6 câu chuyện thú vị về trang bị golf trong năm 2019

Golfer bị loại khỏi giải vì hết bóng khi đang thi đấu hay ngôi sao Xander Schauffele bức xúc khi gậy driver của anh không hợp lệ trong bài kiểm tra ở The Open là những câu chuyện nổi bật về trang bị golf trong năm 2019 theo tạp chí Golf Digest.

Gậy driver không hợp lệ trong đợt kiểm tra ở The Open

Thông thường quá trình kiểm tra gậy ít khi xuất hiện ở các giải đấu, tuy nhiên điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai sau sự cố ở The Open 2019. Tại thời điểm đó, một số gậy driver trong danh sách 30 golfer được đơn vị tổ chức R&A lựa chọn đã thất bại trong bài kiểm tra giới hạn CT (Characteristic Time – thời gian tiếp xúc bóng), khiến những người này chỉ có vài ngày để tìm gậy thay thế.

Xander Schauffele là một trong số các golfer không vượt qua bài kiểm tra gậy driver ở The Open 2019. (Ảnh: David Cannon)

Dù R&A không công bố người vi phạm, nhưng tin đồn đã lan rộng và một cái tên nổi tiếng được xác định là Xander Schauffele. Chính golfer này sau đó đã lên tiếng phản đối về quá trình kiểm tra khi cho rằng có rất nhiều người chơi khác cũng vi phạm và việc chỉ chọn 30 người quá mang tính ngẫu nhiên. Đồng thời anh cũng cho rằng gậy driver không hợp lệ là do ảnh hưởng sau quá trình thi đấu lâu dài chứ không phải do gian lận.

PGA Tour sau đó cũng thực hiện quá trình kiểm tra gậy driver tại một số giải đấu, trong đó phát hiện ra nhiều trang bị không hợp lệ tại Safeway Open. Nhiều khả năng trong năm 2020, vấn đề này sẽ tiếp tục nhận những phản hồi khác từ phía các golfer.

Bryson DeChambeau thử nghiệm nhiều thay đổi mới

Với phong cách chơi dựa trên tính khoa học, Bryson DeChambeau là một cái tên đầy thú vị trên PGA Tour hiện nay. Năm ngoái anh đã tạo ra một túi gậy đặc trưng khi tất cả gậy sắt đều có chiều dài bằng gậy sắt 7. Đến năm 2019, golfer 26 tuổi tiếp tục mang đến nhiều thay đổi thú vị.

DeChambeau luôn có những ý tưởng thú vị mỗi khi ra sân. (Ảnh: David Cannon)

Đầu tiên DeChambeau bắt đầu chuyển qua dùng bóng Tour B XS của Bridgestone và nhấn mạnh về ảnh hưởng từ điều kiện khí quyển đến quả bóng. Tiếp đến anh gây bất ngờ khi thay đổi phần cán của toàn bộ gậy sắt và gậy wedge trước khi dự Masters. Tại Shriners Open, golfer này lặp lại điều tương tự khi dùng cán gậy graphite cho cả 14 gậy trong túi và là người đầu tiên trên PGA Tour làm điều này. Cuối năm ở Hero World Challenge, DeChambeau lại gây ngạc nhiên khi dùng gậy driver 4,8 độ - thấp hơn nhiều so với chuẩn thông thường.

Eddie Pepperell hết bóng giữa vòng đấu

Trong luật golf có một quy định rất rõ ràng: người chơi sẽ bị loại nếu không hoàn thành hố. Một trong số những lý do dẫn đến việc này là việc không còn bóng giữa vòng đấu, tuy nhiên điều này ít khi được lưu ý bởi tình huống này hiếm khi xảy ra, dù Tiger Woods từng suýt rơi vào tình huống này ở U.S. Open 2000.

Eddie Pepperell bị loại vì tình huống hiếm khi xảy ra. (Ảnh: Luke Walker)

Eddie Pepperell đã không may mắn khi rơi vào tình huống này tại giải Turkish Airlines Open hồi tháng 11. Tại vòng 3, golfer này đã có khởi đầu không tốt trước khi đến hố số 4 (hố thứ 13 trong ngày). Ở đây anh có những cú đánh tiếp cận cờ không tốt, liên tục đưa bóng xuống nước và rồi bị loại do không hoàn thành hố này khi không còn bóng nào để tiếp tục thi đấu. Trước đó Pepperell đã có hành động kỳ lạ như dùng gậy wedge để putt ở hố 3 và tạo ra cảm giác không còn muốn thi đấu nữa theo như chia sẻ của Martin Kaymer, một golfer khác trong nhóm.

