5 gợi ý giúp bạn break 100 gậy

Golf có thể làm ta điên tiết. Chỉ có một tin tốt lành cho bạn, bạn chơi càng tồi bao nhiêu thì cơ hội để bạn có thể cải thiện được càng lớn bấy nhiêu. Nếu bạn thường đánh 120 gậy cho một vòng golf 18 lỗ, bạn có thể rút bớt được 20 gậy hoặc hơn bằng cách nghiên cứu và tiếp thu những khái niệm cơ bản. Những gợi ý dưới đây có thể giúp cho một vòng golf của bạn có ý nghĩa hơn là một cuộc đi bộ vô vị trên sân.

1. Chuẩn bị về tư tưởng
Trước khi bạn có thể chơi tốt trên thực tế, bạn cần xác định tư tưởng với bản thân về ý định sẽ chơi tốt, bạn phải tập trung vào mục tiêu của mình. Điều này không có nghĩa là bạn phải quá căng thẳng, lo lắng dẫn đến bồn chồn. Trên thực tế, bạn sẽ chơi tốt hơn nếu bạn cảm thấy thoải mái một chút. Việc tập trung còn có nghĩa là bạn cố gắng đừng để bạn chơi hoặc các tác động xung quanh ảnh hưởng đến bạn. Hãy hình dung chỗ mà bạn muốn trái bóng rơi đến trước khi bạn thực hiện cú đánh. Khi vào vị trí chuẩn bị cho cú đánh, chỉ nghĩ tới một điều duy nhất, đó có thể là bất cứ điều gì, nhưng hãy nhớ là bạn phải nghĩ về điều đó liên tục trong đầu và trong suốt quá trình swing của bạn. Câu thần chú bạn có thể dùng là: không được ngẩng đầu!

2. Không được ngẩng đầu

Phần đông trong số chúng ta đều ngẩng đầu để nhìn theo bóng, thậm chí ngay cả trước khi ta thực sự đánh vào bóng. Và điều này tác hại như nào chắc số đông chúng ta đều hiểu! Nếu bạn luôn giữ được đầu cúi xuống, bạn sẽ bắt được mắt của bạn nhìn bóng, điều này dẫn đến một sự kỳ diệu là tạo ra cho bạn cơ hội giữ thăng bằng khi đánh bóng. Lực đẩy từ cú swing của bạn và niềm mong muốn được nhìn theo trái bóng để xem nó đi đâu là rất lớn. Hãy cố gắng vượt qua cảm giác đó bằng cách nghĩ về nó trước mỗi cú đánh. Hãy nói với bản thân mình: OK, ta chuẩn bị muốn nhấc đầu đây. Nhưng đừng làm như vậy nhé. Nếu bạn vẫn bị ngẩng đầu, hãy nói với bạn chơi hoặc caddy nhìn bóng giúp bạn, điều đó giúp bạn cảm thấy yên tâm để bạn có thể giữ đầu và xem được mặt gậy của bạn đánh vào trái bóng như thế nào. Đã bao giờ bạn nhìn thấy nó chưa???

3. Back Swing ngắn lại

Bạn càng thực hiện cú back swing dài bao nhiêu, khả năng bạn swing hỏng càng lớn bấy nhiêu. Hãy giảm thiểu tối đa khả năng cú swing của bạn đi lạc ra khỏi một đường swing tốt bằng cách rút ngắn lại vòng swing từ khi bạn bắt đầu back swing đến khi impact. Một cú back swing với gậy chỉ đi qua đường vuông góc của gậy với mặt đất (tức là khi điểm cuối của cán gậy chỉ vào mặt đất) sẽ cung cấp nhiều động năng hơn trong khi lại giảm thiểu được chuyển động của gậy, giúp cho bạn giữ được cơ thể ổn định và thăng bằng tốt hơn. Đừng lo ngại rằng việc rút ngắn đường swing của bạn sẽ làm bạn đánh bóng ngắn lại. Và nếu thật sự khoảng cách mà bạn đánh bóng có ngắn lại đi nữa, thì hãy luôn nhớ rằng: ngắn mà điểm rơi bóng đẹp còn hơn dài mà bóng vào bẫy.
4. Chíp lăn
Trong phạm vi 30 yards, bạn có thể sử dụng cú pitch hoặc chip.
Mục tiêu của cú pitch shot là đánh bóng bổng lên và rơi nhẹ nhàng, lăn chỉ một chút, ôm cờ, trông thật đẹp mắt. Còn mục tiêu của một cú chip là đánh bóng thấp, bóng lăn nhiều. Trên thực tế, cú chip là một cú đánh dễ thực hiện hơn. Tùy theo địa thế và vị trí của bóng, bạn có thể đánh một cú chip tốt bằng cách dùng gậy sắt số 7, 8, P. Chỉ thực hiện cú swing bằng vai của bạn (giống như khi bạn thực hiện cú putt). Back swing ngắn và chậm, đưa đầu gậy đánh qua bóng với một tốc độ không đổi, tránh tăng hoặc giảm tốc độ đầu gậy khi chạm bóng, giữ follow-through ngắn. Và tất nhiên, đừng quên giữ đầu bạn nhìn vào bóng.
5. Thực hiện cú putt

Nếu bạn thường mất đến 3 gậy putt hoặc hơn cho mỗi hole. Hãy đảm bảo rằng cú putt đầu tiên của bạn sẽ đưa bóng tới gần lỗ, khiến bạn có cơ hội thực hiện được cú putt thứ hai dễ dàng hơn để có thể đưa bóng vào lỗ. Để thực hiện việc này, đừng cố gắng ngắm và đánh thẳng vào lỗ. Thay vào đó bạn hãy chọn mục tiêu để đánh vào là một vòng tròn có đường kính khoảng 3 feet xung quanh lỗ. Cách tiếp cận này có thể không giúp cho bạn thực hiện được một putt vào ngay lỗ, nhưng sẽ giúp bạn tránh được tất cả các lỗi 4 putt và hầu hết các lỗi 3 putt.
Hãy làm bốn điều sau đây: Giữ đầu bạn cúi xuống nhìn bóng trong suốt quá trình putt; Thực hiện cú putt bằng vai của bạn chứ không phải bằng cổ tay; Đưa gậy putt về phía sau (back swing) thật ngắn; thực hiện follow through, giữ tốc độ của cú putt ổn định từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Nếu bạn thực hiện tốt những thói quen này, bạn sẽ cảm thấy break 100 gậy thật là dễ dàng.