4 quy tắc khi putting của huyền thoại Jack Nicklaus

Golfer đang nắm giữ kỷ lục về số lần chiến thắng major Jack Nicklaus mới đây vừa có những chia sẻ hữu ích về kỹ năng putting trên tạp chí Golf Magazine.

Nhìn đúng line

Khi vào thế chuẩn bị, hãy chắc rằng đôi mắt của bạn nằm trên đường line của cú putt bởi đây là điều cần thiết để đưa gậy putter đúng hướng. Chìa khóa mấu chốt cho vấn đề này là hãy để mắt trái ở phía trên bóng, trong khi mắt phải nằm phía sau bóng. Bằng cách này, khi bạn xoay đầu lần cuối để nhìn về mục tiêu, bạn sẽ nhìn ra được đường line dự tính của mình. Ngoài ra người chơi cũng cần lưu ý luôn để cán gậy vuông góc với mặt đất, tránh để nó nghiêng về mục tiêu.

Tư thế putting của Jack Nicklaus. (Ảnh: Golf.com)

Hãy thoải mái

Tư thế putting của tôi khá đặc biệt khi đôi chân gần nhau, đầu gối hơi cong cùng phần nửa thân trên hơi cúi người về phía bóng. Bạn cũng có thể tham khảo thế đứng này nếu thích, tuy nhiên mọi thứ vẫn hoàn toàn ổn nếu bạn chọn tư thế thoải mái nhất với mình, miễn là hai cánh tay và vai song song với đường line của cú putt. Việc để chân gần nhau hoặc rộng ra, mở hoặc đóng không quá quan trọng ở đây.

Kiểm soát grip

Tốc độ cú đánh của bạn có thể ở mức trung bình (như tôi), nhanh (như của Tom Watson) hoặc dùng nhiều lực từ cổ tay (như của Arnold Palmer). Dù cho bạn chọn kiểu nào, hãy luôn giữ lực cầm grip ổn định trong suốt cú đánh. Ví dụ, nếu bạn nghĩ lực cầm grip của mình đang ở mức “6” khi chuẩn bị thì ở thời điểm tác động, lực này tốt nhất vẫn nên ở mức “6”. Đây là bí quyết để có sự ổn định khi putt.

Với 18 lần chiến thắng, Jack Nicklaus hiện là golfer sở hữu nhiều major nhất thế giới. (Ảnh: Golf.com)

Tự tin vào sự thành công

HLV lâu năm của tôi, Jack Grout luôn nói rằng: “Thả lỏng cánh tay đi, Jackie-boy. Thả lỏng cánh tay”. Lời khuyên này rất hữu ích để ổn định được lực cầm grip. Từ đó tôi định hình được suy nghĩ: “Mình sẽ không bao giờ putt hỏng trong tâm trí”. Trong nhiều năm khởi đầu, tôi luôn muốn cú putt của mình đưa bóng vào hố thành công. Khi trưởng thành hơn, tôi luôn có suy nghĩ “chắc chắn bóng sẽ vào”. Điều này giúp bạn tự tin hơn và luôn xem mọi cú putt là cơ hội tuyệt vời để ghi điểm chứ không bị suy nghĩ tiêu cực làm ảnh hưởng.

Giải CLB Golf Phú Mỹ Hưng Mừng sinh nhật Lần 9: Kết thúc thành công tốt đẹp