7 kinh nghiệm lựa chọn gậy golf cho người mới chơi

Với người mới tập chơi golf, trang bị golf nói chung hay gậy golf nói riêng là một "ma trận" phức tạp mà không phải ai cũng có thể hiểu rõ khi ra sân. Điều này trái ngược với các golfer chuyên nghiệp, những người biết rằng họ cần thông số chi tiết gì ở gậy golf để mang đến những thay đổi mới dù là nhỏ nhất.

Tất nhiên để tìm ra một bộ gậy golf hoàn hảo cho chính mình, việc tìm đến các chuyên gia fitting gần như là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên nếu không có điều kiện, bạn cũng có thể nắm rõ các nguyên tắc dành riêng cho người mới chơi để tìm ra trang bị phù hợp và dễ dàng làm quen với môn thể thao này.

Lớn hơn sẽ tốt hơn

Nếu là một người mới bắt đầu tập chơi golf, hiển nhiên bạn sẽ ưu tiên sử dụng qua các loại gậy cũ hoặc được người quen tặng lại. Dù vậy điểm quan trọng nhất về trang bị mà người mới chơi cần lưu ý chính là hãy lựa chọn những gậy golf có đầu gậy lớn.

Với những mẫu gậy này, mặt gậy thường có diện tích lớn hơn, đồng nghĩa khu vực sweetspot – vùng tiếp xúc hiệu quả nhất giữa mặt gậy và bóng – được mở rộng ra, qua đó hạn chế những hậu quả được gây nên bởi các cú đánh lệch tâm.

Một mẫu gậy sắt game-improvement của thương hiệu Cobra. (Ảnh: Golf Magazine)

Kinh nghiệm trên không chỉ áp dụng cho gậy driver hay gậy gỗ mà còn áp dụng cho cả gậy sắt. Khi lựa chọn bộ gậy sắt, hãy ưu tiên những trang bị thuộc dòng “game-improvement iron” (tạm dịch: gậy sắt cải thiện lối chơi) như các hãng quảng bá bởi chúng sẽ giúp đánh bóng cao và xa hơn.

Khi trình độ và kỹ năng trở nên tốt hơn, bạn mới nên cân nhắc đến những gậy golf có đầu gậy nhỏ để phục vụ cho nhu cầu cụ thể như khả năng đánh biến hóa hay giải cứu bóng hiệu quả. Nếu tập trung vào sử dụng những trang bị này quá sớm, rất có thể bạn đang tự làm cuộc chơi trở nên khó khăn hơn ngay từ ban đầu.

Nên có offset

Khi tìm hiểu thông số về gậy golf, offset là một trong những thứ ít được nhắc đến nhất. Thậm chí một số golfer chuyên nghiệp còn ưu tiên lựa chọn gậy golf với offset càng ít càng tốt. Thế nhưng với người mới chơi, kinh nghiệm này có thể không mang đến lợi ích nào.

Gậy có offset khi mặt gậy lùi về sau so với hosel. (Ảnh: Golf Magazine)

Offset về cơ bản dùng để nói về việc mặt gậy lùi lại về sau bao xa so với phần hosel (ống cổ gậy nối đầu gậy với cán gậy). Tùy vào việc khoảng cách này xa hay gần mà người ta gọi đó là thiết kế nhiều offset hay ít offset.

Với người mới tập chơi, offset được đánh giá khá quan trọng khi giúp bạn làm mặt gậy vuông góc dễ hơn ở thời điểm impact. Nếu gậy không có offset, bạn sẽ rất dễ để mặt gậy mở và thường xuyên gặp lỗi đánh slice.

Cán gậy cần mềm hơn

Một trong số những sai lầm về trang bị phổ biến nhất thường gặp ở người mới chơi là dùng gậy có shaft quá cứng. Nếu độ uốn của shaft quá cứng so với khả năng của mình, rất khó để bạn làm mặt gậy vuông góc đúng cách, từ đó cú đánh rất khó tạo ra độ cao và độ xoáy hợp lý.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra là nhìn vào khoảng cách cách driver của mình. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật với lực ổn định mà bóng chỉ có thể bay ít hơn 200 yard, nhiều khả năng shaft mà bạn sử dụng đang quá cứng.

