5 điều các golfer nên biết về việc chăm sóc sân golf

1 người chơi gôn khi ra sân thì không chỉ nên trang bị cho mình sự hiểu biết về luật golf mà còn phải học những nguyên tắc ứng xử cơ bản trên sân golf, một trong những nguyên tắc đó là “chăm sóc sân thi đấu’’ (care about the course).

Việc này được nói tới ngay tại điều luật đầu tiên của cuốn luật golf. Ở điều luật 1.2a “Ứng xử Mong đợi từ Tất cả Người chơi”, theo đó, người chơi golf phải nên: Chăm sóc sân golf một cách tốt nhất – ví dụ, sửa chữa các vết đánh trên mặt đất (divots), cào cát trong bẫy cát, sửa chữa vết bóng và không gây ra những hư hại không cần thiết cho sân golf.

Hãy cùng chia sẻ 5 điều đơn giản này để đóng góp một phần vào việc duy trì tình trạng của sân golf mỗi khi chơi.

1. Sửa vết bóng trên green:

Cách sửa vết bóng trên green

Bạn vừa đánh một cú tiếp cận cờ thật tuyệt vời, cơ hội birdie hay thậm chí eagle đang trong tầm tay! Nhưng trước khi ngắm line để thực hiện cú putt để hoàn thành cơ hội tuyệt vời đó thì hãy nhớ rằng cú đánh tuyệt vời của bạn vừa xong cũng sẽ tạo ra 1 vết bóng trên green, nếu vết bóng này không được sửa hay sửa không đúng cách, nó sẽ tạo ra một vết sẹo trên green trong nhiều tuần, "Nhiều Tuần" nhé các bạn. Do đó hãy học cách sửa vết bóng trên green cho đúng cách, hãy luôn mang dụng cụ sửa green theo mình và sửa các vết bóng do mình gây ra, hoặc kể cả do người khác gây ra. Ngoài ra hãy tận dụng cơ hội để sửa các vết giày hay các vết hư hỏng khác trên green, hãy nhớ rằng từ 2019, luật golf đã cho phép người chơi có thể dùng bất cứ thứ gì để sửa tất cả các vết hư hỏng trên green kể cả các vết đinh giày, trên đường đánh bóng và trước khi bạn thực hiện cú putt.

2. Lấp vết Divot

Golfer đổ cát để lấp vết divot. Ảnh: Internet

Bạn vừa có 1 cú driver tuyệt hảo, bóng được đưa lên giữa fairway và ở đúng khoảng cách ưa thích của bạn, bạn rất phấn khích và chắc mẩm mình sẽ có 1 cú đánh hoàn hảo tiếp theo, nhưng khi tếp cận quả bóng thì hỡi ôi, quả bóng của bạn đang nằm gọn trong 1 vết divot chưa được sửa, hẳn bạn sẽ rất tức tối vì điều này. Đây là một trong những minh họa điển hình để nói lên tầm quan trọng của việc sửa các vết divot trên sân, sửa chữa các vết divot trên sân là cách chăm sóc sân đơn giản nhất mang lại hiệu quả tức thì và lợi ích lâu dài cho cuộc chơi của bạn. Việc không sửa chữa các vết divot trên sân không chỉ làm mặt sân trở nên lồi lõm mà còn tạo điều kiện cho việc xâm lấn của cỏ dại. Hãy luôn nhớ đặt lại các mảng cỏ bị tróc, nhưng vẫn còn dính liền vào sân, do cú đánh của bạn. Hoặc hãy dùng cát để lấpp đầy những vết divot do cú đánh của bạn tạo ra.

3. Tôn trọng nhân viên bảo dưỡng sân.

Hãy quan tâm tới những người làm nhiệm vụ bảo trì trên sân. Đây là một công việc khó khăn và chính nhờ đến nhiều công sức của họ mà người chơi mới có điều kiện sân golf tốt để người chơi có thể tận hưởng. Hãy luôn để ý đến họ và đừng bao giờ tự cho rằng họ nghiễm nhiên biết sự hiện diện của bạn hay có thể nghe thấy bạn nói, hãy để cho họ 1 không gian để họ có thể hoàn thành công việc. Không bao giờ nên thực hiện 1 cú đánh lên green nếu cờ không được cắm trong hố hay có các nhân viên đang làm việc ở đó. Hãy kiên nhẫn và nhã nhặn và hãy luôn hét ‘’Fore’’ nếu bạn có đánh 1 cú về hướng các nhân viên đang làm việc trên sân.
4. Sử dụng xe điện đúng cách.

Không có nhiều sân golf tại Việt Nam cho chạy xe điện vào Fariway, hãy tôn trọng quy định của sân.

Xe điện (buggy/cart) mang lại sự thuận tiện cho nhiều người chơi golf. Tuy nhiên, nó cũng là tác nhân gây ra các hư hỏng trên sân nếu không được sử dụng đúng cách. Có vài nguyên tắc cơ bản mà bạn nên biết khi dùng xe điện khi chơi golf đó là lái xe từ tốn, tránh việc xuất phát dừng hay rẽ 1 cách đột ngột việc này sẽ gây hư hỏng tới cỏ, khi di chuyển trên cỏ nên tránh những vùng cỏ úng nước hay đất nhão hay những vùng cỏ khô mà đã có vết bánh xe điện để lại. Hãy để ý những khu vực hạn chế xe điện mà đã được cắm biển hay rào bằng dây và luôn để ý tới các qui định về sử dụng xe điện của sân golf mà bạn đang chơi.

5. Nhớ cào lại vết chân trong bunker

Bẫy cát trên sân luôn là những khó khăn cho mọi người chơi, do vậy hãy đừng làm chúng khó khăn hơn nữa, hãy dùng cào để xóa những vết chân hay những xáo trộn do bạn tạo ra khi đi vào hay thực hiện cú đánh trong khu vực bẫy cát, đó là nguyên tắc cơ bản nhất trong các qui tắc ứng xử khi chơi golf. Nếu việc chăm sóc khu vực bẫy cát không được làm tốt thì nó sẽ gây ra những khó khăn không đáng có cho những người chơi phía sau bạn, và nên nhớ chăm sóc sân golf là trách nhiệm của mỗi người chơi. Khi đi vào khu vực bẫy cát, hãy luôn đi vào và ra ở phía bờ thấp hơn để bảo vệ khu vực cỏ trên bờ hay thành bẫy cát.

Trên đây là 5 điều cơ bản nhất về việc chăm sóc sân mà tất cả các người chơi golf nên biết và áp dụng mỗi khi ra sân chơi golf, đừng nên nghĩ rằng đó là trách nhiệm của caddie, của bộ phận bảo trì sân, mà nó là trách nhiệm chung của tất cả những người chơi golf, hãy dành chút thời gian để học những kỹ năng cơ bản này để cải thiện điều kiện sân golf cho bản thân mình và mọi người cùng chơi.

Theo: Câu lạc bộ Trọng tài Golf Việt Nam - VGR