4 cách giành điểm trên bảng xếp hạng thế giới

Có thể nói, đây là một tuần đầy xáo trộn trên bảng xếp hạng golf thế giới sau giải The Players Championship khi Justin Thomas đánh bật Dustin Johnson khỏi vị trí số 1.

Đấy cũng là vấn đề được nói đến ở đây, với cái cách Justin Thomas giành được vị trí số 1 dù anh không vô địch The Players Championship. Thay vào đó, danh hiệu tại TPC Sawgrass chỉ đưa Webb Simpson lọt vào top 20 thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Tính ra có tới 10 thay đổi trong top 20 của bảng xếp hạng golf thế giới trong tuần này và vì thế, người ta có lí do để tìm hiểu cái cách các golfer giành điểm như thế nào. Sơ đồ dưới đây sẽ cho thấy trục dọc là dành cho các golfer thi đấu nhiều và trục ngang là số các golfer thi đấu tốt.

Sơ đồ giữa các golfer thi đấu nhiều và thi đấu tốt.

Nhóm 1: Thi đấu thường xuyên

Nhóm đầu tiên gồm Webb Simpson, Alex Noren, Marc Leishman, Patrick Reed và Tommy Fleetwood nằm ở vị trí đầu trục dọc. Những golfer này không thường xuyên thi đấu tốt trong top 20 nhưng họ tham dự nhiều sự kiện. Họ tích điểm bằng cách thi đấu liên tục ở các giải, chẳng hạn như Leishman đã có 5 lần đứng trong top 25 và có 11 cut ở 13 giải mùa này hay đạt phong độ tốt ở một thời điểm để bù đắp cho khoảng thời gian không thành công trước đó. Reed đã có 4 lần miss-the-cut và không đứng trong top 10 của 8 giải trước lúc có 6 lần đứng trong top 10, trong đó có danh hiệu vô địch Masters.

Nhóm 2: Thi đấu ít

Phil Mickelson, Bubba Watson, Sergio Garcia, Henrik Stenson, Paul Casey và Hideki Matsuyama nằm ở nhóm này. Họ không thi đấu thường xuyên và điều này là rất nguy hiểm nếu họ thất bại. Không có gì ngạc nhiên khi 5 golfer trong nhóm này đứng từ thứ 12 đến thứ 20 trên bảng xếp hạng golf thế giới.

Justin Thomas vừa giành vị trí số 1 thế giới.

Nhóm 3: Thi đấu ít nhưng tốt hơn

Đây là điều mà nhóm 2 muốn hướng tới. Brooks Koepka, Rory McIlroy, Jason Day và Justin Rose đều không thi đấu nhiều như các golfer trong top 20 nhưng hiếm khi họ gây thất vọng. Day và Rose là những ví dụ rõ nhất. Cả hai chỉ dự 19 giải PGA Tour mùa này nhưng đã có 3 danh hiệu, 15 lần đứng trong top 25 và không một lần miss-the-cut.

Nhóm 4: Thi đấu nhiều, thi đấu tốt

Nhóm 4 là nhóm cuối và cũng xuất sắc nhất so với 3 nhóm kia cộng lại khi thi đấu nhiều nhưng vẫn tốt. Rickie Fowler, Jordan Spieth, Jon Rahm, Dustin Johnson đứng trong nhóm này, trong đó nổi bật hơn cả là Justin Thomas. Golfer người Mỹ không những thi đấu thường xuyên mà anh cũng là người có số điểm trung bình cao nhất (9,1842) mỗi khi ra sân. Vì thế, không khó để giải thích tại sao Thomas giữ vị trí số 1 thế giới ngay cả khi anh không vô địch Players Championship.

Tổng hợp những hình ảnh đáng nhớ trong sự nghiệp của Webb Simpson