3 kinh nghiệm giúp kiểm soát điểm tiếp xúc giữa gậy và bóng

Với những người mới chơi, việc kiểm soát tốt điểm tiếp xúc giữa mặt gậy với bóng thường giúp bạn có thể đạt kết quả tốt hơn. Tuy nhiên khi vào một trận đấu thật sự, việc sử dụng nhiều loại gậy cùng những cú đánh khác nhau thường khiến người chơi khó giữ được trạng thái tốt nhất.

Để giúp người chơi có thể đạt phong độ ổn định trong nhiều cú đánh, nữ HLV Renée Trudeau O'Higgins – thuộc nhóm HLV Golf trẻ hàng đầu theo tạp chí Golf Digest đã có những chia sẻ về kinh nghiệm cải thiện khâu tiếp xúc giữa mặt gậy với bóng trong một số tình huống cụ thể.

Ảnh: Dom Furore

Cải thiện trình tự trong cú phát bóng.

Trong golf, cú phát bóng giữ vai trò quan trọng nên nếu đang gặp vấn đề ở cú đánh này, rất có thể trình tự thực hiện của bạn đang có vấn đề, chẳng hạn như phần thân trên không ổn định vào giai đoạn đầu của downswing. Điều này khiến gậy hướng dốc xuống theo hướng từ ngoài vào trong và khiến bóng không bay như ý muốn.

Ảnh: Dom Furore

Với ai đang rơi vào tình trạng trên, O'Higgins cho biết họ cần phải kiểm tra mặt gậy để xem điểm tiếp xúc với bóng sau cú đánh đã tốt chưa. Nếu bị lệch tâm khá nhiều, hãy đảm bảo phần ngực của bạn cố định lâu hơn một chú khi vào tư thế top of backswing (vị trí cao nhất của backswing).

Tiếp theo, thực hiện các cú tee shot không cần bóng với mục tiêu đưa gậy lướt qua mặt đất và đánh trúng vào cọc tee. Nếu đầu gậy chạm vào khu vực phía sau cọc tee trước hoặc tee bay về bên trái, nửa trên cơ thể của bạn vẫn gây ảnh hưởng đến cú đánh. Do đó hãy cố gắng giữ cố định phần thân người và để nửa dưới cơ thể chuyển động trước.

Luyện tập ngẫu nhiên với gậy sắt

Trái ngược với cú phát bóng, những cú đánh bằng gậy sắt thường diễn ra trên nhiều địa hình khác nhau khiến người chơi cũng phải lựa chọn gậy sắt phù hợp. Đó là lý do O'Higgins nhận định những người mới chơi cần phải luyện tập trên những khu vực khác nhau ở fairway hay rough càng nhiều càng tốt để tăng sự thích nghi.

Ảnh: Dom Furore

Khi đến khu vực muốn tập luyện, người chơi có thể thử qua bài tập đơn giản sau. Thả ba quả bóng xuống đất mà lần lượt thực hiện các cú đánh với tư thế giống nhau, không thay đổi điều gì ngoại trừ vị trí tiếp xúc giữa gậy với bóng. Khi đó bạn sẽ có nhận thức tốt hơn về cách tiếp cận và chọn ra những cách swing phù hợp cho những tình huống khác nhau.

Kiểm soát mặt gậy trong bunker

Việc kiểm soát cú đánh từ greenside bunker thường khá khó khăn khi người chơi luôn cố gắng để mặt gậy mở ngay từ đầu để đưa bóng thoát ra khỏi tình huống nguy hiểm. Việc để mặt gậy mở khiến bạn phải có kiểu swing tấn công để đưa bóng ra khỏi cát, nhưng điều này cũng khiến cú swing trở nên thiếu ổn định.

Ảnh: Dom Furore

Vì thế hãy thử cách tiếp cận khác ở bunker với việc để mặt gậy đóng ở thời điểm impact. Nếu áp lực cầm gậy từ trung bình đến nhẹ, mặt gậy sẽ tự động mở ra khi di chuyển qua cát và bạn sẽ có một cú đánh tốt hơn mà không cần tốn quá nhiều sức.

VPG Tour Heron Lake Match Play Championship: Giải đối kháng chuyên nghiệp đầu tiên trong năm