50 khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử The Masters (kỳ 2)

Cùng điểm qua những khoảnh khắc ấn tượng tiếp theo tại sự kiện Masters do Golf Digest bình chọn.

33: Lần đầu tiên Masters trao green jacket (Masters 1949)

Huyền thoại Sam Snead từng sở hữu ba danh hiệu Masters, dù vậy chiến thắng đáng nhớ nhất của ông đến vào năm 1949 bởi đây là sự kiện đầu tiên trao green jacket danh giá cho nhà vô địch. Kể từ đó, chiếc áo xanh này trở thành biểu tượng đặc trưng khi nhắc về giải major này. Ngoài ra tất cả các cựu vô địch trước năm 1949 đều nhận được green jacket của riêng mình.

Ảnh: Augusta National

Có một câu chuyện thú vị xung quanh chiếc áo của Snead khi vào năm 2009, con trai ông tiết lộ rằng cha mình đã đánh mất nó sau một vụ trộm và phải mặc áo của Bobby Jones khi trở lại Augusta National. Sân golf sau đó cũng làm lại một chiếc áo mới cho Snead và hiện tại nó đang nằm ở sân The Greenbrier, nơi mà ông là hội viên lâu năm.

32: Golfer quốc tế đầu tiên đăng quang (Masters 1961)

Ảnh: Bettmann

Năm 1961 đánh dấu lần đầu Masters có một nhà vô địch có quốc tịch khác nước Mỹ. Golfer người Nam Phi Gary Player đã lập nên kỳ tích này trước áp lực từ đối thủ được đánh giá cao hơn Arnold Palmer. Dù từng có lúc bị dẫn trước với cách biệt 7 gậy ở vòng cuối, Palmer vẫn kiên cường bám đuổi và có thể đưa giải đấu bước vào playoff nếu như không thực hiện hỏng pha putt quyết định ở khoảng cách 15 foot.

31: Màn thay đổi vận mệnh của Tom Watson (Masters 1977)

Tuy từng vô địch major trước đó khi đăng quang The Open 1975, thế nhưng Tom Watson đã trải qua một quãng thời gian dài trắng tay tại các giải major cho đến khi Masters 1977 diễn ra. Ở giải đấu này, Watson cũng gặp khó khăn trước sức ép rất lớn từ Jack Nicklaus và chỉ biết được mình sẽ vô địch khi đối thủ mắc bogey trên hố cuối.

Chiến thắng tại sự kiện này mở ra một thời kỳ thành công rực rỡ cho Watson khi ông một lần nữa vượt qua Nicklaus để vô địch The Open 1977 và sau đó tiếp tục khiến Gấu Vàng về nhì tại Masters 1981 và U.S. Open 1982.

30: Pha lỡ miệng tai hại của bình luận viên (Masters 1944)

Được ủy thác để làm tường thuật Masters tại Mỹ từ năm 1956 đến nay, kênh CBS vẫn chỉ nhận được hợp đồng qua từng năm với chủ sân Augusta National thay vì có ràng buộc dài hạn. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều tranh cãi xung quanh quá trình bình luận của đài với ví dụ cụ thể là trường hợp của Gary McCord ở Masters 1994.

Khi đó McCord đã sử dụng những từ ngữ không đúng mực như “wax vùng kín” hay “túi đựng xác” và hậu quả là bị cấm hoạt động ở Masters về sau. Trước đó một trường hợp khác cũng có pha lỡ miệng là Jack Whitaker khi gọi khán giả là “mob” – từ nói về đám đông nhưng có ý nghĩa tiêu cực -  tại Masters 1966 và sau đó bị cấm bình luận ở giải major này trong giai đoạn 1967 – 1971.

29: Màn thoát hiểm may mắn của Fred Couples (Masters 1992)

Ảnh: Jacqueline Duvoisin

Trong chiến thắng năm 1992, Fred Couples trải qua một trong những tình huống may mắn nhất trong lịch sử golf khi cú đánh tiếp cận cờ của ông đưa bóng đến phần dốc ở rìa green hố 12 nhưng sau đó không bị lăn xuống hồ nước gần đó như phần lớn người chơi gặp phải. May mắn thoát hiểm, Couples có điểm par tại hố này để góp phần quan trọng cho chiến thắng, đồng thời cũng là danh hiệu major duy nhất trong sự nghiệp của ông.

28: Jack Nicklaus cạnh tranh danh hiệu ở tuổi 58 (Masters 1998)

Góp mặt tại giải đấu khi ở gần độ tuổi 60, Jack Nicklaus đã chứng tỏ “gừng càng già càng cay” khi thi đấu xuất thần trong vòng cuối và từng có lúc cách ngôi đầu chỉ 2 gậy. Tuy nhiên kết quả 68 gậy đã không đủ để giúp ông tạo nên cuộc lật đổ và chỉ kết thúc giải ở hạng T6. Dù vậy có thể nói Nicklaus chính là gương mặt đáng theo dõi nhất trong ngày thi đấu đó.