Độ bounce lớn tăng khả năng tiếp xúc

Khi xét về phần đế (sole) của gậy sắt hay gậy wedge, người mới chơi nên chọn loại rộng. Bởi đế rộng với độ bounce lớn sẽ giúp đầu gậy tránh cắm quá nhiều vào mặt đất, từ đó hạn chế các sai lầm nên bạn có thể dễ đánh cao hơn khi ở quanh green.

Thông thường người mới chơi nên có một gậy wedge có độ bounce lớn hơn 10 trong túi gậy. (Ảnh: Golf Magazine)

Vậy làm sao để biết độ bounce với gậy wedge? Thông thường chỉ số này được in vào đầu gậy bên cạnh độ loft, bao gồm các số 8, 10, 12 hoặc 14 độ. Với người mới tập golf, bạn nên kiếm con số lớn nhất có thể bởi nó sẽ phần nào giúp bạn tự tin hơn với short game khi đầu gậy sẽ không bị cản trở quá nhiều lúc lướt qua mặt cỏ.

Ghi chú thông số cú đánh cho mỗi gậy

Khi đã có một bộ gậy hoàn chỉnh, bước tiếp theo chính là chọn ra những loại gậy nên mang theo. Để thực hiện điều này, bạn có thể đến sân tập phát bóng và thực hiện 5 cú đánh với mỗi loại gậy đang có, bắt đầu từ gậy wedge có độ loft cao nhất rồi tiến dần đến gậy driver mà không được bỏ qua bất kỳ gậy nào.

Tiếp đến hãy ghi chú tất cả thông tin thu được từ các cú đánh như khoảng cách bóng bay, hướng bay hoặc các lỗi gặp phải vào sổ tay. Sau khi hoàn thành, bạn có thể kiểm tra lại một số điều quan trọng như có gậy nào khiến bạn gặp vấn đề với mọi cú swing không? Gậy nào mà bạn đánh hoàn hảo nhất?

Cần tránh việc để hai loại gậy khác nhau giúp bạn đánh cùng một khoảng cách trong túi gậy. (Ảnh: Golf Magazine)

Nếu nhận ra loại gậy nào khiến mình gặp những vấn đề nghiêm trọng, bạn nên cân nhắc loại bỏ nó ra khỏi túi gậy. Ngược lại nếu nhận thấy gậy nào mình đánh tốt nhất, chẳng hạn như gậy sắt 6, hãy ưu tiên nó cho những lần ra sân.

Loại bỏ gậy không cần thiết

Một lưu ý khác dựa trên bước trên là việc bạn nên kiểm tra khoảng cách của các cú đánh để xem có trường hợp cùng đạt một khoảng cách cho hai loại gậy khác nhau hay không. Chẳng hạn như bạn đánh gậy sắt 5 đạt khoảng cách tương đương với gậy sắt 4.Nếu điều này xảy ra, bạn nên bỏ gậy sắt 4 ra khỏi túi gậy vì ở thời điểm mới tập chơi, việc mang hai gậy có cùng chức năng sẽ không mang đến nhiều tác dụng.

Thay vào đó, hãy tìm một gậy khác để xóa bỏ cách biệt khoảng cách giữa hai gậy nếu nó quá lớn. Ví dụ như bạn đánh gậy pitching wedge được 125 yard, trong khi gậy sand wedge chỉ được 95 yard. Cách biệt 30 yard như vậy là rất lớn, do đó có thể bạn sẽ muốn trang bị cho mình gậy gap wedge để tối ưu việc lựa chọn gậy hơn.

Theo luật, một bộ gậy chỉ có tối đa 14 gậy. Vì thế hãy tránh việc sử dụng hai gậy với cùng mục đích.

Một kiểu đầu gậy mallet trong gậy putter. (Ảnh: Golf Magazine)

Thử nghiệm nhiều kiểu gậy putter

Nếu chưa từng nghĩ đến việc đi fitting cho gậy putter, có khả năng bạn đang không biết mình phù hợp với loại đầu gậy putter nào. Vì thế một khi có cơ hội để thử nghiệm sản phẩm trong buổi demo, hãy dùng qua nhiều loại gậy putter nhất có thể, từ đầu blade nhỏ gọn cho đến đầu mallet cỡ lớn hoặc những mẫu mà bạn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ thử qua. Rất có thể một trong số này sẽ đem đến cảm giác đánh thoải mái nhất cho đôi tay của bạn và nếu xảy ra, đừng ngại gần việc lựa chọn gậy putter đó.

Tim Finchem được vinh danh trong WGHF