3 kinh nghiệm tăng tốc cú swing của nhà vô địch phát bóng xa

Ngoài các hệ thống giải golf chuyên nghiệp, golf thế giới còn có một hệ thống giải chỉ dành cho nội dung phát bóng. Theo đó mùa giải dành cho cuộc thi phát bóng xa sẽ bao gồm nhiều sự kiện với giải đấu hạ màn là World Long Drive Championship. Ở sự kiện này năm 2019, golfer Kyle Berkshire đã trở thành tân vương với kết quả 406 yard trong trận chung kết.

Kyle Berkshire, nhà vô địch World Long Drive Championship 2019. (Ảnh: Golf Magazine)

Xét về thông số cá nhân, Berkshire từng gây ấn tượng khi có tốc độ gậy nhanh nhất lên đến 156 mph (lập tại vòng bán kết World Long Drive Championship 2019) và tốc độ bóng cao nhất lên đến 230.2 mph được ghi nhận qua Track Man. Các con số này vượt qua nhiều golfer nổi tiếng trên PGA Tour, thậm chí Bryson DeChambeau trong lần phát bóng hơn 400 yard trong ngày đánh tập gần đây, tốc độ bóng trong cú đánh đó cũng chỉ đạt 211 mph.

Với một golfer chuyên phát bóng xa như Berkshire, tốc độ chính là yếu tố quyết định. Dưới đây là ba kinh nghiệm để golfer có thể cải thiện khả năng phát bóng ngoài việc tinh chỉnh trang bị.

Vị trí tay cao nhất có thể khi ở đỉnh backswing

Berkshire cho biết anh nằm trong số những golfer tin tưởng vào lời khuyên của Jack Grout, người từng huấn luyện huyền thoại Jack Nicklaus, như sau: “Hãy để đôi tay của bạn cao nhất có thể và đánh bóng mạnh nhất có thể”. Do đó anh luôn hướng đến việc để đôi tay mình ở vị trí rất cao khi ở đỉnh backswing như hình sau.

Ảnh: Golf Magazine

Để làm được điều này, tất nhiên cơ thể cần phải rất dẻo dai. Theo Berkshire, cột sống của cơ thể vốn có khả năng di chuyển nhiều hơn những gì bạn nghĩ, do đó để tăng sự dẻo dai, người chơi cần thường xuyên tập luyện các động tác gập người hoặc uốn cong cơ thể về sau thông qua các bài tập phù hợp. Khi tập luyện đủ mức cần thiết, vị trí tay ở đỉnh backswing sẽ được tăng lên khi xoay người và nhờ đó tăng thêm tốc độ cho cú swing.

“Kéo” mạnh nhất có thể khi downswing

Berkshire nhận định một trong những thế mạnh khiến anh tạo ra các cú phát bóng uy lực chính là giai đoạn kéo gậy (pull) từ đỉnh backswing, cụ thể là tốc độ cực kỳ nhanh. Song song với hành động này, anh còn đồng thời xoay hông và bắt đầu tăng tốc khi vung gậy tương tự những ngôi sao PGA Tour mạnh về phát bóng như Cameron Champ hay Rory McIlroy. “Bạn cần phải kéo xuống thật mạnh và nhanh từ đỉnh để tạo ra tốc độ”, golfer sắp bước qua tuổi 24 vào ngày 1/11 tới chia sẻ.

Ảnh: Golf Magazine

Berkshire cho biết anh chủ yếu tập bài lat pulldown quen thuộc trong phòng gym để cải thiện sức mạnh cho các nhóm cơ ở lưng và tay. Ngoài ra một số kiểu bài tập thể hình khác như dumbbell curl, dead lift, sprint cũng có ích trong việc tăng cường sức mạnh.

Dành những ngày tập trung phát bóng

Theo Berkshire, các golfer không chuyên cần dành ra ít nhất một ngày trong tuần chỉ để tập phát bóng liên tục. Điểm khác biệt so với ra driving range thông thường chính là việc bạn không được đánh gậy nào khác ngoài gậy driver, đồng thời cũng không cần lo lắng bóng sẽ bay đi đâu hay động tác swing đúng kỹ thuật chưa. Tất cả những gì bạn cần làm là swing nhanh nhất một cách có thể.

Ảnh: Golf Magazine

Hãy khởi đầu với 25 bóng và cố tăng dần cho đến khi đánh được 50 bóng liên tục không nghỉ. Việc phát bóng nhanh liên tục giống như một bài tập thể dục. Khi tập luyện thường xuyên, cơ thể sẽ dần đưa đôi tay của bạn vào vị trí tự nhiên nhất, đồng thời thế đứng cũng trở nên vững chắc hơn và độ dài của cú swing cũng có thể được tăng lên.

Giải vô địch Hội golf Tỉnh Bắc Giang lần thứ XV diễn ra thành công tốt đẹp