5 tinh chỉnh trang bị golfer PGA Tour thường áp dụng

Khác với phần lớn golfer nghiệp dư sử dụng những gậy golf mua sẵn ở cửa hàng, golfer chuyên nghiệp, đặc biệt trên PGA Tour, thường có những tinh chỉnh về trang bị để chúng trở nên phù hợp nhất với lối chơi của mình. Dưới đây là 5 tinh chỉnh về gậy golf phổ biến do Golf Magazine tổng hợp.

Luôn đi fitting gậy

Trên thực tế đây không phải “tinh chỉnh” hay bí mật nào bởi tất cả người chơi trên PGA Tour đều trải qua quá trình kiểm tra trang bị rất kỹ lưỡng để chọn ra một túi gậy phù hợp nhất với lối chơi của mình. Khi trải qua quá trình fitting gậy, golfer sẽ hiểu được mình phù hợp với những thông số nào của gậy như độ loft, lie angle, chiều dài, trọng lượng của shaft, đầu gậy hay thậm chí là grip.

Fitting gậy để giúp lựa chọn đầu gậy, shaft phù hợp. Ảnh: Golf Champion

Do đó nếu bạn đang sở hữu một bộ gậy chưa qua fitting và sử dụng vì cảm thấy hợp tay, lời khuyên đầu tiên là hãy đến các trung tâm fitting, trao đổi với các chuyên gia để xem liệu trang bị đã phù hợp nhất với mình hay chưa. Với người mới chơi, điều này cực kỳ cần thiết bởi trước khi muốn cải thiện kỹ năng của mình, bạn cần phải có một bộ gậy thích hợp với cơ thể.

Điều chỉnh lie angle và face angle

Với nhiều cú đánh bằng gậy driver, hai thông số lie angle (góc tạo bởi tâm shaft và mặt đất) và face angle (góc độ của mặt gậy khi tiếp xúc) thường rất quan trọng do ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như hướng bóng bay.

Gậy driver Cobra King F9 của Rickie Fowler có thể thay đổi độ loft. (Ảnh: Golf.com)

Thông thường face angle có thể được điều chỉnh nhờ khả năng thay đổi độ loft trên các gậy driver. Nhiều golfer chuyên nghiệp trên PGA Tour thường không thích hướng bóng của họ bay hook sang trái, do đó sẽ hạ độ loft để mở mặt gậy. Tuy nhiên golfer nghiệp dư thường gặp vấn đề với bóng slice nhiều hơn, do đó nếu thuộc tình trạng này, bạn có thể tăng độ loft để đóng mặt gậy. Tương tự, để lie angle upright nhiều (tức góc có biên độ nhỏ) sẽ giúp bạn dễ đánh draw hơn.

Tăng độ nặng cho đầu gậy bằng keo dán hay keo nhiệt

Một số golfer không muốn có quá nhiều thay đổi về trang bị mà chỉ muốn cảm giác đánh trở nên tự nhiên hơn, vì thế họ thường tăng độ nặng cho đầu gậy bằng cách thêm keo dán hoặc sử dụng keo nhiệt.

Gậy driver của Kevin Na có keo dán ở phần toe nhằm giúp đường bóng dễ bay fade hơn. (Ảnh: Golf.com)

Việc tăng thêm trọng lượng cho một vị trí trên đầu gậy có thể thay đổi trọng tâm (cực CG), thông số quan trọng để kiểm soát quỹ đạo và độ xoáy. Ngoài ra phương pháp này cũng có thể giúp đổi trọng lượng gậy hoặc trọng lượng swing phù hợp theo nhu cầu.

Cắt gọt shaft

Các golfer trên PGA Tour thường có tốc độ swing gậy rất nhanh, do đó để phần shaft của gậy driver ổn định, họ thường chọn cách cắt ngắn shaft để giảm khả năng uốn cong của nó. Về cơ bản, cắt ngắn shaft là bạn sẽ cắt một đoạn dài khoảng 0,5 đến 1,5 inch (đôi khi nhiều hơn) tính từ đuôi của shaft để làm nó cứng hơn ở phần này. Độ cứng tổng thể của shaft cũng đem đến cảm giác cứng hơn để tạo ra những đường bóng ít độ xoáy hơn.

Việc cắt gọt shaft có thể được thực hiện dễ dàng ở các trung tâm fitting gậy. (Ảnh: Maltby)

Dù vậy phần lớn golfer nghiệp dư không swing gậy đủ nhanh đến mức cần phải tăng độ cứng cho shaft. Tuy nhiên nếu nhận thấy đường bóng của mình bay quá cao và xoáy quá nhiều, bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi quyết định cắt gọt shaft. Điều này rất quan trọng bởi nếu đã cắt, bạn không thể phục hồi chiều dài shaft trở lại như ban đầu.

Sử dụng grind gậy wedge phù hợp nhu cầu

Với phần lớn các golfer không chuyên, gậy wedge không được chú trọng và nằm trong danh sách các trang bị “có sao xài đó”. Vì thế các thông số trên gậy này như độ bounce hay grind (thiết kế độ mài ở mặt đế) thường bị bỏ qua khi lựa chọn gậy.

Trên thực tế, gậy wedge rất được golfer chuyên nghiệp quan tâm vì đây là trang bị quyết định cho khả năng tiếp cận green, hay nói cách khác là mẫu gậy giúp cải thiện short game. Vì thế họ hiểu rất rõ các thông số và hiểu được chúng quan trọng thế nào cho cú đánh, đặc biệt là grind.

Một số mẫu grind của gậy wedge Vokey SM8. (Ảnh: Titleist)

Ngày nay các thương hiệu gậy golf nổi tiếng đều có tùy chọn đa dạng về grind để phù hợp với nhiều đối tượng, qua đó tạo điều kiện để người chơi tìm ra grind phù hợp nhất với mình. Tất nhiên bạn cũng có thể đến các chuyên gia fitting gậy để thay đổi phần grind sao cho phù hợp nhất.

Justin Thomas “không cố gắng vô địch” The Northern Trust