4 gợi ý giúp lấy lại tự tin nhanh chóng trên green

Đối với golf, việc mất tự tin rất dễ xảy ra nếu như người chơi liên tục putt hỏng trên green. Nếu gặp vấn đề tâm lý, ngay cả những cú putt ngắn cũng có thể khiến bạn gặp “ác mộng”. Nhằm giúp người chơi hạn chế vấn đề này, HLV Kellie Stenzel chia sẻ trên tạp chí Golf Magazine các gợi ý đơn giản giúp người chơi giữ được sự tự tin khi hạn chế các cú putt hỏng.

Ảnh: Golf.com

Giữ yên cơ thể khi putt

Một trong những lý do tạo ra cú putt thiếu ổn định chính là do có quá nhiều chuyển động dư thừa trên cơ thể, cụ thể ở đầu gối, ngực hoặc đầu. Điều này khiến bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát khoảng cách và hướng đánh.

Do đó lời khuyên căn bản là khi gậy putter đang di chuyển, đừng cử động đầu của mình. Dù có cảm giác không thoải mái nhưng việc chỉ nhìn theo bóngsau khi đã thực hiện cú putt sẽ hạn chế những cử động thừa và giúp cú đánh ổn định hơn.

Ảnh: Golf.com

Xét lại vị trí đặt bóng

Các lỗi như có cử động dư thừa hoặc căn chỉnh vai không đúng có thể được hạn chế nếu đặt đôi chân ở gần nhau. Từ đó vị trí đặt bóng sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự liên kết giữa vai và đường cánh tay, từ đó quyết định cách ngắm line của cơ thể.

Lấy ví dụ, nếu vị trí bóng ở quá xa về phía trước so với thế đứng, điều đó sẽ khiến đường ngắm từ vai lệch nhiều về bên trái đối với golfer thuận tại phải. Khi đó bạn dễ có động tác thừa như kéo gậy hoặc đường putt không được hoàn hảo, dẫn đến việc khó kiểm soát khoảng cách và hướng đánh.

Kiểm soát khoảng cách khi putt lên hoặc xuống dốc

Nếu kiểm soát được khoảng cách cú putt đầu tiên một cách hợp lý, đó sẽ là chìa khóa quan trọng để đưa bóng vào hố khi tiếp theo có thể bạn chỉ cần tap-in (putt từ khoảng cách rất gần) mà thôi. Tuy nhiên khá khó để làm được nếu bạn gặp cú putt lên hoặc xuống dốc.

Ảnh: Golf.com

Vì thế khi đối mặt với trường hợp này, người chơi cần tận dụng thời gian bước đi từ hướng cờ về bóng của mình, đếm số bước chân để tính toán chiều dài cú putt dựa vào cảm giác (một bước chân lớn dài khoảng 3 feet). Việc bước đi như vậy còn giúp bạn cảm nhận được góc nghiêng trên mặt green để xác định có nên putt nhiều lực hơn cho trường hợp lên dốc hoặc ít lực hơn nếu xuống dốc.

Thay đổi gậy putter nếu cần thiết

Nếu cảm thấy trình độ putting của mình không tệ nhưng lại không thể có được kết quả như ý muốn, một cách giải quyết tưởng như đơn giản như thay đổi gậy putter lại có thể đem đến thay đổi lớn. Do đó hãy thử qua nhiều mẫu gậy putter nhiều nhất có thể và đến một lúc nào đó bạn sẽ nhận ra gậy nào phù hợp nhất với mình.

Ngoài ra bạn cũng nên có những thay đổi khác nếu cần thiết như thay đổi cách cầm gậy putter để có được cảm giác đánh mới mẻ, từ đó tạo thêm sự tự tin cho bản thân.

KGB Golf tổ chức thành công giải đấu tháng 6 trong hệ thống KGB TOUR