Steve Stricker và bản hợp đồng kỳ lạ với Odyssey

Ở mùa giải vừa qua, golfer kỳ cựu Steve Stricker đã gây bất ngờ khi sử dụng một loạt gậy golf cũ, chẳng hạn như bộ gậy sắt Titleist 755 Forged ra mắt hồi năm 2006. Chính bộ gậy này đã giúp golfer 52 tuổi thi đấu thành công và giành chiến thắng ở U.S. Senior Open 2019.

Steve Stricker dùng gậy Odyssey White Hot 2 suốt 17 mùa giải trước khi đồng ý ký hợp đồng với hãng này. (Ảnh: Stacy Revere)

Dù vậy, trong túi gậy của Stricker cây gậy putter Odyssey White Hot 2, thứ được anh sử dụng lần đầu ở Shell Houston Open 2006 cho đến tận hôm nay là đáng được quan tâm nhất. Chỉ hai ngày sau chức vô địch Senior Open, golfer này đã quyết định ký một hợp đồng kỳ lạ với Odyssey khi không có thỏa thuận nào cho phép tên hãng xuất hiện trên trang phục của người chơi. Theo đó, điều khoản chính trong hợp đồng chỉ đơn giản là Stricker sẽ đại diện cho hãng này chỉ riêng về gậy putter và chỉ trên hệ thống PGA Tour Champions.

Harold Varner III nhận phạt vì ráp gậy trên sân

Trước khi bắt đầu vòng 1 Players Championship 2019, Harold Varner đã không gặp may do đầu gậy driver bị nứt khi đang ở sân tập. Điều này khiến anh phải ra sân thi đấu với chỉ 13 gậy và phải chờ gậy thay thế được đưa đến. Theo luật, golfer có thể bổ sung gậy giữa vòng đấu, miễn không vượt quá giới hạn 14 gậy.

Harold Varner III tại vòng 1 Players Championship 2019. (Ảnh: Gregory Shamus)

Dù vậy Varner lại muốn dùng phần cán gậy cũ nên đã để thứ này tại khu vực phát bóng hố 1, nhằm chờ đợi người đại diện của anh mang đầu gậy mới đến. Thế nhưng một người mang bảng điểm trên sân lại mang phần cán gậy này đến cho Varner khi golfer này vẫn ở trong sân thi đấu, cùng thời điểm với đầu gậy mới được chuyển đến. Tình huống này khiến golfer 29 tuổi phải lắp lại gậy ngay trên sân.

Theo luật, việc làm trên của Varner được cho phép, miễn sao hành động đó phải diễn ra ở một khu vực bên ngoài sân. Vậy nên với hành động trên, Varner đã phải nhận 2 gậy phạt và trải qua một ngày thi đấu không như ý.

Tommy Fleetwood dùng gậy putter mua trên… eBay

Hồi đầu năm, golfer Tommy Fleetwood đã nhận một món quà sinh nhật đầy thú vị từ caddie của mình Ian Finnis. Cụ thể món quà là một gậy putter Odyssey DFX 2-Ball Blade cũ, cùng loại với thứ mà golfer người Anh sử dụng khi còn nhỏ. Trang bị này được mua với giá chỉ 90 bảng Anh trên eBay.

Fleetwood thu về gần 50.000 bảng Anh trong một sự kiện mà anh dùng gậy putter chỉ có giá 90 bảng Anh. (Ảnh: Stuart Franklin)

Nhân dịp thi đấu Omega European Masters, Fleetwood đã sử dụng gậy putter trên và điều đó đã mang đến sự hiệu quả khi anh thi đấu thành công để kết thúc giải ở hạng T-8, nhận về số tiền thưởng 45.674 bảng Anh – nhiều hơn 500 lần so với số tiền đã bỏ ra cho gậy putter đó.

Chuyện golf số 14: Vì sao giấc mơ huy chương SEA Games vẫn chưa thành?