27: Chiến thắng bất ngờ của Mark O’Meara (Masters 1998)

Ảnh: TIMOTHY A. CLARY

Cho đến tận hố 14 ở vòng cuối Masters 1998, Mark O’Meara dường như đã bật ra khỏi cuộc đua đến danh hiệu khi chỉ có điểm -1, trong khi giới chuyên môn nhận định chức vô địch sẽ thuộc về David Duval hay Fred Couples. Tuy nhiên trong lần dự Masters thứ 15 trong sự nghiệp, O’Meara đã tạo nên một kết thúc đáng nhớ khi ghi đến 3 birdie trong bốn hố cuối để lần đầu tiên đăng quang trong sự bất ngờ của chính bản thân.

26: Hubert Green bị làm phiền bởi lời bình luận trên radio (Masters 1978)

Trong tình huống phải putt thành công từ khoảng cách chỉ 3 feet trên hố cuối để bước vào loạt đánh playoff với Gary Player, Hubert Green đã thực hiện không thành công. Điều đáng nói là ngay trước pha đánh này, ông đã bị phân tâm và phải tạm ngưng putt khi bình luận viên Jim Kelly bất chợt cất tiếng xen ngang.Dù vậy ông vẫn không hề trách cứ ai sau đó vì thất bại.

Tôi sẵn sàng cho cú putt thì bất ngờ nghe tiếng Jim, người đang bình luận diễn biến trên radio”, Green thuật lại câu chuyện trên GolfDigest vào năm 2007. “Tôi đã lùi lại và tự thấy mình nên giữ yên lặng. Sau đó tôi đã chuẩn bị lại và đánh cú putt sau đó. Câu chuyện chỉ có thể. Khán giả cho rằng tôi đã bị phân tâm, nhưng thực tế khi khởi động lại tôi vẫn có cảm giác như trước thôi. Dân chuyên nghiệp đều biết biết cách xử lý vấn đề này. Chỉ có kẻ nghiệp dư mới bị phân tâm từ tác nhân bên ngoài, hoặc luôn lấy đó làm lý do biện hộ”.

25: Cha con nhà Nicklaus khoác vai trên hố 18 (Masters 1986)

Ảnh: Leonard Kamsler/Popperfoto

Jack Nicklaus đến với giải đấu năm 1986 cùng cậu con trai lớn Jackie trong vai trò caddie – cũng là lần đầu Jackie đảm nhận công việc này. Sau khi hoàn thành vòng cuối, cả hai khoác tay thân tình rời khỏi sân trong bối cảnh không rõ danh hiệu sẽ thuộc về ai. Đến khi nhận tin mình đã giành chiến thắng, cha con nhà Nicklaus đã ôm nhau một cách đầy xúc động. “Đó là một trong những khoảnh khắc mà tôi trân quý nhất”, Nicklaus nhớ lại.

24: Cú thả bóng tai hại của Tiger Woods (Masters 2013)

Ảnh: Mike Ehrmann

Phần lớn quãng thời gian thi đấu ở Masters đều để lại ký ức đẹp cho Tiger Woods ngoại trừ hố 15 định mệnh ở giải đấu năm 2013. Ở vị trí cách ngôi đầu chỉ 1 gậy khi đang đánh vòng 2, Siêu Hổ có cú thả bóng tưởng như hợp lệ trước khi hoàn tất hố với điểm bogey. Tuy nhiên điểm này sau đó chuyển thành triple bogey do trọng tài xác định điểm rơi của bóng không nằm đủ gần so với vị trí ban đầu. Dù vậy Woods may mắn không bị loại khỏi giải do nhầm lẫn trên được xác định là lỗi của trọng tài giải quyết tình huống.

23: Tình huống thoát bẫy cát thần kỳ của Sandy Lyle (Masters 1988)

Ảnh: Brian Morgan

Chia sẻ ngôi đầu cùng Mark Calcavecchia cho đến tận hố cuối cùng của giải, Sandy Lyle tưởng như sẽ hụt mất danh hiệu khi bóng của anh rơi thẳng vào bẫy cát. Tuy nhiên trước thời khắc khó khăn, golfer người Scotland vẫn xử lý tuyệt vời để giải thoát thành công và đưa bóng đến cách hố chỉ 10 feet. Có lợi thế tinh thần, Lyle tiếp tục có cú putt hoàn hảo để ghi birdie và ấn định chiến thắng.

22: Tầm nhìn thay đổi cách thể hiện điểm trong golf (Masters 1960)

Nhà sản xuất, đạo diễn Frank Chirkinian của kênh CBS thực hiện chương trình Masters lần đầu vào năm 1959 và sau giải đấu, ông nhận ra hệ thống tính điểm của golf đang gây rối rắm cho người xem khi chỉ hiển thị số điểm tổng. “Có thể một người có điểm tổng 215 trong khi một người khác là 240. Không ai hiểu chuyện gì đã xảy ra với họ”, Chirkinian chia sẻ.

