5 điểm đáng chú ý trong giải Vô địch các CLB golf Hà Nội lần thứ 4

  • HNGA
  • 08:13:00 07/09/2020

Trong lần thứ 4 tổ chức, Giải vô địch các Câu lạc bộ golf Hà Nội đã có những sự thay đổi.

Giải Vô địch Các CLB golf Hà Nội lần thứ 4 sẽ diễn ra vòng Loại vào ngày 11-12/9 và vòng Chung kết vào ngày 9-10/10 trên sân Sky Lake Resort & Golf Club. Nhiều điểm mới, nét hấp dẫn lần đầu tiên có tại sự kiện lớn nhất trong năm do Hội golf TP Hà Nội (HNGA) tổ chức.

Thể thức đối kháng – Match play

Nhắc đến Match play, những người yêu golf thường nghĩ đến các giải đấu lớn như Ryder Cup, President Cup hay ở Việt Nam là Union Cup, Cup Độc lập. Sự hấp dẫn của thể thức đối kháng nằm ở cảm xúc mãnh liệt và áp lực tâm lý của người chơi cùng tính chất bất ngờ đến nghẹt thở của trận đấu.

Giải Vô địch các CLB golf Hà Nội là ngày hội golf lớn nhất của các golfer khu vực.

Sau 3 lần tổ chức thành công, 2020 sẽ là năm đầu tiên HNGA áp dụng thể thức Match play thay vì Stroke Play tại giải đấu đồng đội lớn nhất giữa các CLB trên địa bàn Hà Nội. Theo ông Lê Hùng Nam – Tổng thư ký HNGA, Giám đốc giải cho biết: “Việc thay đổi thể thức thi đấu sẽ cải thiện chất lượng của giải. Đây là một format mới, tạo ra rất nhiều cảm xúc mà bình thưởng ở các game stroke không có được.”

Theo đó, mỗi CLB sẽ gồm 12 thành viên chính thức và 6 dự bị thi đấu 12 trận single match. Mỗi trận thắng được tính 1 điểm, hoà 0,5 điểm và thua 0 điểm vào tổng điểm của toàn đội. CLB có tổng điểm của 12 trận cao nhất sẽ giành chiến thắng. Nếu các CLB có cùng tổng điểm thì BTC sẽ xét đến hệ số phụ như: tổng Handicap, tổng điểm Up – Down, trường hợp cuối cùng là bốc thăm để chọn ra CLB đi tiếp ở vòng Loại và thi đấu play off để xác định CLB vô địch tại vòng Chung kết.

Tổ chức tại Sky Lake Resort & Golf Club

Sau 3 năm liên tiếp tổ chức tại Long Bien Golf Course, giải Vô địch các CLB golf Hà Nội lần đầu tiên được diễn ra tại Sky Lake Resort & Golf Club.

Sky Lake Resort & Golf Club được lựa chọn là nơi diễn ra giải đấu.

Giải golf nhằm kỷ niệm 66 năm ngày Giải phóng Thủ đô có chủ đề “Hà Nội 36 phố phường”. Theo đó, vòng Chung kết năm nay sẽ có 36 CLB góp mặt tranh tài và BTC mong muốn sự kiện được tổ chức trên sân golf có 36 hố.

Nằm trong những sân golf tốt nhất Việt Nam, cùng sự nhiệt tình của nhân viên sân golf và năng lực tổ chức các sự kiện lớn trong thời gian gần đây như: VGA Union Cup 2019, giải Vô địch các CLB 12 con Giáp (2020)…, sân Sky Lake Resort & Golf Club đã được HNGA chọn lựa làm nơi tổ chức sự kiện lớn nhất trong năm.

Khán giả được phép vào sân cổ vũ

Khác với những năm trước, khán giả chỉ có thể xem và cổ vũ các VĐV thông qua sóng truyền hình trực tiếp hoặc tại vị trí xác định trên sân, năm nay người hâm mộ có thể đồng hành cùng các vận động viên trên từng hố golf. Việc có mặt của những người hâm mộ sẽ giúp sự kiện trở nên sôi động, hào hứng hơn.  

Tuy nhiên, BTC yêu cầu người hâm mộ phải luôn cư xử đúng mực và tuân thủ những quy tắc như: giữ khoảng cách tối thiểu 15m với người chơi trong toàn bộ vòng đấu, chỉ di chuyển trên đường xe điện không đi vào khu vực fairway hoặc green; không trở nhóm thi đấu và đưa ra lời khuyên với VĐV… Khán giả vi phạm tuỳ vào mức độ có thể bị nhắc nhở hoặc yêu cầu rời khỏi giải đấu.

Đề cao Quy tắc ứng xử

Golf là môn thể thao lịch lãm, vì vậy Quy tắc ứng xử trong golf luôn được coi trọng. Tại giải Vô địch các CLB golf Hà Nội lần thứ 4 các golfer có thể chịu hình phạt cảnh cáo, phạt gậy hoặc truất quyền thi đấu nếu vi phạm nhiều lần các Quy tắc ứng xử do Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) quy đinh.

Một số hành động người chơi không được vi phạm như: thể hiện hành động thiếu tôn trọng với bạn chơi, người tham gia sự kiện, BTC; phát ngôn tục tĩu; quăng hoặc đập gậy trên sân… Ngoài ra, BTC cũng yêu cầu người chơi phải bỏ áo trong quần và tuân thủ các quy định về trang phục phù hợp với môn thể thao golf.

Được dùng máy đo khoảng cách

Sử dụng máy đo khoảng cách giúp người chơi có thể dễ dàng xác định các thông số địa hình từ đó đưa ra lựa chọn chính xác cho cú đánh của mình. Thiết bị hỗ trợ đắc lực này tiếp tục được sử dụng tại giải Vô địch các CLB golf Hà Nội năm nay.

Theo điều lệ giải, các golfer có thể sử dụng máy đo khoảng cách nhưng không được sử dụng chế độ đo Slope (công nghệ cho phép đo khoảng cách, tính toán và bù trừ độ dốc trong sân golf). Nếu thiết bị có công nghệ đo Slope thì người chơi buộc phải tắt tính năng này trong suốt quá trình thi đấu.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Giải đấu diễn ra trong tình trạng dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho VĐV, caddie, cổ động viên, nhân viên phục vụ, HNGA phối hợp cùng Sky Lake Resort & Golf Club đưa ra nhiều biện pháp phòng chống dịch. Các golfer sẽ được kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và khuyến khích thường xuyên sát khuẩn tay… khi lên sân. Ngoài ra, BTC cũng quyết định huỷ bỏ tiệc tối tổng kết kết quả trong các ngày thi đấu vòng loại.

Giải golf từ thiện “Swing For Life” lần thứ 21 chuẩn bị diễn ra.

Bài viết liên quan