Masters. Trong đó, phải kể đến những tay golf tầm cỡ như Larry Mays, Sandy Lyle, Fred Couples, Bernhard Langer, Vijay Singh, và Jose Maria Olazabal.

Không giống như các giải đấu lớn khác, khi quyền tham gia thi đấu chỉ có giá trị trong 10 năm thì tại giải Masters, tay golf vô địch sẽ có quyền tiếp tục tham gia tới cuối đời. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp một số tay golf lão làng bị từ chối tham gia vì lý do tuổi tác đã cao.

Tay golf Sandy Lyle

Thông qua tiêu chí này, giải đấu năm nay sẽ có sự góp mặt của 20 golf thủ lão làng nhất. Trong đó, 15 người có thâm niên thi đấu tại các giải vô địch lên tới 21 năm. 

Những ứng cử viên nặng ký cho chiếc áo xanh vô địch đều là những tên tuổi đáng gờm như Tiger Woods, Phil Millson, Baba Watson, Jordan Spice (Mỹ), Sergio Garcia (Tây Ban Nha), và Adam Scott (Úc).

Tượng đài sống của làng golf thế giới - Tiger Woods cũng có chiến thắng đầu tiên của mình trước 86 đối thủ vào mùa giải Masters năm 1997. 

Hạng 2: Những nhà vô địch Major và Players Championship

Những nhà vô địch 3 lần các giải Major sẽ nhận được quyền tham gia giải Masters trong vòng 5 năm. Trong khi đó, các tay golf vô địch các giải Tournament Players Championship nhận được quyền ưu tiên tham gia trong vòng 3 năm.

Những tay golf đỉnh cao như Justin Thomas (Mỹ), Henrik Stenson (Thụy Điển), Justin Rose (Mỹ), Jason Day (Úc), Dustin Johnson (Mỹ), Martin Kaimmer (Anh) sẽ đến với Masters với tư cách là những nhà vô địch các giải Major vừa qua. 

Justin Thomas bên giải Major đầu tiên trong sự nghiệp khi đăng quang PGA Championship

Kim Si-woo (Hàn Quốc) và Ricky Fowler (Mỹ) cũng sẽ có mặt tại "sân đấu" Masters vì họ đã có những bứt phá đạt đỉnh cao phong độ tại các giải Players Championship.

Hạng 3: Những tay golf lọt top cao ở các giải đấu lớn

Những tay golf cũng sẽ nhận được cơ hội tham gia vào giải Masters năm nay nếu lọt vào top 12 trên bảng xếp hạng giải Masters năm ngoái, 3 lần nằm trong top 4 các giải Major hoặc giành chiến thắng PGA Tour trong thời gian trước khi giải Masters năm nay diễn ra.

Matt Cutter, Ryan Moore, Patrick Moore, Hideki Matsuyama của Nhật Bản, Lee Hao-tong của Trung Quốc và Tommy Fitwood của nước Anh là những tay golf đạt đủ điều kiện này. Họ đều là những golf thủ đã có những thành tích cao trong giải Masters và các giải Major trong năm ngoái. Bên cạnh đó còn có tham dự của các nhà vô địch PGA Tour là Yankoram (Tây Ban Nha), Mark Rushman (Australia), Zander Shuffle và Pat Kiziyar (Mỹ).

Hạng 4: Những golf thủ tham gia Tour Championship

Ngay cả khi không giành chiến thắng tại bất kỳ giải đấu nào, các tay golf vẫn sẽ được mời Masters trong năm sau nếu tham gia vào giải đấu cuối cùng của mùa giải Tour Championship. Giải vô địch Tour Championship chỉ vỏn vẹn gồm 30 người tham gia, chính vì vậy nếu golf thủ ghi tên mình tham dự giải đấu tương đương với việc golf thủ đó đủ điều kiện có mặt tại Masters.

Tay golf Charley Hoffman

Tony Pinaw, Webm Simpson và Charley Hoffman(Mỹ) là những tay golf đã nhận vé tham dự Augusta National bằng cách tham gia giải vô địch Tour Championship này.

Hạng 5: Những golf thủ nằm trong Top 50 thế giới

Alex Noren (Thuỵ Điển), Brandon Grace (Nam Phi), Miyazato Ichiku và Yuka Ikeda (Nhật Bản) vinh dự nhận được tấm vé Masters khi nằm trong top 50 trên bảng xếp hạng thế giới.

Golfer Alex Noren

Cameron Smith (Australia), Chez Libby (Mỹ) và Dylan Freteli (Nam Phi) cũng sẽ có mặt khi lọt vào đã top 50 ngay trước khi giải Masters diễn ra. 

Hạng 6: Sáu golf thủ nghiệp dư cũng sẽ có cơ hội tham dự Masters.

Năm ngoái, những nhà vô địch và á quân tại Giải US Amateur Championship cũng được nhận vé mời tham dự. Những tay golf vô địch các giải British Amateur Championship, Asia-Pacific Amateur Championship, Latin American Amateur Championship và US Mid-Amateur Championship cũng đủ điều kiện để tham gia Masters. Tuy nhiên, họ sẽ phải duy trì tình trạng nghiệp dư của mình.

Golf thủ trẻ Ahn Byung-hun

Ahn Byung-hun (Hàn Quốc) cũng đã có vinh dự có mặt tại mùa giải Masters 2010 bằng chiến thắng tại US Amateur Championship năm 2009.

Tuy nhiên, không hẳn tất cả 86 golf thủ được tuyển chọn cho giải Masters đều đạt đủ mọi tiêu chuẩn mà hội đồng tổ chức đưa ra. Có một số tay golf được cấp quyền tham dự với tư cách là khách mời đặc biệt của sân golf Augusta National Golf Club. Mặc dù không đáp ứng đủ mọi điều kiện đưa ra, nhưng dựa trên tài năng và hoàn cảnh của bản thân, một golf thủ duy nhất vẫn sẽ được trao cho quyền thi đấu tại Masters.

Năm nay, Shbang Kharharma (Ấn Độ) nhận được một lời mời đặc biệt này. Sharma là tay golf đã giành chiến thắng tại European Tour ở Johannesburg hồi tháng 12 và giải Bank Championships vào tháng 5 năm ngoái.

Anh đã có một khởi đầu tương đối mạnh mẽ nhưng không may mắn chỉ đạt vị trí 68 trong bảng xếp hạng thế giới và không đủ điều kiện cho Masters. Tuy nhiên, tấm vé tham dự Masters năm nay vẫn trao đến cho một tay golf đầy năng lực và nhiệt huyết như anh.