Chính vì thế tại Masters 1960, Chirkinian đã giới thiệu cách thể hiện kết quả mới và nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Đó là kết quả ở mỗi hố của người chơi sẽ được thể hiện bằng một con số thể hiện sự khác biệt so với số gậy chuẩn.

Ảnh: Augusta National

Clifford Roberts, Chủ tịch Augusta National đã nhanh chóng áp dụng ý tưởng này và thể hiện lên bảng điểm của giải đấu. Tại mỗi hố của người chơi sẽ có một con số, trong đó số màu đỏ thể hiện số gậy thấp hơn bao nhiêu so với gậy chuẩn, số màu xanh tượng trưng cho số gậy nhiều hơn bao nhiêu so với gậy chuẩn và số 0 màu xanh là điểm even par. Sự thay đổi nhận được sự hưởng ứng nhiệt vì giúp người hâm mộ dễ dàng theo dõi hơn.

21: Sự sa sút bất ngờ của Jordan Spieth (Masters 2016)

Một trong những sự “sụp đổ” bất ngờ nhất lịch sử golf đến từ Masters 2016 khi Jordan Spieth gặp ác mộng tại khu vực nguy hiểm nhất Augusta National – hố 10 đến 12. Mắc bogey tại hố 10 và 11, Spieth tiếp tục đưa bóng hai lần vào bẫy nước Rae’s Creek. Từ vị trí dẫn đầu với cách biệt 5 gậy, anh rơi vào thế bám đuổi với 3 gậy nhiều hơn khi mắc quadruple bogey ở hố 13. Với màn trình diễn thất vọng tại giải đấu từng đăng quang năm 2015, Spieth kết thúc ở vị trí thứ hai và tan giấc mộng vô địch Masters hai mùa liên tiếp.

20: Chiến thắng gây tranh cãi của Arnold Palmer (Masters 1958)

Ở tuổi 28, Arnold Palmer trở thành nhà vô địch Masters trẻ tuổi nhất kể từ Byron Nelson năm 1937. Dù vậy chiến thắng đầu tiên ở giải major này của ông đã tạo nên nhiều tranh cãi. Cụ thể ở hố 12 par-3, Palmer phát hiện bóng của mình bị lún khi ở khu vực gần green và nhận thấy mình có thể giải thoát theo luật địa phương, thế nhưng trọng tài vẫn yêu cầu ông tiếp tục đánh ở vị trí hiện tại.

Tuy vẫn theo quyết định trọng tài và mắc double bogey, Palmer gây bất ngờ khi đánh một quả bóng khác theo phương án đã giải thoát khỏi vị trí bóng lún và ghi điểm par trong sự phản đối của bạn chung nhóm Ken Venturi. Đến hố 15, ông nhận được thông báo chấp nhận việc giải thoát và điểm par được công nhận. Sự khác biệt này rất quan trọng khi Palmer giành chiến thắng trước Fred Hawkins và Doug Ford với cách biệt chỉ 1 gậy.

19: Điểm birdie tạo nên Tiger Slam (Masters 2001)

Kể từ khi major dùng để nói về bốn giải Masters, U.S. Open, The Open và PGA Championship, đến nay vẫn chưa có golfer nào vô địch cả bốn sự kiện nay trong cùng một năm – hay còn gọi là lập được Grand Slam. Chỉ duy nhất Tiger Woods vô địch cả bốn giải này trong vòng 365 ngày nhưng lại ở hai năm khác nhau (3 giải cuối năm 2000 và Masters 2001) để tạo nên thuật ngữ của riêng mình – Tiger Slam.

Ảnh: Robert Beck

Ở giải đấu này, Woods chỉ cần điểm par trên hố 18 để giành chiến thắng trước Phil Mickelson và David Duval. Trong tình huống căng thẳng, Siêu Hổ thậm chí còn làm tốt hơn dự định khi ghi birdie để kết thúc giải đấu một cách ấn tượng để hoàn thành Tiger Slam, điều mà chưa ai có thể tái hiện cho đến nay.

18: Tinh thần thể thao cao thượng giữa Nick Faldo và Greg Norman (Masters 1996)

Chủ nhật ngày 11/4/1996 được xem là ngày đáng quên nhất trong sự nghiệp của Greg Norman khi từ lợi thế dẫn đầu 6 gậy trước khi bắt đầu vòng cuối, ông lại đánh 78 gậy và thua nhà vô địch Nick Faldo đến 5 gậy. Với thất bại này, golfer người Australia đã bỏ qua cơ hội tốt nhất để giành danh hiệu Masters trong sự nghiệp.

Ảnh: Stephen Munday

Tuy nhiên Cá mập trắng đã nhận được sự an ủi kịp lúc từ Faldo khi cả hai dành một cái ôm ấm áp. Cái ôm ấy đã lời minh chứng về tinh thần cao thượng, tình anh em thân thiết đầy tính nhân văn mà không phải môn thể thao nào cũng có như golf.

(Còn tiếp)

Nguồn: http://ictvietnam.vn/50-khoanh-khac-dang-nho-trong-lich-su-the-masters-ky-2-20201111065815876.htm

50 khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử The Masters (kỳ 1)